Những biểu hiện nhận biết ngày rụng trứng của chị em

Mẹ bầu 26/10/2017 04:43

Những biểu hiện nhận biết ngày rụng trứng của chị em là nam hay nữ cũng nên nắm rõ.

Dấu hiệu trứng rụng:

Bạn thấy đau nhẹ ở vùng phía trên buồng trứng vào thời gian rụng trứng. Vài ngày trước khi trứng rụng, chất nhầy ở vùng cổ tử cung sẽ tăng về số lượng, trở nên trơn và nhiều dịch nhầy và trong để cho tinh trùng dễ dàng tiến vào tử cung và tiếp cận với trứng. Khi trứng rụng thì bạn sẽ thấy chất nhầy đặc màu trắng đục, khi lấy tay lôi ra thì đám chất nhầy này có thể kết keo dính trên ngón tay hoặc bám chặt trên quần lót.

Những biểu hiện nhận biết ngày rụng trứng của chị em - Ảnh 1
 
Thời điểm rụng trứng:

Ngày rụng trứng trung bình của một phụ nữ thường vào ngày 14 của chu kỳ hoặc lâu hơn một chút. Đối với phụ nữ bình thường ở độ tuổi sinh đẻ, buồng trứng sẽ luôn sản xuất ra một quả trứng mỗi tháng. Trứng tồn tại 1-2 ngày, tinh trùng sống sót trong bộ phận sinh dục nữ từ 2-3 ngày kể từ ngày thụ tinh.

Quá trình rụng trứng kéo dài bao lâu?

Thời gian rụng trứng ở mỗi người là khác nhau và không tháng nào giống nhau. Với một chu kỳ kinh nguyệt thông thường kéo dài 28 ngày, nang trứng ở một bên buồng trứng sẽ trưởng thành từ ngày thứ 6-14. Khoảng từ ngày 10-14, một quả trứng (đôi khi nhiều hơn một trứng) phát triển và chín. Trứng chín sẽ được giải phóng từ buồng trứng rơi xuống vòi trứng đi vào ống dẫn trứng vào khoảng ngày thứ 14.

Còn nếu chu kỳ kinh nguyệt kéo dài từ 28-32 ngày, hiện tượng rụng trứng có thể xảy ra từ ngày thứ 11 đến ngày 21.

Rụng trứng ảnh hưởng như thế nào đến khả năng mang thai?

Để mang thai một cách tự nhiên, trứng và tinh trùng nhất định phải gặp nhau trong ống dẫn trứng. Trong khi đó, trứng thường tồn tại khoảng 24 giờ sau khi rụng, vì vậy "cuộc gặp gỡ" này chỉ có thể diễn ra trong thời gian này. Còn nếu không gặp được nhau, trứng sẽ chết trong vòng 12-24 giờ. Lúc này, lớp niêm mạc trong lòng tử cung bong ra dẫn tới chảy máu kinh, hiện tượng này sẽ xảy ra vào khoảng 2 tuần sau đó.


Tuy hiện tượng rụng trứng chỉ xuất hiện mỗi tháng một ngày nhưng không có nghĩa là quan hệ vào đúng ngày đó mới có thai. Sự thụ thai có thể diễn ra trong khoảng 5-6 ngày trước khi rụng trứng, trong ngày rụng trứng và sau ngày trứng rụng.

Các dấu hiệu rụng trứng

Nắm rõ dấu hiệu rụng trứng không chỉ giúp tăng khả năng mang thai mà còn giúp chị em chủ động ngừa thai nếu chưa muốn có con. Sau đây là một số dấu hiệu nhận biết thời điểm rụng trứng dễ nhận thấy nhất:

1. Dịch âm đạo thay đổi cả về chất và lượng

Khi cơ thể phụ nữ chuẩn bị cung cấp một trứng để thụ tinh thì cũng sẽ chuẩn bị môi trường thuận lợi nhất để tinh trùng đi vào. Lúc này, chất nhầy ở cổ tử cung sẽ trở nên ẩm ướt và nhiều hơn để giúp các tinh binh dễ dàng di chuyển qua âm đạo, tiếp cận với trứng.

Ngoài ra, khi trứng rụng, chất nhầy sẽ có màu trắng đục trông giống lòng trắng trứng, có thể kết dính trên ngón tay hoặc bám chặt trên quần lót. Các chị em có thể không nhận thấy sự thay đổi này chất dịch nhầy cổ tử cungnhưng hoàn toàn quan sát và cảm nhận được “vùng kín” đang ẩm ướt.

2. Xuất hiện đốm máu nhẹ

Trong ngày rụng trứng, một số chị em sẽ thấy những đốm máu nhẹ kèm dịch nhầy ở tử cung. Nguyên nhân là do lúc này trứng bị phá vỡ bởi nang trong buồng trứng. Chị em có thể theo dõi dấu hiệu này trong khoảng ngày từ 10-14 của chu kỳ.

3. Đau một bên xương chậu

Đau một bên xương chậu cũng là một trong những dấu hiệu phổ biến của hiện tượng rụng trứng. Cơn đau này chỉ xuất hiện ở một bên xương chậu do trứng chỉ rụng ở một bên vòi trứng.

Hướng dẫn cách tính ngày rụng trứng cực chính xác để tránh thai hoặc có thai

Mỗi người phụ nữ có một chu kỳ kinh nguyệt và nội tiết tố khác nhau nên việc tính ngày rụng trứng được các chuyên gia chia sẻ bằng những mẹo dưới đây.

TIN MỚI NHẤT