Cuối tuần nấu bún ốc đãi cả nhà

Nấu gì hôm nay 29/04/2018 04:21

Món bún có nước dùng chua thanh đậm đà, từng con ốc béo ngậy hấp dẫn người thưởng thức.

Nguyên liệu:

- 1 kg ốc (ốc nhồi, ốc bươu, ốc mít... tùy thích)

- 1 kg xương ống

- 5 bìa đậu phụ

- 1 kg bún

- 1 củ hành tây

- 300 ml dấm bỗng 

- 2 quả cà chua to

- Mọc 

- Hành củ, tỏi (nếu tự phi hành khô thì chuẩn bị nhiều hơn)

- Gia vị: mắm tôm, bột canh, nước mắm, dầu ăn, hạt nêm, sa tế...

- Rau sống ăn kèm: hành lá, tía tô, xà lách, rau muống chẻ, giá đỗ, hoa chuối...

Cuối tuần nấu bún ốc đãi cả nhà - Ảnh 1

Món bún ốc thành phẩm. Ảnh: Tô Hưng Giang

Cách làm:

- Xương ống mua về rửa sạch, thả vào nồi nước sôi chần qua. Đổ ra đem rửa sạch lại một lần nữa, thêm 3,5 lít nước bắc lên bếp ninh để lấy nước dùng. Cho thêm 2 củ hành tím nướng, 2 thìa cà phê bột nêm, 2 thìa cà phê muối ăn. Lúc đầu để lửa to nhất, nước sôi hớt bọt để nồi nước dùng được trong hơn, sau đó hạ lửa nhỏ ninh nhừ, ngửi thấy mùi thơm của thịt là được.

- Ốc mua về rửa thật sạch, cho vào chậu nước vài quả ớt để ốc nhả nhớt và chất bẩn. Vớt ốc ra rửa, chà cho sạch hẳn rồi đổ ốc vào nồi, cho xâm xấp nước, thêm vào 1 thìa cà phê muối, đợi nước sôi lấy đũa đảo đều, vảy ốc bung ra là ốc chín.

Cuối tuần nấu bún ốc đãi cả nhà - Ảnh 2
 

- Vớt ốc ra để nguội, gạn lấy phần nước ốc trong để riêng trong bát. Ốc nguội mang ra khêu lấy phần thịt. Ướp ốc đã khêu với 1 thìa cà phê bột nêm, 1 thìa cà phê nước mắm, 1 thìa cà phê hành tím băm nhuyễn trong 30 phút. Phi thơm hành tỏi, để lửa to cho ốc vào xào nhanh tay. Đổ ốc đã xào ra bát, nếu có phần nước ốc tiết ra trong quá trình xào thì giữ lại.

Cuối tuần nấu bún ốc đãi cả nhà - Ảnh 3

- Đậu phụ rửa qua nước, cắt miếng quân cờ nhỏ đem rán vàng đều hai mặt.

- Các loại rau sống rửa sạch, ngâm nước muối loãng, trừ tía tô và hành lá thái nhỏ để riêng. Cà chua rửa sạch thái múi cau. Hành tím, tỏi băm nhỏ.

- Nấu nước dùng để chan bún ốc: Dùng nồi to đế dày, cho chút dầu ăn vào, đợi dầu sôi cho một nửa hành, tỏi băm nhỏ phi vàng và thơm. Đổ một nửa cà chua vào xào chín mềm, thêm 1 thìa cà phê bột nêm đảo đều. Trút hết phần nước xương vào nồi, thêm một phần nước luộc ốc, phần nước ốc tiết ra (lúc xào ốc).

- Hành tây rửa sạch, bổ làm đôi thả vào nồi nước dùng cho ngọt nước. Đợi nồi nước dùng sôi, cho vào 1 thìa canh đường, 2 thìa canh nước mắm, 1 thìa canh mắm tôm (nếu ăn được mắm tôm), dấm bỗng, một nửa cà chua thái múi cau còn lại vào, nêm nếm gia vị cho vừa miệng, có vị ngọt và chua thanh của dấm bỗng.

- Đợi củ hành tây chín mềm thì vớt bỏ ra khỏi nồi. Muốn màu nước dùng đẹp có thể thêm vào 1-2 thìa canh dầu điều hoặc chút sa tế. Bật lửa to cho nồi nước dùng sôi lại thì cho hết phần đậu rán vàng, thêm mọc, giò tai, đảo đều để lửa nhỏ nhất giữ nóng.

Cuối tuần nấu bún ốc đãi cả nhà - Ảnh 4

- Khi ăn chần bún vào bát, tiếp đến là ốc xào, rau tía tô, hành lá thái nhỏ, chan nước dùng kèm đậu phụ, mọc, giò tai, thả hành phi lên trên cùng tương ớt xào. Ăn kèm các loại rau sống đã chế biến ở trên.

Tô bún chả Huế thơm mùi khói trong quán nhỏ Sài Gòn

Trong quán nhỏ đã tồn tại gần 20 năm, nồi nước hầm xương được nấu trên bếp củi khiến tô bún thơm mùi khói bếp.

TIN MỚI NHẤT