Hướng dẫn cách làm bánh da lợn ngon chuẩn vị, đảm bảo ăn ghiền

Vào bếp 23/07/2019 22:40

Sau đây là hướng dẫn chi tiết cách làm bánh da lợn tại nhà với các bước thực hiện đơn giản và nguyên liệu quen thuộc rất dễ tìm. Chị em có thể dễ dàng thực hiện để cả nhà cùng thưởng thức.

Bánh da lợn được xem là một nét văn hóa ẩm thực đặc trưng không thể thiếu của người dân miền Tây. Đây là món ăn chơi có hương vị thơm ngon khó cưỡng và màu sắc bắt mắt. Món ăn vặt cực phẩm này được cả người lớn và trẻ em cực kỳ yêu thích.

cach lam banh da lon anh 1
Bánh da lợn được xem là món ăn chơi không thể thiếu của người miền trong

Tự làm bánh da lợn tại nhà sẽ giúp bạn dễ dàng thưởng thức món bánh này để tráng miệng, đãi khách. Có thể  tham khảo một số cách làm bánh da lợn đơn giản như sau:

Cách làm bánh da lợn đậu xanh

Bánh da lợn đậu xanh là món bánh truyền thống đặc trưng với mùi bánh thơm lừng hương lá dứa kết hợp với vị ngọt bùi của đậu xanh và nước cốt dừa.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

Đậu xanh: 200g

Bột gạo: 100g

Bột năng: 500g

Lá dứa: 10 lá

Đường kính trắng: 400g

Nước cốt dừa (tự làm hoặc mua lon đóng sẵn): 250ml

Muối: 2 – 3 thìa cà phê

Vani: 1 ống

Các bước tiến hành

cach lam banh da lon anh 2
Bánh da lợn đậu xanh lá dứa đặc trưng với mùi bánh thơm lừng hương lá dứa kết hợp với vị ngọt bùi của đậu xanh và nước cốt dừa

Bước 1: Đậu xanh cà vỏ, vo sạch rồi rồi ngâm trong nước ấm khoảng 3 – 4 giờ đồng hồ cho mềm. 

Bước 2: Cho đậu xanh vào nồi, đổ nước ngang mặt đậu. Bắc lên bếp nấu cho đến khi nồi đậu bắt đầu sôi thì vặn lửa nhỏ để đậu được ninh mềm hơn.

Bước 3: Khi đậu xanh đã nấu chín nguội, bạn đem xới ra rồi đem xay nhuyễn với 1 thìa muối.

Bước 4: Với cách làm bánh da lợn đậu xanh lá dứa, bạn rửa sạch lá dứa, cắt khúc nhỏ rồi giã vắt lấy nước cốt và để riêng trong chén.

Bước 5

- Chia bột năng, bột gạo, đường ra làm hai phần:

+ Một phần đem trộn chung với đậu xanh xay nhuyễn, nước cốt dừa và 1 ống vani. Để cách làm bánh da lợn nước cốt dừa  tiến hành thành công hơn, bạn cần chú ý lượng nước cốt dừa sao cho vừa đủ để hỗn hợp đủ dẻo, mềm.

cach lam banh da lon anh 3
Cho nước cốt lá dứa vào trộn chung với bột

+ Với phần bột còn lại, bạn cho nước cốt lá dứa vào trộn chung. Trộn phần bột này cùng nước cốt dừa và đường. Để màu bột đẹp hơn, bạn có thể thêm 4 giọt màu xanh lá cây thực phẩm vào. 

Bước 6: Hấp bánh da lợn

+ Chuẩn bị một nồi hấp, phết 1 lớp dầu ăn vào lòng khuôn hấp bánh. 

Trong cách làm bánh da lợn nhân đậu xanh, đây là bước quan trọng trong bởi sẽ giúp bột bánh không dính vào khuôn. Khi bánh chín sẽ có thể lấy ra  dễ dàng hơn.

Bước 7: Đặt khuôn vào nồi và lần lượt cho từng hỗn hợp vào khuôn. Cứ hấp chín hỗn hợp này mới đổ tiếp hỗn hợp sau vào, cho đến khi đầy khuôn. 

Sau khoảng 20 phút, lớp bánh cuối cùng đã được hấp chín, lấy bánh ra để cho bánh nguội hoàn toàn. Tiếp theo, lấy khuôn ra khỏi nồi. Sau đó,  úp ngược khuôn lên dĩa để đổ bánh ra một cách dễ dàng nhất.

Nếu muốn làm bánh da lợn nhân khoai mì, bạn chỉ cần thay đậu xanh bằng khoai mì và tiến hành theo các bước như trên. Để bánh đẹp và lớp khoai mì trắng hiện rõ hơn, bạn lưu ý đổ tầng khoai mì dày hơn một chút so với khi làm với nhân đậu xanh.

cach lam banh da lon anh 4
Miếng bánh da lợn trông đẹp mắt, hấp dẫn 

Để thưởng thức bánh, bạn cắt bánh thành từng miếng hình bình hành hoặc hình chữ nhật để thưởng thức. Để miếng bánh trông đẹp mắt, hấp dẫn hơn, bạn nên dùng các loại khuôn với các kích cỡ khác nhau để tạo hình cho miếng bánh như: Khuôn tròn, khuôn hình trái tim, khuôn hình chữ nhật.

