Bất ngờ với 5 công dụng đối với sức khỏe của củ đậu, vậy mà nhiều chị em thường chê khi thấy ngoài chợ!

Dinh dưỡng 14/07/2023 09:56

Củ đậu chứa nhiều dinh dưỡng có lợi sức khỏe. Loại củ này rẻ bèo nhưng lại chứa rất nhiều những công dụng cho sức khỏe mà ít ai biết đến.

Củ đậu là gì?

Củ đậu có tên khoa học là Pachyrhizus erosus, thuộc họ cánh bướm (danh pháp khoa học: Fabaceae), tên gọi khác là sắn nước. Củ đậu là loài thực vật dây leo, cao từ 4-5m, rễ phát triển thành củ có hình dạng như con quay lớn, có màu vàng nhạt, mỏng, ruột màu trắng. Củ đậu có vị ngọt nhẹ, có thể ăn sống trực tiếp hoặc chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như nón xào, nấu canh, món hầm, nộm hoặc súp...

Trong mỗi củ đậu gồm 2,4% tinh bột, 4.51% Glucoza, 86 - 90% nước, 1.46% protein. Ngoài ra, củ đậu cũng rất giàu vitamin C, sắt, photpho, canxi,... và đặc biệt nhất là không chứa chất béo.

Bất ngờ với 5 công dụng đối với sức khỏe của củ đậu, vậy mà nhiều chị em thường chê khi thấy ngoài chợ! - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Tác dụng của củ đậu

Hỗ trợ giảm cân

Dù có lượng khoáng chất và vitamin cao nhưng củ đậu lại rất ít calo. Nên với những người giảm cân, có thể chọn củ đậu cho một bữa ăn nhẹ để giảm cảm giác thèm ăn và tăng cảm giác no lâu. Ngoài ra, prebiotic của củ đậu giúp cho quá trình tiêu hóa trở nên dễ dàng, quá trình giảm cân vì thế không bị thừa calo.

Bất ngờ với 5 công dụng đối với sức khỏe của củ đậu, vậy mà nhiều chị em thường chê khi thấy ngoài chợ! - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Thúc đẩy tiêu hóa

 

Với những lợi ích thiết thực cho hệ tiêu hóa, củ sắn, hay củ đậu, là loại rau củ nên có trong chế độ ăn uống của bạn. Trong 1 chén củ sắn (khoảng 130g), củ sắn có chứa 6,4g chất xơ. 

Một trong những chức năng chính của chất xơ của củ đậu chính là bình thường hóa nhu động ruột. Chế độ ăn nhiều chất xơ có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh trĩ và bệnh viêm túi thừa.

Giúp ngăn ngừa và điều trị táo bón cũng là một tác dụng của củ đậu đối với hệ tiêu hóa. Theo nghiên cứu, inulin trong củ đậu có thể làm tăng 31% tần suất đi tiêu ở bệnh nhân táo bón. 

Bất ngờ với 5 công dụng đối với sức khỏe của củ đậu, vậy mà nhiều chị em thường chê khi thấy ngoài chợ! - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Giống như nhiều loại rau khác, củ đậu rất giàu nước và dinh dưỡng được tạo thành từ các phân tử carbohydrate khác nhau, tốt cho sức khỏe tim mạch. Mặt khác, các Oligofructose inulin có trong củ đậu còn liên quan trực tiếp đến việc giảm cholesterol, tăng cường sức khỏe tim mạch.

Ngoài ra, trong củ đậu còn có vitamin C (một chất chống viêm và chống lại các gốc tự do) và kali (giúp kiểm soát mức huyết áp) có thể hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa bệnh tim.

Chống oxy hóa

Các khoáng chất vitamin C, E và beta - carotene trong củ đậu đều là những chất chống oxy hóa tốt nên sẽ ngăn chặn sự phát triển của các gốc tự do làm tổn thương đến tế bào và gây hại cho cơ thể con người.

Bất ngờ với 5 công dụng đối với sức khỏe của củ đậu, vậy mà nhiều chị em thường chê khi thấy ngoài chợ! - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

Giảm nguy cơ ung thư

 Nếu vẫn băn khoăn về việc ăn củ đậu có tốt không, công dụng ngừa ung thư của củ đậu sẽ là lý do để bạn quan tâm đến thực phẩm này. Đây là một trong những công dụng của củ đậu ít người biết. 

Thành phần dinh dưỡng của củ đậu nhiều chất chống oxy hóa, vitamin C và E, selen và beta-carotene. Những dưỡng chất này có tiềm năng trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Loại trái cây cải thiện “thần kỳ” bệnh táo bón, bạn nên thử nếu muốn đi đại tiện bình thường

Táo bón là một căn bệnh tạo ra sự phiền toái cho nhiều người thậm chí gây nguy hiểm nhưng để cải thiện chúng ta nên ăn loại trái cây này.

TIN MỚI NHẤT