Trẻ nên ăn bao nhiêu hải sản và ăn như thế nào là hợp lý?

Dinh dưỡng 10/03/2024 18:09

Nhiều mẹ cho rằng nên cho con ăn tôm cá nhiều hơn ăn thịt sẽ giúp phát triển chiều cao và tránh béo phì. Điều này có đúng?

Hải sản ít chất béo no, nhưng chứa nhiều axit béo không no omega-3. Ăn hải sản cung cấp vitamin nhóm B, khoáng chất như canxi, kẽm, sắt, đồng, kali... cho cơ thể. Việc bổ sung hải sản đúng cách vào khẩu phần ăn của trẻ giúp trẻ phát triển được thể chất. Tuy nhiên vì điều này, nhiều cha mẹ đã quá lạm dụng việc cho trẻ ăn quá nhiều hải sản, lại gây nên tác dụng ngược.

Trẻ nên ăn bao nhiêu hải sản và ăn như thế nào là hợp lý? - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Ăn hải sản đúng cách khi con trong khoảng 6 tháng đến 1 tuổi

Trẻ còn quá nhỏ không nên ăn hải sản. Nguyên do vì loại thực phẩm này chứa quá nhiều chất đạm, có thể gây dị ứng khi ăn. Để con quen với hải sản, những năm tháng đầu đời, cần ăn theo cách xay nhuyễn và cho ăn với lượng nhỏ, ăn từ từ. Từ 6 tháng tuổi có thể đã cho con hải sản được rồi, nhưng cần đặc biệt lưu ý số lượng ăn vừa phải, phù hợp. Khi trẻ vào 7 tháng tuổi, có thể tập ăn cua đồng, tôm biển, tôm đồng...

Ngoài ra còn có những loại hải sản khác như hàu, ngao, trai, hến... là hải sản chứa nhiều kẽm. Loại vi chất này rất quan trọng trong sự phát triển của trẻ nhỏ. Cha mẹ cần lưu ý nên cho con ăn những thực phẩm này khi đã được 1 tuổi.

 

Trẻ nên ăn bao nhiêu hải sản và ăn như thế nào là hợp lý? - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Liều lượng hải sản nên ăn phù hợp cho trẻ

Các bà mẹ nên nghiên cứu và tìm hiểu lượng thực phẩm phù hợp này với từng bữa ăn của con để trẻ ngon miệng, phát triển tốt, tránh ngộ độc hoặc bị dị ứng hải sản.

Trẻ 7 – 12 tháng: Có thể ăn 20 – 30g thịt cá, tôm (đã bỏ xương, vỏ) nấu với bột, cháo cho mỗi bữa ăn. Mỗi ngày có thể ăn một bữa, 3 – 4 bữa/tuần.

Trẻ 1 – 3 tuổi: Trung bình mỗi ngày ăn một bữa hải sản nấu với cháo hay ăn mì, bún, súp… Lượng hải sản vừa đủ cho mỗi bữa ăn là 30 – 40g thịt của hải sản.Trẻ 4 tuổi trở lên: Nên ăn 1 – 2 bữa hải sản/ngày, mỗi bữa có thể ăn 50 – 60g thịt hải sản. Nếu cho bé ăn ghẹ chỉ nên ăn nửa con/bữa, tôm to có thể ăn 1 – 2 con/bữa (100g cả vỏ).

Cha mẹ cần lưu ý điều này khi cho con ăn hải sản

Nên chọn hải sản như cá basa, cá lóc, tôm sú, cua đồng,... Hạn chế hải sản nhiều thủy ngân như cá thu lớn, cá ngừ lớn,... Tránh ăn hải sản ươn, hôi tanh.

Khi chế biến, cần nấu chín kỹ hải sản trước khi cho trẻ ăn; xay nhuyễn hoặc băm nhỏ hải sản để trẻ dễ tiêu hóa. Cho trẻ ăn thử một lượng nhỏ hải sản trước để theo dõi phản ứng dị ứng.

Sữa bò, sữa trâu, sữa dê: Lựa chọn nào tốt cho sức khỏe nhất?

Sữa bò, sữa trâu và sữa dê là ba loại sữa phổ biến nhất hiện nay trên thị trường.

TIN MỚI NHẤT