Cách muối dưa giòn ngon lại vàng ruộm đẹp mắt

Nấu gì hôm nay 25/05/2019 05:00

Để có được món dưa muối vàng, giòn, ngon phải có những bí quyết riêng. Từ khâu chọn cải để muối đến các bước xử lý nước muối dưa phải được chuẩn bị kỹ và đúng cách.

Nhiều gia đình Việt vẫn thường có món dưa cải muối trong mâm cơm. Món ăn không chỉ giúp giải ngấy vì không nhiều dầu mỡ mà còn kích thích vị giác mà còn có tác dụng giúp tiêu hóa tốt hơn, ăn ngon miệng hơn nhờ bổ sung chất xơ tốt. Để làm được món dưa cải muối bạn cần có những nguyên liệu quan trọng, không thể thiếu.

Cách muối dưa giòn ngon lại vàng ruộm đẹp mắt - Ảnh 1

NGUYÊN LIỆU MUỐI DƯA CẢI

- 1 kg cải bẹ xanh: Bạn nên chọn loại cải tươi, không non, không già, không dập nát, héo úa ngả màu vàng.

- 1 lít nước đun sôi (để nguội)

- 20g đường

- 60g muối, loại hạt to

- 3 thìa cà phê nhỏ dấm.

- Hành củ, hành lá, ớt tươi

- 1 dụng cụ muối dưa: hũ, bình, chum, vại, âu…

CÁCH MUỐI DƯA CẢI NGON, GIÒN, MÀU VÀNG ĐẸP MẮT

Bước 1: Làm héo rau cải

- Cải xanh mua về rửa sạch loại bỏ các lá sâu, úa hỏng sau đó mang ra nắng phơi khoảng 2-3 tiếng, nếu trời không có nắng thì để trong mát khoảng nửa ngày.

- Quan sát rau cải khi thấy lá đã héo lại, các bẹ hơi co, sờ vào rau cảm giác mềm và dai hơn là được.

- Rau cải sau khi được làm héo dùng dao cắt bỏ đoạn dễ thừa và các đoạn sâu, cắt rau thành các khúc khoảng 3 - 5cm. Rửa sạch lại bằng nước và để cho rau khô ráo trước khi muối.

- Hành củ, hành lá: rửa sạch, cắt khúc vừa phải

Bước 2: Làm sạch dụng cụ muối

Hũ rửa sạch, để khô ráo. Bạn có thể tiến hành vệ sinh kỹ càng hơn bằng cách úp vào nồi nước đun sôi khoảng 10 phút, dùng khăn hoặc giấy khô lau sạch, để khô. Đây là cách tiến hành khử trùng cho dụng cụ.

Cách muối dưa giòn ngon lại vàng ruộm đẹp mắt - Ảnh 2

Muối dưa bằng hũ sẽ ngon hơn

Bước 3: Pha nước muối dưa cải

Cách muối dưa giòn ngon lại vàng ruộm đẹp mắt - Ảnh 3

Nước muối dưa cải quyết định đến vị của dưa sau khi muối vì những thành phần gia vị trong đó nên bạn cần chú ý hơn.

Pha nước đun sôi để nguội với muối theo tỷ lệ 1:3:1 (1 lít nước cần 3 thìa muối hạt và 1 thìa đường). Dùng đũa khuấy đều. Bạn có thể thử trước vị của nước xem vừa chưa, có thể điều chỉnh theo khẩu vị của mình và người khác nếu đã biết. Bạn có thể cho 1 ít dấm chua để quá trình lên men nhanh hơn.

Bước 4: Cách muối dưa giòn, ngon

Khi cho dưa vào dụng cụ muối, bạn nên xếp lần lượt theo thứ tự cọng xuống trước, lá phủ lên trên vì cọng là phần cứng nhất nên cần nhiều thời gian để chín hơn. Lớp cuối cùng bạn thêm hành củ, hành lá, các loại gia vị khác.

Cách muối dưa giòn ngon lại vàng ruộm đẹp mắt - Ảnh 4

Rau cải cho vào hũ ngập nước và đậy không cần quá kín để có oxy lên men dưa

Lưu ý quan trọng là bạn phải để dưa ngập nước để tránh bị thâm, không chín đều. Nếu không đủ nước hãy dùng vật nặng đè xuống (như túi nước) hoặc thanh tre nén dưa cải xuống.

Bước 5: Bảo quản và sử dụng dưa cải muối

Cách muối dưa giòn ngon lại vàng ruộm đẹp mắt - Ảnh 5

Khi muối xong, bạn chọn nơi khô thoáng, để dưa muối khoảng 2 ngày là dưa vàng, rất ngon. Nếu có nắng, bạn đem phơi hũ dưa ngoài nắng 1 ngày, ngày hôm sau để lọ dưa ở nơi mát.

Khi lấy dưa ra, bạn dùng đũa gặp nhẹ nhàng từ phần trên xuống. Nếu muốn ăn phần cuống, bẹ thì nên để sang ngày hôm sau cho bớt hăng.

Như vậy phần trên chúng tôi đã hướng dẫn bạn cách muối dưa cải đơn giản và không mất quá nhiều thời gian. Dưa cải muối nên ăn kèm với các món ngấy, nướng để không bị ngán. Đặc biệt phần nước chua có thể dùng làm canh chan hoặc nước dùng nấu các món cũng rất ngon. Chúc bạn thành công!

Cách muối măng chua ớt tỏi ngon để được lâu không nổi váng

Măng chua muối là món ăn được nhiều người yêu thích, nhất là những ai thích vị chua mát. Cách muối măng chua để được lâu cũng có những lưu ý riêng từ nguyên liệu đến cách thực hiện. Hãy tham khảo những hướng dẫn dưới đây để tự mình làm một hũ măng chua muối ngon nhất nhé.

TIN MỚI NHẤT