Chăm sóc da bằng loài thực vật này đang trở thành xu hướng: Vừa đơn giản, dễ tìm nhưng lại cực kỳ hiệu quả

Làm đẹp 08/11/2023 11:00

Loài thực vật này không chỉ để ăn mà còn có tác dụng rất nhiều khâu chăm sóc da hàng ngày của các chị em.

Hóa ra nấm không chỉ tuyệt vời để ăn. Chăm sóc da bằng nấm đã trở thành xu hướng thịnh hành trong năm nay, như đã thấy trên TikTok và trong một số cải tiến sản phẩm chăm sóc da gần đây.

Chăm sóc da bằng nấm là gì?

Blair Murphy-Rose, bác sĩ da liễu tại Đại học Y Weill Cornell ở New York cho biết: “Chăm sóc da bằng nấm đề cập đến việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có chứa nấm hoặc các thành phần có nguồn gốc từ nấm. Có rất nhiều loài nấm và một số loài có nhiều lợi ích cho da được nhiều người biết đến hơn”.

Một số loại nấm đã được đưa vào các sản phẩm chăm sóc da bao gồm đông trùng hạ thảo, linh chi, nấm hương, chaga, tremella fuciformis, coprinus comatus và trametes versicolor.

Chăm sóc da bằng loài thực vật này đang trở thành xu hướng: Vừa đơn giản, dễ tìm nhưng lại cực kỳ hiệu quả  - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Karan Lal, một bác sĩ da liễu ở Arizona cho biết: “Nấm được coi là thực phẩm giàu năng lượng chứa đầy khoáng chất, chất chống oxy hóa và prebiotic, đồng thời chúng có khả năng chống viêm. Nấm là loại nấm dễ trồng và có nhiều trong tự nhiên. Trong vài năm qua, phương pháp chăm sóc da thuần chay và không độc hại đã chiếm ưu thế và nấm là một chất phụ gia dễ dàng sử dụng. Trên thực tế, một số loại thuốc chính như sirolimus ban đầu có nguồn gốc từ nấm”.

Khi người tiêu dùng ngày càng hướng tới các sản phẩm chăm sóc da có nhiều thành phần thiên nhiên hơn, việc danh mục này sẽ thu hút sự chú ý là điều dễ hiểu.

Lợi ích là gì?

Brendan Camp, bác sĩ da liễu tại Đại học Y Weill Cornell cho biết: “Nấm chứa nhiều vitamin và khoáng chất có thể nuôi dưỡng làn da . Chúng cũng chứa polysaccharides giúp cải thiện quá trình hydrat hóa của da”.

Ông Camp lưu ý rằng các thành phần có nguồn gốc từ nấm cũng được cho là có đặc tính thích ứng, vì vậy chúng có thể giúp điều chỉnh phản ứng của cơ thể đối với chứng viêm và các tác nhân gây căng thẳng.

Chăm sóc da bằng loài thực vật này đang trở thành xu hướng: Vừa đơn giản, dễ tìm nhưng lại cực kỳ hiệu quả  - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Bà Murphy-Rose cho biết : “Nấm có chứa chất chống oxy hóa, bao gồm ergothioneine, glutathione, triterpenoids và polyphenol giúp bảo vệ da bằng cách trung hòa các gốc tự do để giảm tổn thương oxy hóa và chống lại các chất ô nhiễm môi trường. Nấm có thể giúp tăng mức độ superoxide dismutase của chúng ta. Beta glucan có nguồn gốc từ nấm vừa dưỡng ẩm vừa làm dịu da, đồng thời có tác dụng nuôi dưỡng hàng rào bảo vệ da”.

Một thành phần có lợi khác có nguồn gốc từ nấm là axit kojic.

Papri Sarkar, bác sĩ da liễu ở Massachusetts cho biết: “Axit kojic, được tìm thấy trong nhiều loại nấm, ngăn chặn một loại enzyme trong con đường sản xuất sắc tố và từ đó giúp điều trị các đốm đen và làm sáng da. Những tác dụng khác mà thành phần nấm đã được chứng minh là hữu ích bao gồm khả năng tăng cường collagen và giảm enzyme phá vỡ đàn hồi, từ đó duy trì mức độ của hợp chất đàn hồi cho phép da phục hồi trở lại sau khi bị kéo căng hoặc kéo”.

