Giáo dục đạo hiếu con cái từ ngày lễ Vu Lan

Đời sống 30/08/2023 16:18

Lễ Vu Lan không chỉ là ngày để mỗi chúng ta thể hiện tấm lòng đạo hiếu, lòng biết ơn đối với cha mẹ, tổ tiên, đối với nguồn cội mà điều sâu sắc hơn mà tư tưởng Phật Giáo hướng đến đó chính là ý nghĩa giáo dục con người.

Lễ Vu Lan của Phật Giáo ngày nay trở thành nét văn hóa truyền thống của người Việt, đây là dịp để mỗi chúng ta thể hiện tinh thần báo hiếu, báo ân, phù hợp với tinh thần tín ngưỡng thờ tổ tiên thiêng liêng của người dân Việt từ xưa đến nay. Với ý nghĩa đó, ngày Lễ Vu Lan không đơn thuần chỉ có ý nghĩa tôn giáo thiêng liêng mà còn có ý nghĩa giáo dục hết sức sâu sắc đối với con cái, đó chính là giữ gìn nét văn hóa truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”.

Giáo dục đạo hiếu con cái từ ngày lễ Vu Lan - Ảnh 1
Người dân thả hoa đăng ngày Vu Lan để cầu bình an và thể hiện tấm lòng thành kính với cha mẹ, tổ tiên.

Theo Kinh "Vu Lan Bồn": ngày xưa, sau khi Đại hiếu Mục Kiền Liên tu thành chánh quả, tưởng nhớ mẫu thân, đã dùng tuệ nhãn kiếm tìm khắp nơi trong trời đất, sau đó tìm và cứu được mẹ mình khỏi kiếp nạn quỷ. Bởi mẹ của ngài vì gây nhiều nghiệp ác nên bị đày làm ngạ quỹ, bị đói khát hành hạ rất khổ sở và phải nhờ sự hợp lực của chư tăng mười phương và công đức tu tập của ngài mới giải cứu được mẹ. Và sau đó, ngày vào 15/7 âm lịch được xem là ngày Lễ Vu Lan báo hiếu.

Chia sẻ về ý nghĩa ngày Vu Lan với Gia đình Việt Nam, Ni trưởng Thích Minh Thịnh, Trụ trì chùa Ngọc Quang (Đông Anh, Hà Nội) cho biết: “Trong Kinh Vu Lan có nói: “Bao tội lỗi đều vì con cái, nuôi nấng đều trai gái như nhau”. Công ơn của cha mẹ rất nặng. Người làm cha, làm mẹ không màng tội lội, không màng bị giam cầm, và việc gì cha mẹ cũng có thể làm vì con, hi sinh vì con để mong muốn trưởng thành, nên người và là người có ích cho xã hội. Vậy nên, ngày Vu Lan chính là ngày để báo đáp, báo hiếu công ơn của cha mẹ đã vất vả, nuôi nấng".

Ni trưởng Thích Minh Thịnh nhấn mạnh: "Ngày Vu Lan cũng là dịp kêu gọi ý thức xã hội về tinh thần đền ơn đáp nghĩa của Đức Phật, khuyến khích con người tri ân, đền ơn bốn nguồn ân đức, đó là: Tri ân và đền ơn cha mẹ sinh thành; thầy cô giáo những người dạy dỗ, truyền đạt tri thức cho con người; tri ân các bậc tiền bối đã dựng xây đất nước, các Anh hùng liệt sỹ đã hy sinh mang lại độc lập, chủ quyền thiêng liêng cho toàn đất nước và cuối cùng là tri ân chính đồng loại con người”.

Cũng theo Ni trưởng Thích Minh Thịnh: “Ngày Vu Lan báo hiếu có thể nhiều người chưa hiểu hoặc hình dung là phải làm những việc to tát, lớn lao cho bố mẹ, nhưng đối với mỗi con người, đặc biệt đối với giới trẻ hiện nay, việc báo hiếu đối với cha mẹ hiện nay được thể hiện ngay trong cuộc sống đời thường như biết nghe lời cha mẹ, biết chăm lo học tập, biết phụng dưỡng, chăm sóc cha mẹ khi ốm đau bệnh tật và biết giữ gìn mái ấm và truyền thống gia đình… chỉ từng đó thôi cũng chính là cách mà báo hiếu với đấng sinh thành của mình”.

Với lẽ đó, ngày lễ Vu Lan không chỉ đơn thuần là hoạt động tín ngưỡng mà hơn hết, ngày lễ Vu Lan là hoạt động có ý nghĩa giáo dục rất lớn, giúp cho mỗi chúng ta, đặc biệt là thế hệ trẻ hiện nay biết kính trọng, quan tâm chăm lo đến ông bà, cha mẹ và làm sáng thêm truyền thống tốt đẹp của người Việt về đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” và đạo làm con.

 

Những lời chúc ý nghĩa nhất dành tặng cha mẹ dịp lễ Vu Lan báo hiếu 2023

Bên cạnh những món quà vật chất thì những lời chúc dành cho đấng sinh thành cũng là món quà tinh thần đầy ý nghĩa trong ngày lễ Vu Lan báo hiếu.

TIN MỚI NHẤT