9 loại thực phẩm GỌI SỮA VỀ ÀO ẠT, giúp mẹ nhanh bình phục, con bú tới tấp không sợ ĐÓI

Mẹ bầu 12/12/2017 22:30

Sau khi sinh xong rất nhiều mẹ lâm vào tình cảnh thiếu sữa. Nếu các mẹ đang trong tình trạng đó hãy thử ăn ngay các loại thực phẩm dưới đây nhé!

Quan niệm kiêng cữ được cha ông truyền lại từ xưa. Tuy nhiên, với một số trường hợp kiêng cữ là đúng như ăn mặc kín đáo, hạn chế ăn đồ muối, đồ sống nhưng việc kiêng một số thực phẩm giàu dinh dưỡng là không nên và không cần thiết. Bởi quá kiêng cữ sẽ làm cho cơ thể người mẹ suy nhược, không đủ yêu cầu sản sinh nguồn sữa cho con.

Nhiều chị em còn kiêng ăn uống vì sợ béo, không thể giảm cân sau sinh, việc làm này có thể sẽ ảnh hưởng xấu đến nguồn sữa mẹ và khiến cơ thể mẹ thiếu chất, khó phục hồi. Lời khuyên của các chuyên gia là sản phụ nên ăn uống đầy đủ, và để có một chế độ dinh dưỡng đảm bảo. Dưới đây là 12 thực phẩm cực tốt cho phụ nữ sau sinh.

9 loại thực phẩm GỌI SỮA VỀ ÀO ẠT, giúp mẹ nhanh bình phục, con bú tới tấp không sợ ĐÓI - Ảnh 1
 
1. Đu đủ xanh

Khi mang bầu, chị em được khuyến cáo không nên ăn đu đủ xanh vì có thể gây co bóp tử cung dẫn tới sẩy thai. Tuy nhiên đây lại là thực phẩm vô cùng lợi sữa dành cho sản phụ sau sinh. Trong đu đủ xanh chứa nhiều vitamin, chất béo và hàm lượng protein cao. Món ăn móng giò hầm đu đủ xanh từ lâu được biết là món ăn thông sữa, gọi sữa về hiệu quả được nhiều gia đình áp dụng. Nếu chị em sợ ăn móng giò nhiều bị ngấy và béo thì có thể hầm đu đủ xanh cùng cá chép, cá quả cũng đem lại hiệu quả tương tự đồng thời còn giúp giảm mỡ bụng sau sinh rất tốt.


2. Rong biển

Rong biển là thực phẩm bổ dưỡng được khuyến khích sử dụng cho mẹ bầu và mẹ cho con bú. Trong rong biển chứa nhiều dưỡng chất rất tốt trong quá trình lưu thông máu, thải độc, tăng tiết sữa. Chị em có thể nấu canh rong biển cùng thịt lợn băm nhỏ, cơm cuộn rong biển, salad rong biển… đều rất lạ miệng.

3. Rau ngót

Chắc chắn chị em sau sinh không còn xa lạ với món canh rau ngót nấu thịt lợn xay trong bữa cơm ở cữ thường ngày. Rau ngót chứa nhiều vitamin A, C, canxi giúp mẹ tăng cường tiết sữa, dạ con co lại nhanh chóng giảm nguy cơ viêm nhiễm tử cung.

4. Rau má

Nước rau má xay nhuyễn, chè rau má hoặc dùng rau má nấu canh ăn hàng ngày đều rất tốt cho phụ nữ sau sinh. Rau má có tác dụng kháng khuẩn, lưu thông máu làm da dẻ hồng hào lại vô cùng lợi sữa cho bà mẹ cho con bú.

5. Thịt bò nạc

Thịt bò nạc là lựa chọn hàng đầu bởi không chỉ cung cấp đầy đủ năng lượng mà còn giàu chất sắt. Một khi chất sắt trong cơ thể không được cung cấp đầy đủ có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi.

Ngoài ra, khi nuôi con bằng sữa mẹ, bạn cần ăn thực phẩm giàu chất đạm và vitamin B12. Thịt bò là nguồn cung cấp hai chất dinh dưỡng này tuyệt vời nhất.

 
6. Rau mồng tơi

Đây là loại rau khá phổ biến ở nước ta. Rau mồng tơi có vị ngọt, nhạt, nhớt, tính mát. Phụ nữ sau khi sinh ít sữa, ăn rau mồng tơi sẽ có nhiều sữa hơn. Trong rau mồng tơi có các vitamin A3, B3, chất saponin, chất nhầy và chất sắt nên rất tốt cho phụ nữ mới sinh.

7. Rau khoai lang

Với vị ngọt thơm, không độc, tính mát, luộc hoặc xào rau khoai lang ăn hàng ngày vừa giúp nhuận tràng, vừa lợi sữa. Đây là thực phẩm mà các bà mẹ nên chọn để đảm bảo tốt tiêu hóa, cũng như sức khỏe cho con.

8. Rau đay

Với sản phụ tuần đầu tiên sau sinh nên ăn 150-200 g rau đay vào những bữa chính hàng ngày. Các tuần sau, mỗi tuần ăn 2 lần từ 200-250 g sẽ rất có tác dụng tăng lượng sữa và lượng chất béo trong sữa. Các mẹ có thể dùng rau đay để nấu canh, rất dễ ăn và đặc biệt đây là loại rau phổ biến trong mùa hè nên rất dễ kiếm.

9. Quả sung

Nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy cứ trong 100g quả sung có chứa 1g protein, chất béo 0,4g, đường 12,6g, Ca 49mg, P 23mg, Fe 0,4mg, caroten 0,05mg, dẫn xuất không protein 12,3g, khoáng toàn phần 3,1g. Quả và lá non rất tốt cho sản phụ, có thể ăn sung muối, luộc hoặc nấu canh, nấu cháo… Vì thế, quả sung cũng là một loại thực phẩm rất tốt cho sản phụ.

Các mẹ nên nhớ luôn cho con bú sau khi sinh

Sinh thường là một khởi đầu thuận lợi trong việc nuôi con bằng sữa mẹ nhưng không có nghĩa nếu mẹ sinh mổ thì không thể cho con bú.

Dù sinh thường hay sinh mổ các mẹ nên chú ý cho con ti ngay sau 1 giờ sau sinh để con hấp thụ được nguồn sữa non quý giá. Ở cạnh con và cho bé bú khi theo nhu cầu sẽ tạo nên phản ứng tự nhiên của cơ thể mẹ để sản xuất sữa.

Với các mẹ sinh mổ, lý tưởng nhất là cho con bú ngay giờ đầu tiên, nhưng tùy tình trạng mẹ nên điều đó khó thực hiện được, tuy nhiên các mẹ lưu ý nhé không để trễ hơn từ 4 -6 giờ.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra nếu kéo dài thời gian này bé sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc bú mẹ và tắc sữa ở mẹ. Nếu bé phải xa mẹ hơn 6 giờ có thể mẹ nên hút sữa cho bé bằng máy hút sữa chuyên dụng để có kết quả tốt.

Nếu sữa về chậm, mẹ đừng lo lắng mà hãy cho con bú càng nhiều càng tốt, dù ban đầu chưa có mấy. Cần quan sát bé bú đã đúng cách chưa, trong những ngày đầu bé có thể tự bú rất tốt lượng sữa non vì đó là bản năng có sẵn.

TIN MỚI NHẤT