Nguyên nhân mang thai ngoài tử cung mẹ cần biết

Mẹ bầu 31/05/2018 07:15

Mang thai ngoài tử cung rất nguy hiểm cho cả mẹ và em bé. Vì vậy bạn cần chú ý những nguyên nhân mang thai ngoài tử cung để phòng tránh kịp thời.

Mang thai ngoài tử cung như thế nào

Thông thường, trứng sau khi được thụ tinh sẽ di chuyển vào và làm tổ trong lòng tử cung. Tất cả các trường hợp trứng phát triển ở các vị trí khác ngoài lòng tử cung được gọi là mang thai ngoài tử cung. Tử cung là nơi duy nhất có chức năng đảm bảo cung cấp đủ không gian và dưỡng chất cho thai nhi phát triển bình thường, do đó, các trường hợp thai ngoài tử cung thường sảy hoặc chết từ sớm.

Nguyên nhân mang thai ngoài tử cung mẹ cần biết - Ảnh 1

Thai ngoài tử cung nguy hiểm không

Đây là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho thai phụ trong giai đoạn đầu mang thai. Lý do là thai ngoài tử cung có thể phá vỡ các cơ quan hoặc mô mà thai bám vào, gây chảy máu ồ ạt vào ổ bụng, dẫn đến tử vong do mất máu quá nhiều. 95-97% trường hợp thai ngoài tử cung là tại vòi tử cung, còn gọi là vòi trứng, nơi có hai mạch máu lớn của cơ thể.

Nguyên nhân mang thai ngoài tử cung

Do viêm vòi trứng

Nguyên nhân hàng đầu khiến thai phụ mang thai ngoài tử cung là viêm nhiễm vòi trứng. Một số  bệnh lây nhiễm qua con đường tình dục như lậu và Chlamydia chính là tác nhân hình thành viêm vòi trứng.

Theo các bác sĩ phụ khoa khi bị bệnh này, vòi trứng bị hẹp hoặc bị tắc nghẽn gây cản trở đường đi của phôi thai khiến thai nhi không di chuyển được về tử cung mà phải làm tổ trên vòi trứng, dẫn đến mang thai ngoài tử cung.

Mắc các bệnh phụ khoa

Nếu mắc các bệnh phụ khoa như u xơ tử cung, u nang buồng trứng… các khối u chèn ép có thể khiến vòi trứng bị tắc, hẹp lại gây ra tình trạng có thai ngoài tử cung. Bên cạnh đó, những mẹ bầu bị viêm nhiễm phụ khoa cũng có nguy cơ bị thai ngoài tử cung rất cao.

Nạo phá thai nhiều lần

Việc nạo phá thai có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như buồng tử cung bị ứ máu, nhiễm trùng, thủng cổ tử cung, băng huyết. Đó chính là những tác nhân dẫn đến việc có thai ngoài tử cung.

Nguyên nhân mang thai ngoài tử cung mẹ cần biết - Ảnh 2

Tiền sử mang thai ngoài tử cung

Theo các bác sĩ, những mẹ bầu đã có tiền sử mang thai ngoài tử cung ở thì khả năng tái phát ở lần có mang thai sau là rất lớn. Chính vì thế, để ngăn ngừa khả năng này, các mẹ cần đi khám cẩn thận trước khi có thai để nhận tư vấn từ bác sĩ.

Mang thai ngoài 35 tuổi

Bước sang độ tuổi ngoài 35, các cơ quansinh sảncủa chị em phụ nữ bắt đầu có những dấu hiệu lão hóa, chức năng suy giảm nên dẫn đến nhiều rủi ro trong quá trình mang thai, điển hình trong số đó là việc mang thai ngoài tử cung.

Tiếp xúc với khói thuốc lá

Trong thuốc lá có hơn 4000 chất độc, điển hình trong số đó phải kể đến Nicotine. Khi chị em hút thuốc lá hoặc ngửi phải khói thuốc trước và trong thai kỳ, các chất độc này có thể xâm nhập vào cơ thể và gây hại tới vòi trứng.

Thai ngoài tử cung siêu âm có thấy không?

Vui mừng khi biết tin mang thai nhưng nhiều chị em vẫn lo lắng về những biến chứng sản khoa có thể xảy ra với mình. Vì vậy, thắc mắc thai ngoài tử cung siêu âm có thấy không được nhiều người quan tâm.

TIN MỚI NHẤT