Cô đơn dẫn đến các vấn đề về sức khỏe tâm thần khi mang thai? Bạn đã biết về thực trạng này chưa?

Mẹ bầu làm đẹp 01/03/2023 15:20

Cô đơn có thể dẫn đến trầm cảm trong và sau khi sinh? Câu trả lời chi tiết sẽ có ở ngay bài viết dưới đây. Hãy cùng Phụ nữ và Gia đình khám phá ngay thôi nào!

Theo một nghiên cứu gần đây được thực hiện bởi các chuyên gia của UCL, sự cô đơn thường gây ra trầm cảm ở những bà mẹ sắp sinh và mới làm mẹ.

Cô đơn dẫn đến các vấn đề về sức khỏe tâm thần khi mang thai? Bạn đã biết về thực trạng này chưa? - Ảnh 1
 Sự cô đơn có mối liên hệ mật thiết đến chứng trầm cảm trong và sau sinh ở phụ nữ!

Các nhà nghiên cứu tiết lộ rằng những người tương tác hoặc những sự chuẩn bị cho các bà mẹ tương lai, chẳng hạn như trong các lớp học tiền sản hoặc tư vấn, nên nhận thức được tầm quan trọng của sự cô đơn và nhu cầu thúc đẩy việc tạo lập và duy trì các mối quan hệ xã hội lành mạnh của những người phụ nữ mới làm mẹ. Cũng theo nghiên cứu, sự hỗ trợ từ y tế và gia đình có thể có lợi trong việc giảm bớt những tác động tiêu cực của sự cô đơn đối với sức khỏe tâm thần của những phụ nữ mang thai hoặc mới sinh.

Tác giả chính, Tiến sĩ Katherine Adlington (UCL Psychiatry và East London NHS Foundation Trust) cho biết: "Chúng tôi nhận thấy rằng sự cô đơn là trọng tâm trong trải nghiệm của những bà mẹ tương lai và mới sinh bị trầm cảm. Chúng tôi biết rằng trầm cảm và cô đơn thường có mối liên hệ với nhau - mỗi thứ đều có thể dẫn đến cái khác - và điều này có thể đặc biệt đúng đối với chứng trầm trong và sau khi sinh.”

Bên cạnh đó, có con là một giai đoạn chuyển đổi và biến động lớn, có thể dẫn đến việc mất liên lạc với mọi người và các mối quan hệ hiện có, chẳng hạn như đồng nghiệp. Nghiên cứu này cho thấy rằng sự cô đơn là nguy cơ lớn đối với các vấn đề sức khỏe tâm thần khi mang thai và đối với những bà mẹ mới sinh.

Cô đơn dẫn đến các vấn đề về sức khỏe tâm thần khi mang thai? Bạn đã biết về thực trạng này chưa? - Ảnh 2
 Trầm cảm trong và sau sinh là hiện tượng phổ biến hơn chúng ta nghĩ rất nhiều!

Trầm cảm phổ biến trong giai đoạn mang thai và sau khi sinh, vấn đề này ảnh hưởng đến 1/6 trong tổng số phụ nữ mang thai và 1/5 ở những phụ nữ trong 3 tháng đầu sau khi sinh. Sự ảnh hưởng của việc trầm cảm trong giai đoạn này có thể ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng cuộc sống và cuộc sống của những người mới làm cha mẹ, đồng thời có thể có tác động bất lợi lâu dài đến sự phát triển nhận thức và tình cảm của trẻ nữa.

Đối với việc xem xét bằng chứng này, các chuyên gia nhận thấy rằng mặc dù có rất ít nghiên cứu được thực hiện để điều tra cụ thể về sự cô đơn trong chứng trầm cảm trong quá trình mang thai và sau khi sinh, nhưng sự cô đơn lại nổi bật trong các nghiên cứu như một yếu tố góp phần chính.

Cô đơn dẫn đến các vấn đề về sức khỏe tâm thần khi mang thai? Bạn đã biết về thực trạng này chưa? - Ảnh 3
 Nguyên nhân của sự cô đơn có thể đến từ sự kỳ thị, mất kết nối và không được hỗ trợ đủ từ cộng đồng!

