Tháo gỡ những câu hỏi "xoắn não" khiến bố mẹ bối rối của trẻ

Ngắm con yêu mỗi ngày 08/08/2019 13:00

Khi trẻ ở độ tuổi 3-4, trẻ thường xuyên đặt những câu hỏi tại sao khiến các bậc phụ huynh phải xoắn não tìm câu trả lời. Thay vì dập tắt sự tò mò của trẻ hãy trả lời trẻ một cách khéo léo, trung thực và đơn giản.

Tháo gỡ những câu hỏi 'xoắn não' khiến bố mẹ bối rối của trẻ - Ảnh 1

Mẹ ơi, con được sinh ra từ đâu?

1. Con được sinh ra từ đâu?

Câu hỏi của hầu hết những đứa trẻ tò mò. Các chuyên gia khuyên rằng, cha mẹ nên trả lời trẻ câu hỏi này một cách trung thực nhưng không đi sâu vào chi tiết.

"Bố và mẹ yêu nhau rồi kết hôn. Bố và mẹ ôm nhau, tặng nhau nụ hôn thể hiện tình yêu. Bố cho mẹ một "hạt mầm", nó sẽ kết hợp với một "hạt mầm" trong bụng mẹ để tạo ra em bé. Đến khi hạt mầm lớn dần lên, cái bụng của mẹ ngày một chật trội và em bé sẽ ra đời.

Đối với những trẻ đã lớn, bạn có thể nói rõ với con về các khái niệm tinh trùng và trứng.

2. Con có thể cưới mẹ khi lớn lên không?

Hầu hết lũ trẻ sẽ có câu hỏi kiểu như vậy khi chúng bắt đầu cảm thấy bị thu hút bởi người khác giới.

Hãy nhẹ nhàng nói "Không" với con và giải thích thêm rằng: Mỗi người đều giữ một vai trò đặc biệt trong gia đình. Em gái của con không thể trở thành bố, bố thì không thể trở thành bà ngoại và con thì không thể trở thành chồng của mẹ được.

Tháo gỡ những câu hỏi 'xoắn não' khiến bố mẹ bối rối của trẻ - Ảnh 2
Con có thể cưới mẹ khi lớn lên không?

Khi con lớn lên, mẹ sẽ già đi. Con vẫn yêu thương và chăm sóc mẹ, nhưng con sẽ muốn cưới một người khác.

 

3. Tại sao bố mẹ cãi nhau?

Lũ trẻ sẽ rất thắc mắc và vô thức cảm thấy mình có tội khi thấy bố mẹ cãi nhau. Điều quan trọng là cha mẹ nên giúp trẻ hiểu rằng đó không phải lỗi của chúng.

Bạn có thể giải thích rằng: Bố mẹ tranh cãi bởi vì không phải lúc nào bố mẹ cũng có cùng quan điểm. Bố mẹ xin lỗi và muốn con nhớ rằng, con không có lỗi gì cả, bố mẹ yêu con.

4. Bố mẹ yêu con hay anh/chị/em hơn?

Bạn đừng bao giờ so sánh tình yêu của bạn dành cho các con chỉ vì một đứa chăm học, ngoan ngoãn còn đứa kia thì không.

Đây là cách bạn có thể nói với con khi bị hỏi như vậy: Mỗi con là một cá thể khác biệt nên tình yêu mà bố mẹ dành cho các con sẽ được thể hiện theo những cách khác nhau.

Nhưng bố mẹ yêu tất cả các con, giống như là tình yêu mà con dành cho bố mẹ vậy.

5. Con sẽ bị chết đúng không? Và mẹ cũng vậy?

Đừng nói dối con bạn về cái chết vì chúng biết cách để chấp nhận sự thật đó. Câu trả lời tốt hơn đó là giải thích: Con người, động vật, thậm chí cả những bông hoa sẽ chết vào một ngày nào đó. Đó là quy luật tự nhiên.

Chúng ta sinh ra, lớn lên rồi già đi, giống như là ông bà vậy, nhưng chúng ta sẽ sống một cuộc sống tuyệt vời, đầy ắp những cuộc phiêu lưu và khám phá.

6. Nếu con quái vật dưới gầm giường ăn thịt con thì sao?

Bạn đừng nghĩ đây là trò đùa của các con và chêu chọc lại. Tôn trọng và tìm cách tháo gỡ những nỗi sợ ấy để không ảnh hưởng đến con sau này.

"Hãy nói với mẹ về con quái vật nhé. Con biết quái vật sợ phép thuật đúng không? Mẹ sẽ tặng con bảo bối phép thuật. Đây là không phải chiếc điều khiển TV cũ đâu, đây là bảo bối có phép thuật. Con giữ lại bên mình, thấy quái vật thì ấn nút để nó biến đi nhé".

Sai lầm trong nuôi dạy con hiện tại ảnh hưởng đến trẻ trong tương lai như nào?

Những sai lầm như kiểm soát con cái thái quá, không trao cho con quyền tự quyết, không thể hiện tình yêu với con mỗi ngày ảnh hưởng rất lớn đến quá trình phát triển của con sau này.

TIN MỚI NHẤT