Bộ GD-ĐT chỉ đạo khẩn sau sự cố đề thi tốt nghiệp THPT Văn, Toán bị lọt

Đời sống 28/06/2023 22:11

Tối ngày 28/6, Bộ GD-ĐT đã có công điện về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Theo đó, Bộ GD-ĐT cho biết ngày 28/6, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 đã được tổ chức với hai bài thi Ngữ văn và Toán.

Công tác coi thi đã được thực hiện nghiêm túc, đúng quy chế ở tất cả các Hội đồng thi trên phạm vi toàn quốc. Dù nguy cơ sử dụng công nghệ cao để gian lận thi cử đã được dự báo, nêu tại các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ GD-ĐT và là một trong những nội dung trọng tâm được tập huấn nhưng vẫn có trường hợp thí sinh cố tình sử dụng thiết bị công nghệ cao chuyển đề thi ra bên ngoài.

Bộ GD-ĐT chỉ đạo khẩn sau sự cố đề thi tốt nghiệp THPT Văn, Toán bị lọt - Ảnh 1
Thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 (Ảnh minh họa).

Sau sự việc trên, Bộ GD-ĐT đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quán triệt Ban Chỉ đạo cấp tỉnh tập trung chỉ đạo các Hội đồng thi khẩn trương thực hiện một số công việc như: Chỉ đạo các Trưởng Điểm thi - Tăng cường phổ biến, nhắc nhở thí sinh thực hiện nghiêm quy chế thi. Yêu cầu cán bộ coi thi, cán bộ giám sát phòng thi và các lực lượng tham gia tổ chức Kỳ thi tập trung cao độ, vận dụng các kiến thức, kĩ năng đã được tập huấn để ngăn chặn các hành vi vi phạm quy chế thi, đặc biệt là việc sử dụng thiết bị công nghệ để gian lận thi cử.

Ngoài ra, các hội đồng thi cần kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền để xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định. Đồng thời, tiếp tục, tăng cường phối hợp với lực lượng an ninh để có các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn Kỳ thi trên địa bàn, đặc biệt là phòng ngừa và ngăn chặn việc sử dụng công nghệ cao để vi phạm quy chế thi.

Cùng với đó là chủ động cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí về tình hình diễn biến Kỳ thi, việc xử lý những trường hợp vi phạm quy chế và các tình huống bất thường để kịp thời tuyên truyền, cảnh báo, răn đe.

Trước đó, khoảng 8 giờ ngày 28/6, sau khi thí sinh bắt đầu làm bài thi môn văn khoảng 30 phút, trên mạng xã hội Facebook lan truyền hình ảnh chụp đề thi chính thức môn Ngữ văn, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Việc này khiến dư luận đặt ra nghi vấn lọt đề thi văn.

Bộ GD-ĐT đã báo cáo Cục An ninh chính trị nội bộ (A03), Bộ Công an để vào cuộc xác minh.

Sau nghi vấn lọt đề Ngữ văn vào buổi sáng, chiều  28/6, Bộ GD-ĐT tiếp tục đề nghị Bộ Công an vào cuộc xác minh nghi vấn lọt đề thi môn Toán.

Cụ thể, đại diện Bộ GD-ĐT cho biết đã ghi nhận phản ánh nghi lọt đề Toán. Theo đó, hình ảnh một phần đề thi môn Toán, từ câu 41 đến câu 45 của mã đề 113 được gửi ra bên ngoài trong thời gian thí sinh đang làm bài. Kết quả đối chiếu với đề chính thức thí sinh mang ra sau khi hết giờ làm bài cho thấy hình ảnh đề lọt ra trùng khớp với nửa sau trang 4 của mã đề 113.

Nóng: Đã xác định được thí sinh phát tán đề thi môn Văn kỳ thi THPT Quốc gia 2023

"Thông tin trên không ảnh hưởng đến kỳ thi vì khả năng tương tác chỉ ở một thí sinh" - vị lãnh đạo Bộ Giao dục và Đào tạo cho biết.

TIN MỚI NHẤT