Dự án Long Thượng Riverside “lùm xùm” pháp lý, khách hàng nên thận trọng

Thị trường 21/01/2019 07:05

Dự án Khu dân cư liên xã Phước Hậu – Long Thượng trước đây được đơn vị phân phối tự đặt tên là Trị Yên Riverside. Sau khi bị cơ quan chức năng phát hiện có nhiều sai phạm, dự án này tiếp tục được đổi tên thành Long Thượng Riverside và được quảng cáo không đúng với thực tế, hàng loạt tiện ích không có trong quy hoạch 1/500 đã được phê duyệt.

Chủ tịch huyện Cần Giuộc ký duyệt phân lô trái luật?

Thời gian qua, trên các phương tiện thông tin và mạng xã hội xuất hiện những lời quảng cáo, hình ảnh về một dự án được cho là "hót" nhất khu vực cửa ngõ phía Tây Sài Gòn. Theo đó, dự án được quảng cáo hết sức rầm rộ có tên Long Thượng Riverside với những lời giới thiệu hết sức có cánh như nằm ở vị trí liền kề các tuyến đường huyết mạch quốc gia như QL 1A, QL 50, kết nối khu Đô thị Phú Mỹ Hưng thông qua đại lộ Nguyễn Văn Linh và dễ dàng di chuyển vào trung tâm TP.HCM qua đại Lộ Võ Văn Kiệt.

Theo tìm hiểu, ngày 16.3.2018, ông Nguyễn Tuấn Thanh, Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An, đã ký văn bản về việc điều chỉnh đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 Khu dân cư liên xã Phước Hậu - Long Thượng, quy mô trên 4ha do bà Trương Ngọc Hiền Khanh làm chủ đầu tư.

Dự án Long Thượng Riverside “lùm xùm” pháp lý, khách hàng nên thận trọng - Ảnh 1

Dự án Long Thượng Riverside có tên thật là dự án Khu dân cư liên xã Phước Hậu - Long Thượng, đơn vị môi giới đã tự ý đổi tên thành Trị Yên Riverside, sau nhiều "lùm xùm" về pháp lý, dự án này tiếp tục bị đổi tên và đổi đơn vị phân phối.

Sau khi được Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc ký quyết định sai quy định về việc cho cá nhân làm chủ đầu tư, bà Trương Ngọc Hiền Khanh đã tiến hành ký hợp đồng đặt cọc với Công ty Cổ phần Địa ốc First Real Miền Nam (First Real Miền Nam), với diện ích khoảng 1,47ha, khi dự án không đảm bảo các điều kiện theo quy định.

Sau đó, ngày 6.5.2018, First Real Miền Nam đã tổ chức mở bán, huy động vốn trái phép dự án Trị Yên Riverside, khi dự án này chưa được cơ quan chức năng cấp phép xây dựng.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Long An cho biết, căn cứ Luật Kinh doanh Bất động sản, nếu dự án trên 20 tỷ đồng thì phải thành lập doanh nghiệp hoặc hợp tác xã.

Ông Hùng cho rằng, việc UBND huyện Cần Giuộc cho các cá nhân hợp thửa, tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất như vừa nêu là huyện áp dụng chưa đúng theo Quyết định 65 của UBND tỉnh. 

Cũng theo Sở Xây dựng tỉnh Long An, bà Trương Ngọc Hiền Khanh là người trúng đấu giá và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, sau khi rà soát theo Luật Kinh doanh Bất động sản cho thấy, cá nhân bà Khanh đã làm thủ tục góp vốn vào Công ty Long Thượng Lộc có chức năng kinh doanh bất động sản để thực hiện dự án và Công ty Long Thượng Lộc hiện là chủ đầu tư dự án này. Đây được xem là động thái sửa sai cho văn bản trước đó mà Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc đã ký cho bà Khanh làm chủ đầu tư.

Cho đến cuối 2018, sau nhiều "lùm xùm" liên quan đến việc lấp 1,2km sông làm dự án khiến First Real Miền Nam phải "bỏ của chạy lấy người", dự án này được tiếp tục Công ty Cổ phần MLand Vietnam (MLand Vietnam) tiếp nhận để phân phối và tung ra thị trường với tên gọi mới tự đặt là Long Thượng Riverside.

Cách đây hơn 1 tuần (ngày 6.1.2019), MLand Vietnam đã tổ chức lễ mở bán dự án Long Thượng Riverside (tên cũ là Trị Yên Riverside) tại một khách sạn 5 sao ở trung tâm Sài Gòn, với sự tham dự của hàng trăm khách hàng.

