Gội đầu bao nhiêu lần mỗi tuần để tốt cho tóc?

Làm đẹp 25/11/2023 05:00

Gội đầu là thói quen vệ sinh cá nhân của mỗi người. Tuy nhiên, nhiều người vẫn băn khoăn việc nên gội đầu mấy lần một tuần là tốt nhất cho sự phát triển của tóc.

Nhiều người nghĩ rằng, muốn da đầu sạch sẽ, mái tóc khỏe mạnh nên gội đầu càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên, trên thực tế việc gội đầu quá nhiều lần trong tuần lại là một sai lầm nghiêm trọng.

Gội đầu bao nhiêu lần mỗi tuần để tốt cho tóc? - Ảnh 1

Ảnh minh họa.

Vì sao không nên gội đầu thường xuyên?

Việc gội đầu hằng ngày sẽ làm cho da đầu yếu hơn và da đầu cũng nhanh bẩn trở lại. Đồng thời thói quen này còn tạo điều kiện cho nấm mốc, vi khuẩn phát triển trên da đầu. Do da đầu luôn tiết ra một loại dầu tự nhiên có tác dụng giữ tóc luôn mềm mượt, khỏe mạnh. Cho nên, khi gội đầu thường xuyên, lớp dầu này sẽ bị mất đi và dẫn đến tình trạng tóc khô xơ, dễ bị rụng tóc nhiều hơn. Đối với những người nhuộm tóc, việc gội đầu quá thường xuyên sẽ khiến tóc nhanh phai màu.

Mối nguy khi không gội đầu

Mặc dù không nên gội đầu thường xuyên nhưng nếu để quá lâu mới gội đầu cũng gây hại cho mái tóc và sức khỏe. Trên da đầu có rất nhiều tuyến bã nhờn. Tuyến này liên tục tiết dầu để nuôi nang tóc. Nếu không gội đầu thường xuyên sẽ khiến bã nhờn bị tích lũy quá mức, làm tắc lỗ nang lông, cản trở sự hấp thu của tóc. Lâu dần sẽ khiến tóc trở nên khô cứng, xơ và dễ mất màu khi tiếp xúc với ánh nắng hoặc hóa chất.

Nếu không gội đầu trong vòng 5 ngày sẽ khiến các tế bào chết tích tụ lại, làm bít tắc lỗ nang lông, cản trở hô hấp qua da, khiến da đầu bị gàu và dễ mắc nấm da dầu.

Ngoài ra, lười gội đầu sẽ khiến tóc không được cung cấp đủ dưỡng chất do chân nang tóc bị bít tắc, chân tóc yếu.... Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc rụng tóc.

Gội đầu bao nhiêu lần mỗi tuần để tốt cho tóc? - Ảnh 2

Ảnh minh họa.

Gội đầu bao nhiêu lần là đủ?

Tùy vào tình trạng da đầu và loại tóc khác nhau, mỗi người sẽ có tần suất gội đầu khác nhau. Tuy nhiên, các chuyên gia cho hay, trung bình nên gội đầu 3 lần/tuần.

Người có mái tóc xoăn, khô, dày, da đầu thường khô hơn của người có mái tóc thẳng. Do đó, những người này chỉ nên gội đầu cách ngày, vì việc gội đầu hàng ngày có thể khiến tóc khô hơn.

Trong khi đó, những người có mái tóc thưa, mỏng hay những người có da đầu tiết nhiều dầu nên gội hàng ngày vì tóc rất nhanh bẩn.

Những người có mái tóc mượt, thẳng nên gội từ 2-3 lần/tuần để mái tóc luôn suôn mượt, không bị bết dính. Với những người có mái tóc đã xử lý hóa chất hoặc tạo kiểu cầu kỳ chỉ nên gội 1 - 2 lần/tuần bằng dầu gội dịu nhẹ.

Nếu là người thường xuyên luyện tập thể dục, việc tắm gội ngay sau mỗi lần tập sẽ giúp làm sạch da đầu, tránh gãy rụng tóc, giúp tóc khỏe đẹp hơn. Trong trường hợp thường xuyên sử dụng sáp hoặc gel tạo kiểu tóc cần gội đầu thật kỹ sau khi không còn nhu cầu tạo kiểu tóc nữa để giúp bảo vệ tóc và da đầu tốt hơn.

Theo Hiệp hội Da liễu Mỹ, tuổi tác cũng góp phần quyết định tần suất gội. Ở tuổi dậy thì lượng hormone tăng cao, do đó các tuyến dầu phát triển nên gội đầu thường xuyên có lợi cho tóc. Nhưng càng già, da đầu càng tiết ít dầu hơn.

Làm gì giữa các lần gội?

Chăm sóc tóc và da đầu không phải chỉ lúc tắm. Giữa các lần gội có thể thực hiện một số việc nhất định để duy trì sự sạch sẽ và vẻ ngoài của tóc, bảo vệ khỏi hư hại.

''Điều quan trọng là vệ sinh da đầu. Hãy chải tóc để nới lỏng các tế bào da chết, các mảnh gầu và làm ẩm nó nếu có thể'', Tiến sĩ Anthony Rossi, Trung tâm Ung thư Memorial Sloan Kettering (New York) nói.

Gội đầu bao nhiêu lần mỗi tuần để tốt cho tóc? - Ảnh 3

Ảnh minh họa.

Người gội có thể xoa bóp da đầu để các mảng gàu bung ra. Như vậy, không nhất thiết phải gội bằng dầu, da đầu vẫn sạch. Ngoài ra, cũng có thể sử dụng dầu xả hoặc dầu dưỡng da đầu để nuôi dưỡng và giữ ẩm cho da đầu.

Theo Rossi, đa số dầu gội khô an toàn cho tóc, nhưng đừng dùng chúng thường xuyên. Nếu thấy dầu nhờn quanh chân tóc có thể lau khô bằng giấy thấm mỹ phẩm.

Khi đi bơi trong hồ, mái tóc tiếp xúc với clo rất khô và dễ gãy. Theo hiệp hội Da liễu Mỹ, trong trường hợp này, hãy bảo vệ tóc bằng cách làm ướt và dưỡng tóc trước, đội mũ bơi vừa khít, cải thiện độ ẩm bị mất bằng cách dùng dầu gội đầu và dầu xả chuyên sâu dành cho người bơi.a

Dù bận rộn đến mấy cũng nên ăn nhiều 4 thứ này trong mùa đông, không chỉ giải độc gan tốt mà còn cấp ẩm cho da mịn màng

Món ăn chế biến từ các thực phẩm này mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ trong mùa đông.

TIN MỚI NHẤT