Chỉ cần CCCD, thực hiện ngay việc này để biết bản thân có bị đánh cắp, giả mạo thông tin để vay tiền hay không?

Đời sống 01/10/2022 13:02

Thực tế, nhiều người chưa từng thực hiện bất kỳ hợp đồng vay vốn nào từ các tổ chức tín dụng nhưng trên dữ liệu của CIC họ có khoản vay quá hạn và không thuộc đối tượng được cho vay. Vậy làm thế nào để biết bản thân có bị đánh cắp, giả mạo thông tin để vay tiền hay không?

Hiện nay, việc vay tiền ngày càng trở nên dễ dàng, thậm chí người vay chỉ cần có số chứng minh nhân dân hoặc công cước công dân, số điện thoại,.. là có thể vay tiền với thủ tục nhanh chóng. Tuy nhiên, có những trường hợp chưa từng thực hiện bất kỳ hợp đồng vay vốn nào từ các tổ chức tín dụng nhưng trên dữ liệu của CIC họ có khoản vay quá hạn và không thuộc đối tượng được cho vay.

Để biết bản thân có bị đánh cắp, giả mạo thông tin để vay tiền không thì có thể sử dụng một trong các cách dưới đây để kiểm tra tình trạng tín dung:

Tra cứu qua website của CIC

Bước 1: truy cập vào website của CIC tại địa chỉ https://cic.gov.vn/, sau đó bấm ô Đăng ký ở góc trên bên phải (nếu chưa có tài khoản).

Chỉ cần CCCD, thực hiện ngay việc này để biết bản thân có bị đánh cắp, giả mạo thông tin để vay tiền hay không? - Ảnh 1

Bước 2: Điền đầy đủ các thông tin cá nhân, bao gồm: Họ và tên, ngày tháng năm sinh, số điện thoại, số CMND/CCCD,… . Cần lưu ý đối với mục Ảnh CMND/CCCD thì người dùng cần phải chụp đủ 3 bức ảnh bao gồm ảnh mặt trước, mặt sau và chân dung có kèm CMND/CCCD.

Chỉ cần CCCD, thực hiện ngay việc này để biết bản thân có bị đánh cắp, giả mạo thông tin để vay tiền hay không? - Ảnh 2

Bước 3: Chờ kiểm tra thông tin

Sau khi điền đầy đủ thông tin và hoàn tất đăng ký, bạn cần phải chờ vài ngày để CIC kiểm tra thông tin và xác thực tài khoản.

 Chỉ cần CCCD, thực hiện ngay việc này để biết bản thân có bị đánh cắp, giả mạo thông tin để vay tiền hay không? - Ảnh 3

Bước 4: Xem báo cáo

Nếu được phê duyệt, người dùng chỉ cần truy cập vào trang chủ của CIC và chọn Khai thác báo cáo trên thanh menu, sau đó đăng nhập bằng tài khoản tương ứng, làm theo các bước hướng dẫn để tra cứu nợ xấu.

Chỉ cần CCCD, thực hiện ngay việc này để biết bản thân có bị đánh cắp, giả mạo thông tin để vay tiền hay không? - Ảnh 4

Tra cứu qua ứng dụng CIC Credit Connect trên điện thoại

Bước 1: Tải ứng dụng CIC Credit Connect

Tải ứng dụng CIC Credit Connect cho điện thoại thông qua App Store hoặc Google Play. Sau đó, đăng ký một tài khoản miễn phí.

Chỉ cần CCCD, thực hiện ngay việc này để biết bản thân có bị đánh cắp, giả mạo thông tin để vay tiền hay không? - Ảnh 5

Bước 2: Điền thông tin cá nhân

Điền các thông tin cá nhân để xác thực tài khoản, bao gồm họ tên, ảnh chụp CMND/CCCD…

 Chỉ cần CCCD, thực hiện ngay việc này để biết bản thân có bị đánh cắp, giả mạo thông tin để vay tiền hay không? - Ảnh 6

Bước 3: Chờ hệ thống kiểm tra và phê duyệt

Sau khi hoàn tất các bước trên, người dùng phải chờ vài ngày để CIC kiểm tra và phê duyệt, thời gian chờ có thể kéo dài từ 1-3 ngày, không tính thứ 7, Chủ nhật và các ngày lễ.

 Chỉ cần CCCD, thực hiện ngay việc này để biết bản thân có bị đánh cắp, giả mạo thông tin để vay tiền hay không? - Ảnh 7

Bước 4: Xem báo cáo

Khi đã được phê duyệt, truy cập vào mục Khai thác báo cáo, sau đó nhập lại mã OTP (được gửi về điện thoại) để xác thực lại.

Ngoài ra, người dân có thể hỏi các nhân viên ngân hàng về thông tin tín dụng của mình trong quá trình làm các thủ tục vay, trả góp tại ngân hàng, tổ chức tài chính. Nhân viên ngân hàng sẽ giúp người dân kiểm tra vẫn đề này.

 

Trường hợp nào sẽ không được tăng 7,4% lương hưu, trợ cấp từ năm 2022?

Ngoài những đối tượng được tăng 7,4% mức lương hưu, tăng trợ cấp theo Nghị định số 108/2021/NĐ-CP, có 3 nhóm sẽ không được điều chỉnh điều chỉnh theo chính sách này.

TIN MỚI NHẤT