Vụ việc 2 người dân khi đang tìm cách về quê ở Lào Cai đã bị 'chặt chém' 4,9 triệu đồng tiền cước xe ôm, taxi đang khiến dư luận dậy sóng.
- Bất ngờ về nguồn gốc ô tô 'điên' tông hàng loạt xe máy ở TPHCM khiến 2 mẹ con tử vong
- Xót xa hình ảnh người đàn ông khóc ngất khi thấy thi thể mẹ và vợ sau vụ ô tô tông loạt xe máy ở TPHCM
Theo thông tin từ VietNamNet, liên quan đến vụ tài xế taxi thu 4,2 triệu đồng cho đoạn đường từ bến xe Mỹ Đình ra đầu cao tốc Nội Bài - Lào Cai, trao đổi với P.V VietNamNet, ông Trần Ngọc Hòa, Giám đốc Bến xe Mỹ Đình khẳng định: tài xế taxi đón khách ở ngoài khuôn viên bến xe.
“Sau khi nhận thông tin phản ảnh trên mạng xã hội, chúng tôi nhận định mặc dù sự việc xảy ra bên ngoài khu vực bến xe Mỹ Đình, nhưng các đối tượng đã xâm hại đến quyền lợi và tài sản của hành khách, gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý hành khách đi xe.
Vì thế, bến xe đã thông tin với trạm công an Bến xe Mỹ Đình, Công an phường Mỹ Đình 2, đề nghị điều tra xử lý các đối tượng vi phạm để bảo vệ quyền lợi, tài sản của hành khách. Công an phường Mỹ Đình đã vào cuộc điều tra xử lý kịp thời”, ông Hòa cho biết trên VietNamNet.
Để tránh những trường hợp tương tự xảy ra, lãnh đạo bến xe Mỹ Đình khuyến cáo hành khách đi các tuyến đường dài nên vào bến mua vé.
“Hiện Công ty quản lý bến xe Hà Nội có ký hợp đồng với một số hãng taxi, xe ôm vận chuyển hành khách ở bến xe Mỹ Đình khi có nhu cầu. Hành khách có thể gọi những hãng xe này ngay trong bến để tránh bị chặt chém. Ngoài ra, bến xe cũng có số điện thoại hotline, nhân viên trực, hành khách có nhu cầu liên hệ để được trợ giúp kịp thời”, ông Hòa cho biết trên VietNamNet.
Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho biết, với những doanh nghiệp, hợp tác xã đăng ký và được cấp giấy phép kinh doanh vận tải phải đảm bảo các điều kiện: có trụ sở, có tổ chức bộ máy vận hành doanh nghiệp hay hợp tác xã; xe được trang bị thiết bị giám sát hành trình, có phần mềm quản lý, giám sát tài xế… Và trên tất cả các ứng dụng đặt xe đều niêm yết giá. Do đó, tài xế không thể gian lận được.
Còn taxi “dù” không đăng ký kinh doanh vận tải, đa phần là những lái xe đã nghỉ việc ở các hãng taxi sau đó ra ngoài mua xe chạy. Những xe này thường không được kiểm tra về mức độ an toàn, dẫn đến tình trạng không kiểm soát được.
Theo ông Hùng, cả nước hiện có hơn 100.000 xe taxi của các doanh nghiệp, hợp tác xã nhưng dạng xe hợp đồng dưới 8 chỗ thì gấp 5 tới 6 lần.
Do đó, để tránh bị “chặt chém”, hành khách nên chọn các doanh nghiệp lớn, có uy tín, có thương hiệu và nên tải ứng dụng của các doanh nghiệp này để sử dụng .
“Khi lên xe, hành khách nên chụp lại biển số. Xe kinh doanh vận tải có biển số màu vàng, khi gặp vấn đề hành khách có thể cung cấp biển số này tới cơ quan công an để được giải quyết”, ông Hùng cho biết trên VietNamNet.
Ngoài ra, ông Hùng khuyến cáo hành khách khi lên xe cần quan sát phương tiện có đảm bảo chất lượng an toàn hay không? Hỏi rõ đoạn đường mình định di chuyển bao nhiêu km, giá tiền ra sao?

Theo thông tin từ báo Dân trí, trước đó, mạng xã hội lan truyền clip ghi lại câu chuyện của anh Xuân Trường (ở Hà Nội) về việc giúp đỡ hai người dân bị lừa trên hành trình về quê ở Lào Cai.
Theo đó, chiều 13/6, trên đường từ Hà Nội về quê, khi đến lối rẽ vào cao tốc Nội Bài - Lào Cai, anh Trường bắt gặp một nam, một nữ đang vác bao tải đi bộ giữa trời nắng nóng.
Anh Trường dừng xe hỏi thăm thì được biết họ đang tìm cách về Lào Cai nên cho đi nhờ đến trạm soát vé để dễ bắt xe. Tuy nhiên, trên xe, anh Trường biết được việc hai người này đưa con nhỏ đi điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương.
Từ viện ra bến xe Mỹ Đình, họ được xe ôm tiếp cận và đề nghị chở họ đuổi theo xe khách vừa rời bến.
Đi được một đoạn, người xe ôm đòi 700.000 đồng, rồi sau đó là 4,2 triệu đồng tiền cước taxi. Do không mang đủ tiền, người thanh niên phải gọi về quê nhờ người thân chuyển khoản 4 triệu đồng, còn lại đưa thêm 200.000 đồng tiền mặt cho tài xế.