Theo thông tin từ đơn vị phân phối, dự án Long Thượng Riverside có hàng loạt tiện ích nội khu vô cùng hoàng tráng: Khu compound có camera an ninh 24/24; Trung tâm thương mại; Trường tiểu học, trường mẫu giáo; Cầu cảnh quan, khu vui chơi trẻ em... Đồng thời, đại diện Công ty MLand Vietnam đã đưa ra những lời quảng cáo hết sức mĩ miều, những ngôn từ phô trương về những tiện ích tại dự án không có trong quy hoạch 1/500 đã được cơ quan chức năng phê duyệt.

Khách hàng nên cẩn trọng 

Dự án Long Thượng Riverside được MLand Vietnam giới thiệu, quảng cáo là đã hoàn thiện pháp lý. Tuy nhiên, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Thông, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tỉnh Long An, cho biết, hiện Sở TNMT chưa nhận được hồ sơ chuyển nhượng dự án này.

“Theo quy trình, Sở TNMT khi tiếp nhận hồ sơ và kiểm tra thực tế dự án có đầy đủ hạ tầng, thì mới cấp phép cho chuyển nhượng. Bởi khi chuyển nhượng người dân vào ở thì phải có điện, có nước, có đường đầy đủ. Việc chủ đầu tư và công ty môi giới mở bán dự án khi Sở TNMT chưa phê duyệt hồ sơ cho phép chuyển nhượng, chưa đủ điều kiện chuyển nhượng thì thẩm quyền xử lý thuộc Sở Xây dựng hoặc UBND huyện Cần Giuộc”, Phó giám đốc Sở TNMT tỉnh Long An nói.

Dự án Long Thượng Riverside “lùm xùm” pháp lý, khách hàng nên thận trọng - Ảnh 2

MLand Vietnam mở bán dự án Long Thượng Riverside khi chưa đầy đủ pháp lý. 

Điều đáng nói, đơn vị môi giới đã đưa ra những quảng cáo về nhiều tiện ích của dự án không nằm trong phê duyệt quy hoạch 1/500 nhằm đánh lừa khách hàng xuống tiền mua dự án. 

Ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Long An, cho biết hiện tại ông vẫn chưa nắm thông tin về việc MLand Vietnam mở bán dự án Long Thượng Riverside. Từ những thông tin báo chí phản ánh, Sở Xây dựng sẽ tiến hành kiểm và mời Công ty MLand Vietnam tới làm việc.

Thời gian gần đây, tỉnh Long An được biết đến là điểm nóng ở phân khúc đất nền vùng ven. Cùng với sự sôi động của thị trường, nhiều doanh nghiệp cũng tìm về địa phương này để bán đất. Bên cạnh những dự án hoàn chỉnh pháp lý, cũng có không ít dự án bát nháo, kéo theo nhiều rủi ro cho khách hàng.

Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Long An cho biết, để bảo vệ người dân, khách hàng khi giao dịch, mua bán đất nền, nhà ở tại các dự án bất động sản trên địa bàn, Sở cùng các ban ngành liên quan đã tổ chức kiểm tra các dự án bấ động sản trên địa bàn tỉnh, nhằm kịp thời phát hiện những sai sót, kiểm tra, xử lý việc đăng tải thông tin liên quan đến hoạt động giao dịch, kinh doanh bất động sản của các dự án trên địa bàn tỉnh, khi chưa đảm bảo các điều kiện kinh doanh bất động sản theo quy định của pháp luật.

Cũng theo Sở Xây dựng, đến thời điểm hiện nay, đơn vị này cùng Sở TNMT, các ngành liên quan và các huyện cũng xử phạt và tham mưu UBND tỉnh xử phạt theo thẩm quyền nhiều trường hợp vi phạm, đồng thời hướng dẫn các chủ đầu tư thực hiện đầy đủ các quy định hiện hành trong quá trình thực hiện dự án.

Trong thời gian tới Sở Xây dựng sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý nhằm chấn chỉnh hoạt động kinh doanh bất động sản theo chỉ đạo của UBND tỉnh Long An.

Đất công có biến, rủi ro bủa vây người mua nhà

Nhiều dự án có nguồn gốc đất công đang triển khai, thậm chí đã bàn giao nhà, bị đưa vào diện thu hồi hoặc xem xét lại pháp lý, liên quan đến việc giao đất không qua đấu giá.

TIN MỚI NHẤT