Cách làm bánh chưng gấc mang lại may mắn đầu xuân

Nấu gì hôm nay 13/02/2018 12:47

Bánh chưng gấc được làm từ các nguyên liệu tươi ngon như: Gạo nếp trộn cùng thịt heo, gấc,… Mùi vị của chiếc bánh rất đặc biệt, thơm ngậy vị gấc.

Nguyên liệu làm bánh chưng gấc 

Gạo nếp ngon

Đậu xanh

Đường

Thịt heo có thể chọn thịt ba chỉ hoặc thịt nạc vai

1 chút muối

1 quả gấc

Lá dong

Lạt

Cách làm bánh chưng gấc mang lại may mắn đầu xuân - Ảnh 1

Bánh chưng gấc là món ăn ngon để bày mâm cỗ ngày Tết (Ảnh minh họa)

Các bước làm bánh chưng gấc 

Trước tiên bạn đem đậu xanh ngâm từ 6-8 tiếng sau đó xả sạch rồi đổ ra giá cho ráo nước. 

Gạo nếp ngâm qua đêm sau đó xả sạch với nước rồi để thật ráo. Sau đó cho đậu xanh vào nồi, thêm nước ngập mặt đậu, ninh cho đậu xanh nhừ.

Khi đậu xanh đã chín nhừ cho vào máy xay sinh tố cùng với đường rồi xay nhuyễn. Sau đó đổ đậu xanh vào chảo, thêm chút dầu ăn sên đậu xanh.

Trong lúc sên đậu thì thái thịt thành từng miếng to bản dày chừng 0,7cm. Ướp thịt với chút xíu muối. Đậu xanh được là khi thành 1 khối dẻo mịn.

Lá dong rửa sạch, để cho ráo bớt nước. Nếu dùng khuôn gói bánh chưng thì đo lá vừa với khuôn, sau đó cắt hai đầu lá. Phần lá thừa để lại để lót xuống đáy nồi luộc bánh.

Chần lá dong qua nước đun sôi để loại bớt màu xanh của lá, khi luộc bánh không bị phai màu xanh ra.

Gấc bổ lấy hạt, sau đó cho vào âu trút gạo nếp vào, trộn đều gạo với gấc sau đó loại bỏ đi các hạt gấc.

Lá dong sau khi trần xong, lau thật khô. Tùy theo kích thước của lá để bạn cần sử dụng 3 hay 4 lá dong cho 1 chiếc bánh. Đầu tiên đặt 1 chiếc lạt xuống dưới, đặt khuôn lên trên. Gấp đôi lá dong để tạo ra góc vuông sau đó đặt vào 1 góc của khuôn. Thực hiện với 3 góc còn lại. Vì mình sử dụng lá dong to nên chỉ cần 3 chiếc lá gấp vuông góc là đủ cho 4 góc khuôn. Sau đó xếp 1 miếng lá dong vào giữa lòng khuôn. (Miếng lá dong này tận dụng phần lá dong cắt thừa lúc trước để đặt vào).

Đầu tiên đổ 1 lớp gạo nếp vào. Tiếp theo là đậu xanh rồi thịt heo. Đổ lớp gạo nếp trên cùng luôn phải nhiều hơn so với phần gạo nếp ở đáy khuôn để bao trọn phần nhân bên trong.

Gói lá lại như gói hộp quà, sau đó một tay giữ lá một tay nhấc khuôn ra. Vặn lạt chặt cố định chiếc bánh. Sau đó lần lượt buộc thêm 3 sợi lạt nữa để bánh chặt. Sau khi buộc xong bánh, nắn lại cho bánh vuông vức, rồi ấn lòng bàn tay xuống bánh để bánh chặt hơn.

Xếp 1 lớp lá dong xuống đáy nồi, sau đó cho bánh lên. Đổ nước ngập bánh, luộc bánh ít nhất là 10 tiếng. Sau thời gian luộc bánh, vớt bánh ra, rửa qua với nước sau đó xếp bánh lại rồi dùng vật nặng đè lên bánh chừng 2 tiếng thì bỏ ra. Làm như vậy bánh sẽ dền và ngon hơn.

Chúc các bạn thành công!

Cách gói bánh chưng không cần khuôn vẫn ngon và đẹp ngày Tết

Không cần khuôn, chị em cũng có thể tự gập lá và gói bánh chưng vuông vức ngon và đẹp mắt.

TIN MỚI NHẤT