Bún suông - món ngon 'đốn tim' thực khách mỗi khi tới Trà Vinh

Du lịch 28/12/2022 09:16

Giống như bún, miến, phở, mì hay hủ tiếu, bún suông cũng được chế biến từ gạo nhưng sắc thái và hương vị có nhiều khác biệt.

Bún suông (hay còn gọi là bún đuông) được biết đến là món ăn dân dã của người dân Trà Vinh. Đây cũng là một trong 10 món ngon được Tổ chức kỷ lục Việt Nam đề cử đạt giá trị ẩm thực châu Á lần thứ 2 năm 2013.

Có giả thuyết cho rằng tên gọi bún suông bắt nguồn từ hình dáng của chả tôm trong món ăn độc đáo này, chế biến bằng cách hấp hoặc chiên, tạo hình giống con đuông dừa (một loại sâu trong thân cây dừa) có màu vàng nhạt, vừa tươi ngon, vừa mềm.

Bún suông - món ngon 'đốn tim' thực khách mỗi khi tới Trà Vinh - Ảnh 1

Bún suông - món ăn dân dã của người dân Trà Vinh (Ảnh: wiki-travel)

Bún suông được làm bằng bột gạo pha một chút bột năng nên sợi bún nhỏ và dai, rất dễ ăn. Thành phần cơ bản của món bún suông gồm bún, tôm và thịt ba chỉ. Đặc biệt, chả tôm chính là yếu tố tiên quyết, "hồn cốt" của món ăn nằm trong những con tôm được nặn thành miếng chả thon, dài.

Món đặc sản này cuốn hút thực khách bởi vị nước lèo đậm chất Trà Vinh. Nước lèo của món bún suông được ninh bởi xương lợn, tôm, mực khô và chút me chua dịu.

Bún suông - món ngon 'đốn tim' thực khách mỗi khi tới Trà Vinh - Ảnh 2

Nước lèo của món bún suông màu nâu đậm (Ảnh: Quỳnh Hương)

Trước tiên, người ta rửa sạch xương lợn rồi luộc trong nước sôi khoảng 3 phút. Sau đó, vớt xương ra rửa sạch với nước lạnh rồi cho xương lợn vào nồi, nêm gia vị vừa ăn, đun sôi nhỏ lửa khoảng 2 tiếng, thường xuyên hớt bọt để nước dùng được trong.

Nước lèo của món bún suông màu nâu đậm, có vị ngọt thanh, mùi thơm từ me và tương hạt đã mê hoặc rất nhiều thực khách ngay lần đầu tiên thưởng thức.

Để có được suông tôm ngon, người khéo tay thường chọn những con tôm thật tươi, mập mạp. Công đoạn làm suông tôm cũng khá công phu và mất nhiều thời gian.

Bún suông - món ngon 'đốn tim' thực khách mỗi khi tới Trà Vinh - Ảnh 3

Được làm từ tôm tươi nguyên chất, suông tôm có vị thơm, dai, mịn (Ảnh: Quỳnh Hương)

Tôm rửa sạch, lột vỏ, ướp nước mắm ngon rồi xay cùng hành tỏi băm nhuyễn, tạo thành hỗn hợp sánh mịn, thêm chút hạt tiêu để chả tôm dậy mùi thơm. Sau đó, nêm gia vị vừa ăn, quết dầu điều để tạo màu vàng bắt mắt. Bọc kín chả tôm, cất vào tủ lạnh khoảng 2 tiếng.

Cho chả tôm vào túi nilon sạch, cắt một đầu nhỏ để "nặn" suông tôm cỡ bằng ngón tay út, thả vào nồi nước lèo đang sôi hoặc chiên trước với dầu ăn. Suông tôm vàng ươm, khi chín nổi lên trên, tạo hình giống con đuông dừa hoặc trông như sợi bánh canh, có màu đỏ gạch của tôm.

Bún suông - món ngon 'đốn tim' thực khách mỗi khi tới Trà Vinh - Ảnh 4

Chả tôm chính là yếu tố tiên quyết, "hồn cốt" của món bún suông (Ảnh: cookie-loves)

Được làm từ tôm tươi nguyên chất nên suông tôm có vị thơm, dai, mịn, là một trong những nguyên liệu chính làm nên sức hấp dẫn đặc biệt của tô bún suông.

Thực khách có thể ăn bún suông cùng vài lát thịt ba chỉ hoặc thịt chân giò thái lát mỏng kèm bắp cải trắng, rau muống, bắp chuối, rau xà lách xoăn, kinh giới, húng thơm, húng quế, giá đỗ, hành ngò cùng chén nước chấm hỗn hợp gồm tương và ớt xay.

Bún suông - món ngon 'đốn tim' thực khách mỗi khi tới Trà Vinh - Ảnh 5

Tô bún suông bắt mắt với đủ sắc màu (Ảnh: jgwaste)

Các nguyên liệu được bày trí sinh động, tô bún suông bắt mắt với đủ sắc màu, từ cọng bún thanh mảnh đến suông tôm đặc trưng, điểm xuyết màu vàng ươm béo ngậy của gạch tôm cùng nước lèo thơm phức khiến thực khách khó lòng cưỡng lại.

Vị ngọt thanh của nước dùng, dai dai của chả tôm, mềm mại của sợi bún, chừng bấy nhiêu thôi cũng đủ "đốn tim" du khách mỗi lần có dịp dừng chân khám phá Trà Vinh.

Độc lạ món vịt quay dự đoán tỉ số World Cup ở Hà Nội: Giá lên đến nửa triệu đồng

Lớp da giòn tan, cùng với hương vị độc lạ chưa từng có như vịt kỵ sĩ bóng đêm, vịt tứ vị, và mới nhất là vịt dự đoán tỉ số World Cup là những món vịt quay được anh Hùng - chủ một quán vịt nướng sáng tạo và bày bán trong thời gian gần đây.

TIN MỚI NHẤT