Nhược điểm chăm sóc da bằng nấm

Ông Camp cho biết: “Hầu hết các sản phẩm làm từ nấm đều được dung nạp tốt. Tuy nhiên, nếu bạn có tiền sử da nhạy cảm, bạn nên kiểm tra trước khi sử dụng”.

Thực hiện một thử nghiệm nhỏ trước khi áp dụng một sản phẩm mới lên toàn bộ khuôn mặt hoặc cơ thể là cách tốt để xác định xem bạn có phản ứng dị ứng hay không, và hy vọng tránh được tình trạng kích ứng thêm.

Bà Sarkar cho biết: “Một số thành phần trong nấm có thể gây kích ứng nếu sử dụng ở nồng độ cao, như axit kojic, nhưng hầu hết các sản phẩm chăm sóc da đều tính đến điều này trong công thức”.

Nếu bạn bị dị ứng với nấm, hãy tránh các sản phẩm có chứa loại nấm đặc biệt đó. Ví dụ, một số người bị phát ban sau khi ăn nấm hương sống hoặc nấu chưa chín.

Bà Sarkar nói: “Những loại nấm bạn chọn có thể sẽ được chọn dựa trên nhu cầu của bạn. May mắn thay, nhiều loại nấm có một số dạng chất giữ ẩm hoặc axit kojic và nhiều sản phẩm chăm sóc da có nhiều chất chống oxy hóa, chất giữ ẩm trong đó”.

Đánh giá loại da của bạn và biết được những gì bạn hy vọng bất kỳ sản phẩm chiết xuất từ ​​nấm nào có thể giải quyết được.

Melanie Palm, một bác sĩ da liễu ở California nói: “Điều quan trọng cần ghi nhớ là các công thức chăm sóc da hiệu quả nhất không chỉ được xây dựng dựa trên một thành phần thần kỳ. Nhược điểm của việc sử dụng sản phẩm chăm sóc da bằng nấm cũng tương tự như việc đưa bất kỳ thành phần mới nào vào quy trình chăm sóc da của bạn - nó có thể không phù hợp với loại da của bạn hoặc bạn có thể bị dị ứng với nó”.

Chăm sóc da bằng loài thực vật này đang trở thành xu hướng: Vừa đơn giản, dễ tìm nhưng lại cực kỳ hiệu quả  - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Cách tốt nhất để áp dụng nấm vào thói quen chăm sóc da là gì?

Joyce Park, bác sĩ da liễu tại Seattle và là người sáng lập Skin Refinery Clinic nói: “Tôi không nghĩ nấm sẽ thay thế những thứ thiết yếu của thói quen chăm sóc da tốt như kem chống nắng, vitamin C và retinoids, nhưng tôi nghĩ nó có thể là một sự bổ sung tuyệt vời”.

Cô đề nghị tìm kiếm những sản phẩm có thành phần nấm được biết là có tác dụng tốt cho da. Axit kojic là một khuyến nghị phổ biến.

Murphy-Rose cho biết: “Enzyme có nguồn gốc từ nấm này nên được thêm vào thói quen chăm sóc da của bạn nếu tình trạng tăng sắc tố là mối lo ngại. Đây là một trong những thành phần làm sáng da tại chỗ hiệu quả nhất và không độc hại, vì vậy nó là chất thay thế tốt cho các sản phẩm có chứa hydroquinone”.

Trừ khi bạn là một chuyên gia, Murphy-Rose khuyên bạn không nên tự chăm sóc da bằng nấm tự hái vì một số loại có thể độc hại tự nhiên.

Sarkar lưu ý: “Sử dụng kem dưỡng ẩm có beta glucans, chất giữ nước mạnh hơn axit hyaluronic, là một khởi đầu tuyệt vời. Dễ dàng nhất để có được kết quả chăm sóc da tốt nhất từ ​​các sản phẩm có nguồn gốc từ nấm, nhưng nếu bạn quan tâm đến việc tăng cường chúng trong chế độ ăn uống của mình, tôi khuyên bạn nên sử dụng nấm hương hoặc nấm tuyết.”

Chuyên gia tiết lộ 9 bí quyết đơn giản để tránh tác hại nguy hiểm của ánh sáng xanh đối với làn da

Ánh sáng xanh rất có hại cho làn da nhưng để tránh chúng các chuyên gia đã đưa ra 9 bí quyết dưới đây để đảm bảo làn da luôn khoẻ mạnh,

TIN MỚI NHẤT