1 loại gia vị là “insulin tự nhiên” giúp hạ đường huyết, dưỡng xương và làm sạch ruột hiệu quả: Rất sẵn ở Việt Nam

Chọn thực phẩm 09/03/2024 05:43

Không chỉ là loại gia vị giúp mùi vị món ăn thêm trọn vẹn, hành lá còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Hành lá là nguyên liệu được sử dụng rộng rãi trong ẩm thực châu Á với các món xào, món canh, món hầm, thậm chí có thể ăn sống. Chúng được yêu thích bởi hương vị thơm dịu hơn so với hầu hết hành tây và được ăn sống hoặc nấu chín như một loại rau. Không chỉ là loại gia vị làm dậy vị cho các món ăn, hành còn có nhiều công dụng vô cùng tốt với sức khỏe mà có thể bạn chưa biết.

1. Hạ đường huyết

Hành lá là loại gia vị được bệnh nhân tiểu đường cân nhắc sử dụng vì có chứa “insulin thảo mộc”. Theo đó, trong thành phần của hành lá chứa nhiều allylpropy disulfide giúp tăng lượng insulin tự do sẵn có trong cơ thể. Nhờ đó, khi ăn nhiều hành lá, lượng đường trong máu sẽ hạ thấp, đảm bảo ở mức an toàn.

1 loại gia vị là “insulin tự nhiên” giúp hạ đường huyết, dưỡng xương và làm sạch ruột hiệu quả: Rất sẵn ở Việt Nam - Ảnh 1

Trong hành lá cũng có rất nhiều crom, có tác dụng giúp tế bào tương thích với insulin. Nhiều cuộc nghiên cứu lâm sàng ở những bệnh nhân tiểu đường cho thấy, crom giúp làm giảm lượng đường huyết, hạ thấp nồng độ insulin từ đó có thể chống lại bệnh tiểu đường. Bên cạnh đó, hợp chất lưu huỳnh có trong hành lá giúp giảm lượng đường trong máu do đó ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

Do đó, hãy thêm loại gia vị này vào thực đơn mỗi ngày nếu muốn ngăn ngừa nguy cơ tiểu đường rất tiện lợi và hiệu quả.

2. Ngăn ngừa ung thư

Hành lá chứa allium có thể ngăn chặn sự phát triển của ung thư, đặc biệt là ở dạ dày. Loại gia vị này còn giàu flavonoid và hợp chất allyl sulfide giúp chống lại các gốc tự do và ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư, giúp chống lại bệnh ung thư một cách hiệu quả.

Trong các nghiên cứu tại khu vực Nam Âu, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng ăn hành giảm được 84% nguy cơ mắc bệnh ung thư vòm miệng và họng. Giảm 88% nguy cơ ung thư thực quản, 83% nguy cơ ung thư thanh quản và 25% nguy cơ ung thư vú, 73% nguy cơ ung thư buồng trứng, 73% nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt và 38% nguy cơ ung thư tế bào thận so với người không ăn hoặc ăn rất ít hành.

3. Ngăn ngừa nhiễm trùng

Từ lâu, trong y học đã chiết xuất tinh chất hành, tỏi để làm thuốc thuốc chữa bệnh. Vì chúng có thể tiêu diệt vi khuẩn, nấm và virus. Nhiều phòng nghiên cứu đã thí nghiệm trên một số loại hành cho thấy, ở nồng độ đủ cao, loại thực phẩm này có thể tiêu diệt hoặc làm chậm sự phát triển của vi khuẩn salmonella hoặc E. Coli.

4. Hỗ trợ quá trình đông máu

Hành lá có chứa lượng vitamin K lớn. Đây là chất dinh dưỡng cần thiết mang lại nhiều tác dụng cho sức khỏe, nó đóng vai trò quan trọng trong quá trình đông máu. Vì lượng vitamin K trong hành lá rất dồi dào nên chỉ cần nửa chén hành lá có thể bổ sung lượng vitamin K cần thiết cho cơ thể. 

1 loại gia vị là “insulin tự nhiên” giúp hạ đường huyết, dưỡng xương và làm sạch ruột hiệu quả: Rất sẵn ở Việt Nam - Ảnh 2

5. Ngăn ngừa loãng xương

Trong 12gm hành lá có chứa 20 microgram vitamin K và 1,6 mg vitamin C, rất cần thiết cho sự tăng trưởng và duy trì xương chắc khỏe. Đặc biệt, phụ nữ có thể tránh loãng xương và gãy xương bằng cách ăn hành lá thường xuyên giúp điều hòa lượng đường trong máu.

6. Tốt cho tim mạch

Theo đánh giá từ các chuyên gia dinh dưỡng Mỹ, hành lá là loại thực phẩm rất tốt cho hệ tim mạch. Sự hiện diện của crom, vitamin B6 và lưu huỳnh trong loại gia vị này giúp giảm lượng triglyceride và cholesterol xấu trong cơ thể, từ đó bảo vệ tim thoát khỏi những căn bệnh tiềm ẩn như bệnh tim mạch vành. Bên cạnh đó, hành lá cũng giàu vitamin C, một hoạt chất chống oxy hóa mạnh, có tác dụng bảo vệ DNA và mô tế bào khỏi tác động gây hại từ các gốc tự do. Vì vậy nên hãy bổ sung hành lá vào thực đơn hàng ngày nếu muốn có một hệ tim mạch khỏe mạnh hơn.

7. Làm sạch ruột 

Ăn hành lá có thể làm giảm rối loạn tiêu hóa và đường ruột. Nguyên nhân là do hàm lượng chất xơ và men vi sinh có trong loại gia vị này sẽ giúp loại bỏ chất thải độc hại. Ngoài ra, hành lá còn có tác dụng cải thiện quá trình tiêu hóa, làm cho việc hấp thụ khoáng chất dễ dàng hơn nhiều, giúp củng cố thành dạ dày và ngăn ngừa một số bệnh liên quan đến tiêu hóa.

(Tổng hợp)

Loại rau vừa đắng vừa chát ai cũng chê, nhưng lại là “bảo dược” chữa nhiều bệnh, phụ nữ nên dùng để giảm mụn

Loại rau này tuy phổ biến ở nước ta, có nhiều công dụng với sức khỏe nhưng rất ít người thích vì tính đắng và chát của nó.

TIN MỚI NHẤT