Một số nguyên nhân của sự cô đơn bao gồm sự kỳ thị, tự cô lập, mất kết nối cảm xúc và không nhận được đủ sự hỗ trợ. Nhiều phụ nữ cho biết họ sợ bị đánh giá là 'bà mẹ tồi', đồng thời nhận thức và trải qua sự kỳ thị về sức khỏe tâm thần, điều này góp phần khiến họ che giấu các triệu chứng của bệnh tâm thần và thường dẫn đến việc tự cô lập và rút lui.

Nhiều phụ nữ cũng cho biết họ đột ngột cảm thấy bị ngắt kết nối về cảm xúc sau khi sinh với cuộc sống trước đây của họ, cũng như với những người mẹ khác và với đứa trẻ. Bên cạnh đó, những người khác cũng lên tiếng về việc họ không nhận thấy được sự quan tâm và hỗ trợ từ bạn đời, gia đình và cộng đồng như những gì họ từng mong đợi.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng xác định gánh nặng kép mà các bà mẹ phải đối mặt từ cộng đồng, do sự kỳ thị gia tăng và mức hỗ trợ xã hội giảm,... và rất nhiều những khó khăn khác nữa.

Cô đơn dẫn đến các vấn đề về sức khỏe tâm thần khi mang thai? Bạn đã biết về thực trạng này chưa? - Ảnh 4
 Việc tự nhận thức và tìm đến sự hỗ trợ từ các chuyên gia y tế là vô cùng cần thiết!

Tuy vậy, đánh giá cũng làm sáng tỏ các giải pháp tiềm năng. Nhiều phụ nữ báo cáo rằng sự xác nhận và hiểu biết từ các chuyên gia chăm sóc sức khỏe là hữu ích và có thể làm giảm bớt sự cô đơn của họ. Điều này cho thấy rằng nhân viên y tế có thể có tác động lớn hơn mong đợi trong việc giảm bớt sự cô đơn của những người phụ nữ đang mang thai và mới sinh.

Đồng thời, sự hỗ trợ từ những bà mẹ khác từng bị trầm cảm trong và sau khi sinh cũng rất hữu ích - nhưng chỉ khi những bà mẹ đó có những câu chuyện tương tự để chia sẻ, vì nói chuyện với những bà mẹ có vẻ đang làm tốt trên thực tế có thể khiến sự cô đơn của bạn trở nên tồi tệ hơn.

Theo Giáo sư Sonia Johnson, người đồng lãnh đạo Loneliness and Social Isolation in Mental Health Network, cho biết: "Giúp phụ nữ ngay từ khi mang thai hiểu được mức độ phổ biến của sự cô đơn và cách nó có thể dẫn đến các vấn đề về sức khỏe tâm thần và việc cảm nhận những cảm xúc như vậy là bình thường, có thể là một cách quan trọng để giảm tác động của các vấn đề về sức khỏe tâm thần trong và sau khi sinh cho họ.”

Giáo sư Sonia Johnson cũng nhận định thêm rằng: “Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe cũng có vai trò quan trọng trong việc giúp phụ nữ cảm thấy được lắng nghe và xác nhận về những trải nghiệm cô đơn của họ.” 

Cô đơn dẫn đến các vấn đề về sức khỏe tâm thần khi mang thai? Bạn đã biết về thực trạng này chưa? - Ảnh 5
 Sự quan tâm và hỗ trợ từ người thân, bạn bè cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng!

Và tất nhiên, sự hỗ trợ của bạn bè, xã hội và gia đình cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giảm trầm cảm trong khi mang thai và sau sinh ở những người phụ nữ này.

Tóm lại, cô đơn có thể dẫn đến trầm cảm trong và sau khi mới sinh - một trong những hiện trạng phổ biến và tạo nên rất nhiều ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe thể chất và tâm thần của cả mẹ và bé. Chưa kể đến những quan ngại về việc làm rạn nứt và đổ vỡ các mối quan hệ xung quanh. Chính vì vậy, hy vọng với những thông tin mới được Phụ nữ và Gia đình chia sẻ trên đây, các mẹ bầu sẽ hiểu thêm về hiện tượng này và có chuẩn bị tâm lý cho mình, cũng như các thành viên và người thân trong gia đình sẽ biết cách quan tâm, hỗ trợ về mặt y tế và sức khỏe cho những mẹ bầu. Chúc các mẹ bầu có một thai kỳ đầy niềm vui và hạnh phúc nhé!

Dấu hiệu thận yếu và mẹo phòng ngừa bệnh thận mãn tính!

Bạn đang lo ngại về tình trạng sức khỏe về thận của mình?

TIN MỚI NHẤT