Để món ăn có nhiều màu sắc đẹp mắt hơn, bạn có thể biến tấu một chút với các loại nước cốt tạo màu khác từ củ dền, cà rốt, củ mì…

Cách làm bánh da lợn cà phê

Ngày nay, bánh da lợn được biến tấu cùng nhiều mùi vị khác nhau. Trong đó, món bánh da lợn thoang thoảng mùi cà phê thơm kết hợp vị beo béo của nước cốt dừa và dẻo vừa dai rất được yêu thích.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

– Bột năng: 200g

– Bột cà phê: 50g

– Bột gạo: 50g

– Nước cốt dừa: 300ml

– Đường: 200g (Có thể tăng giảm tùy theo độ ngọt mong muốn)

– Muối, dầu ăn

Các bước tiến hành:

Bước 1: Làm bột bánh

Lấy một bát lớn và lần lượt cho đường, muối và nước cốt dừa vào và khuấy đều cho tan. Cho bột cà phê vào trong một bát khác. Để cà phê không bị vón cục, bạn có thể khuấy đều với chút nước ấm.

cach lam banh da lon anh 5
Làm bột bánh

Tiếp theo, bạn đổ vào chung với hỗn hợp trên và dùng rây, rây lần lượt các loại bột năng, bột gạo vào bát. Sau đó khuấy thật đều hỗn hợp lên.

Bước 2: Hấp bánh

Đặt nồi hấp cách thủy lên bếp và đun nước thật sôi. Quét một lớp dầu mỏng lên các khuôn bánh, sau đó múc bột đổ vào khuôn dày tầm khoảng 0,4-0,5 cm. Tiếp theo, bạn đặt khuôn bánh vào khay hấp. Thời gian hấp bánh là khoảng 5 phút. Sau đó, bạn cho tiếp một lớp bột màu cà phê vào.

Cách 5 phút sau, bánh chín bạn tiếp tục cho thêm 1 lớp bột màu trắng nữa lên trên cùng. Sau khoảng 10 phút là bánh chín và dẻo ngon, có độ đàn hồi cao và thơm phưng phức.

Lưu ý:

Dùng khuôn bánh lớn thì thời gian hấp bánh sẽ kéo dài khoảng 10-15. Còn nếu khuôn hấp bánh nhỏ thì thời gian bột chín sẽ nhanh hơn, thường chỉ mất khoảng 2-4 phút.

Quá trình hấp bánh sẽ diễn ra hiệu quả hơn nếu khuôn được rửa sạch và lau thật khô. Bên cạnh đó, bánh sẽ mịn và hương vị không bị ảnh hưởng.

Bước 3: Đem khuôn đựng bánh để ra khỏi xửng cho bánh nguội 1 chút rồi lần lượt lấy từng bánh ra khỏi khuôn. Tiếp tục lấy khuôn khác đổ bột và hấp mẻ bánh mới cho đến khi hết bột.

Lưu ý: Nếu muốn kiểm tra bánh đã chín thì bạn có thể dùng 1 chiếc tăm, đâm nhẹ vào trong miếng bánh rồi rút ra. Những chiếc bánh nào không có bột dính trên tăm nghĩa là đã chín. Còn nếu vẫn còn dính bột trên tăm thì đồng nghĩa với việc bánh chưa chín và bạn nên tiếp tục hấp bánh.

Bước 4: Khi bánh chín, lấy bánh ra và để nguội hoàn toàn rồi úp ngược khuôn lên đĩa. Nếu muốn bánh trông đẹp mắt và dễ lấy ra hơn thì sau khi bánh nguội bạn nên cho vào tủ lạnh làm lạnh khoảng 45 phút. Dùng dao mỏng cắt thành từng miếng, lấy màng kiếng bọc thực phẩm bọc quanh dao để cắt bánh  không bị dính. Người dân Nam Bộ thường dùng sợi chỉ tre mảnh cắt bánh. 

Với vị đắng nhẹ của cà phê và vị thơm bùi của nước cốt dừa, món bánh da lợn nước cốt dừa chắc chắn sẽ khiến cả gia đình yêu thích.

cach lam banh da lon anh 6
Món bánh da lợn thoang thoảng mùi cà phê thơm kết hợp vị beo béo của nước cốt dừa và dẻo vừa dai rất được yêu thích

Để có được món bánh da lợn ngon, bạn cần nắm được công thức làm bánh chuẩn. Chỉ một chút thay đổi nhỏ trong nguyên liệu thôi cũng đủ khiến món ăn này có nhiều sự biến đổi. Ngoài những cách làm bánh vừa được chia sẻ trên, bạn có thể áp dụng cách làm bánh da lợn khoai môn, cách làm bánh da lợn bột gạo. Hoặc thử biến tấu thêm một chút với cách làm bánh da lợn cuộn để có những chiếc bánh cuộn tròn và được cắt thành từng miếng mỏng vô cùng bắt mắt và xinh xắn.

Cách làm bánh da lợn ngon chuẩn vị không quá khó với các bước tiến hành khá đơn giản, bất cứ chị em nào cũng có thể thực hiện ngay tại nhà. Món ăn vặt cực phẩm này được cả trẻ em và người lớn đều yêu thích. Bạn nên bổ sung ngay món ăn tráng miệng thơm ngon này vào trong sổ tay nấu nướng của mình để trổ tài khéo léo.

Cách làm bánh bao kim sa nhân tan chảy, ngon khó cưỡng

Muốn ăn bánh bao kim sa tan chảy bạn hãy học ngay cách dưới đây để bữa sáng đầu tuần tràn đầy năng lượng.

TIN MỚI NHẤT