"Giải cứu" cháu bé bị hoảng loạn do mất điện kẹt cửa cuốn

Đời sống 24/06/2023 00:52

Cơ quan công an cảnh báo trong trường hợp gia đình có trẻ nhỏ, việc giám sát trẻ khi sử dụng cửa cuốn rất quan trọng vì thực tế đã có nhiều trường hợp tai nạn xảy ra.

Công an TP. Hà Nội vừa đưa ra khuyến cáo đến mọi người dân, nhất là các bậc phụ huynh về cách phòng tránh tai nạn khi sử dụng cửa cuốn trong gia đình.

Đặc biệt, đối với trẻ dưới 6 tuổi, cha mẹ cần tuân thủ nguyên tắc không cho phép trẻ tự mở hoặc điều khiển cửa cuốn; không để trẻ ở nhà một mình khoá trái cửa, cần có sự trông coi, giám sát của người lớn.

Ngoài ra, không nên sử dụng cửa cuốn như một trò chơi cho trẻ bằng cách kéo lên hoặc kéo xuống vô ý, có thể gây nguy hiểm không đáng có.

'Giải cứu' cháu bé bị hoảng loạn do mất điện kẹt cửa cuốn - Ảnh 1
Lực lượng chức năng cứu hộ một cháu bé bị mắc kẹt.

Trước đó, khoảng 11h25 ngày 20/6, Công an quận Tây Hồ (TP. Hà Nội) nhận được tin báo từ Trung tâm chỉ huy 114 có cháu nhỏ bị mắc kẹt trên tầng 2 tại số 39, ngõ 29 Võng Thị (phường Bưởi, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội).

Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã huy động 1 xe chỉ huy, 1 xe chữa cháy cùng 6 cán bộ, chiến sĩ có mặt tại hiện trường để cứu nạn, cứu hộ. Khi tiếp cận hiện trường, do nhà bị mất điện, cửa cuốn tầng 1 không hoạt động, cháu bé ở nhà một mình đã leo lên ban công tầng 2 hoảng loạn, gọi bố và muốn thoát ra ngoài.

Nắm được tình hình, tổ công tác đã dùng biện pháp tâm lý để trấn an cháu bé, triển khai hệ thống an toàn phòng các tình huống xảy ra sự cố, đồng thời đưa thang lên tiếp cận, đưa cháu bé xuống mặt đất an toàn.

Qua vụ việc trên, cơ quan chức năng khuyến cáo các gia đình sử dụng cửa cuốn thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng 6 tháng/1 lần. Trang bị Bộ bình lưu điện cửa cuốn (đây là một thiết bị có nhiệm vụ cung cấp nguồn điện dự phòng cho motor cửa cuốn).

Trong trường hợp điện áp sụt giảm hoặc mất điện lưới, không thể mở cửa cuốn thì bình lưu điện có chức năng hỗ trợ cho hệ thống cửa cuốn đóng, mở dễ dàng. Trường hợp cửa cuốn không mở được khi bị mất điện, có thể vận hành bằng tay thông qua chốt ly hợp.

Chốt ly hợp cửa cuốn là một thiết bị làm từ dây cable và chốt để có thể giật được trong trường hợp cửa cuốn không mở được khi mất điện. Chốt ly hợp thường được đặt ở gần vị trí giúp cho mọi người dễ dàng sử dụng, có liên kết trực tiếp đến hộp kỹ thuật của cửa cuốn.

Khi bị nạn cần sự giúp đỡ, hãy liên hệ ngay lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn theo số 114.

 

 

Thang máy mất điện đột ngột không nguy hiểm như bạn nghĩ, chuyên gia chỉ ra điều quan trọng nhất khi mắc kẹt

Khi mất điện đột ngột, thang máy sẽ từ từ dừng lại ở vị trí gần nhất, khi có điện thang sẽ hoạt động trở lại bình thường.

TIN MỚI NHẤT