Tưởng bỏ đi nhưng hạt bí ngô lại là vị thuốc quý, chứa vô vàn lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe

Dinh dưỡng 14/07/2023 15:12

Nhiều chị em thường có xu hướng vứt bỏ luôn hạt bí ngô khi chế biến, mà không biết rằng nó lại chứa 7 công dụng cho sức khỏe.

Cải thiện giấc ngủ

Có một số lý do khiến mọi người không ngủ sớm, dù là bạn bận rộn với công việc còn dang dở hay mê mải xem phim. Nếu bạn đang cố gắng để ngủ ngon, hạt bí có thể hữu ích. Chúng có một loại acid amino giúp bạn dễ ngủ. Chỉ một gam chất này là đủ để đưa bạn vào giấc ngủ sâu. Bạn có thắc mắc liệu bao nhiêu hạt bí thì được một gam amino acid? Khoảng gần 200 gam hạt bí - tương đương với một nắm đầy.

Chất kẽm trong loại hạt giàu dinh dưỡng này chuyển hóa amino acid thành serotonin. Serotonin sau đó biến đổi thành một hormone có tác dụng điều chỉnh chu kỳ ngủ. Chưa hết, trong hạt bí còn có magie - chất rất hữu ích cho giấc ngủ lành mạnh hơn.

Tưởng bỏ đi nhưng hạt bí ngô lại là vị thuốc quý, chứa vô vàn lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Cải thiện sức khỏe tuyến tiền liệt

Hạt bí ngô từ lâu đã được đánh giá là một thực phẩm tự nhiên quan trọng cho sức khỏe của nam giới. Một phần nhờ hàm lượng kẽm cao trong bí ngô, đây là nhân tố quan trọng cho sức khỏe tuyến tiền liệt. Nghiên cứu cho thấy rằng cả dầu hạt bí ngô và hạt bí ngô có thể đặc biệt hữu ích trong việc hỗ trợ sức khỏe tuyến tiền liệt.

Tưởng bỏ đi nhưng hạt bí ngô lại là vị thuốc quý, chứa vô vàn lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Hỗ trợ tiêu hóa

Chất xơ hấp thu qua ăn uống rất tốt cho cơ thể do nó thúc đẩy tiêu hóa. Hạt bí đỏ là một nguồn cung cấp đáng kể chất này. Chất xơ cũng khiến cho bạn cảm thấy no lâu hơn và vì thế có thể giúp ích cho nỗ lực giảm cân thừa hoặc duy trì thể trọng.

Tốt cho sức khỏe bàng quang

Nếu bạn muốn giảm nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe tuyến tiền liệt, hãy ăn hạt bí. Chúng có thể giúp giảm các triệu chứng tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt. Căn bệnh đặc biệt này có thể gây các vấn đề với việc tiểu tiện và phì đại tuyến tiền liệt.

Nếu bạn gặp hội chứng bàng quang tăng hoạt, hạt bí cũng hữu ích. Các chuyên gia gợi ý việc ăn hạt bí hay dùng thực phẩm chức năng có thể giúp giảm các triệu chứng tăng hoạt bàng quang. Một nghiên cứu còn thấy người mắc tình trạng này dùng 10 gam chiết xuất hạt bí mỗi ngày sẽ giúp cải thiện chức năng đường tiểu.

Hạt bí ngô chống viêm

Người ta nhận thấy dầu hạt bí ngô có tác dụng chống viêm. Một nghiên cứu trên động vật thậm chí còn nhận ra nó có tác dụng như thuốc chống viêm indomethacin dùng trong điều trị viêm khớp.

Để bảo toàn chất béo lành mạnh có trong các loại hạt, hạt bí ngô nên được ăn sống. Nếu bạn chọn để mua hạt giống từ một thùng lớn, chắc chắn rằng ngửi thấy mùi tươi - không mốc, hỏng hoặc cũ. Hạt bí ngô hữu cơ được ưa chuộng, vì không bị ô nhiễm thuốc trừ sâu hoặc hóa chất độc hại khác.

Tưởng bỏ đi nhưng hạt bí ngô lại là vị thuốc quý, chứa vô vàn lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Nâng cao chất lượng tinh trùng

Nồng độ kẽm thấp có thể khiến chất lượng tinh trùng suy giảm và làm tăng nguy cơ mắc vô sinh ở nam giới. Hạt bí ngô rất giàu kẽm, nhờ đó chúng có khả năng nâng cao chất lượng tinh trùng.

Bằng chứng từ một nghiên cứu trên chuột cho thấy kẽm trong hạt bí ngô có thể bảo vệ tinh trùng khỏi những tổn thương do hóa trị cũng như các bệnh tự miễn, Ngoài ra hạt bí ngô cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng khác góp phần làm tăng nồng độ hormone testosterone và cải thiện sức khỏe tổng thể của nam giới.

Tất cả các yếu tố trên khiến hạt bí ngô trở thành thực phẩm có lợi cho khả năng sinh sản, đặc biệt là ở nam giới.

Tưởng bỏ đi nhưng hạt bí ngô lại là vị thuốc quý, chứa vô vàn lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

Hỗ trợ miễn dịch

Hạt bí ngô là một nguồn giàu kẽm, một ounce (tương đương 28g) hạt bí ngô chứa hơn 2 mg khoáng chất có lợi này. Kẽm là vi chất quan trọng đối với cơ thể của bạn theo nhiều cách, bao gồm cả khả năng miễn dịch, tăng trưởng tế bào và phân chia, giấc ngủ, tâm trạng, cảm giác vị giác và khứu giác, mắt và sức khỏe của da, điều tiết insulin, và chức năng tình dục nam.

Để tủ lạnh nhưng nước cốt dừa cũng chỉ "sống sót" thêm vài ngày, đừng lo vì có 1 mẹo giúp tăng đáng kể thời gian bảo quản

Hẳn chúng ta đã từng gặp phải tình huống trong nấu nướng khi chỉ cần sử dụng 1 phần nhỏ của lon nước cốt dừa và phần dư thừa còn lại khá nhiều.

TIN MỚI NHẤT