Món ăn vặt nhà nào cũng bày dịp tết nhưng ăn quá nhiều không chỉ gây mụn mà còn tiềm ẩn nhiều mối nguy hại

Dinh dưỡng 06/02/2024 10:01

Tết là dịp có nhiều món ăn ngon miệng xuất hiện. Nhưng cũng cần chọn lọc kỹ lưỡng để đảm bảo sức khỏe.

Các loại rau củ quả sấy khô là món ăn vặt có vẻ lành mạnh rất được ưa chuộng trong dịp Tết. Tuy nhiên, chúng không những có thể khiến da mặt nổi nhiều mụn mà còn tiềm ẩn các mối nguy hại với sức khỏe.

Bác sĩ Đông Y Dư Nhã Văn (Trung Quốc) cho biết, trường hợp của một nữ bệnh nhân, do rất yêu thích sử dụng các loại mứt cũng như hoa quả sấy nên thường xuyên ăn mỗi ngày. Sau một thời gian, da của cô gái không ngừng nổi mụn.

Lý giải điều này, bác sĩ cho biết, bởi trong các loại hoa quả sấy khô cũng như mứt sẽ chứa một lượng muối cũng như các chất tạo vị khác để thêm phần ngon miệng cũng như kéo dài thời gian bảo quản. Nếu hấp thụ quá nhiều sẽ khiến cơ thể hấp thu một hàm lượng đường, muối quá cao, đặc biệt đối với những người có chức năng thận yếu không nên ăn quá nhiều. Cùng với đó, loại thực phẩm này cũng có thể ảnh hưởng đến huyết áp, làm tăng gánh nặng cho tim và thận.

Ngoài ra, các loại rau củ quả sau quá trình chế biến thì lượng chất xơ và vitamin có trong đó cũng bị biến đổi và hao hụt nghiêm trọng. Không chỉ vậy, những món ăn này thường được bày bán nhiều bên ngoài mà không có nguồn gốc, tiêu chuẩn rõ ràng, có thể không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Món ăn vặt nhà nào cũng bày dịp tết nhưng ăn quá nhiều không chỉ gây mụn mà còn tiềm ẩn nhiều mối nguy hại - Ảnh 1

Bác sĩ Dư Nhã Văn cũng chỉ ra 3 mối nguy hiểm tiềm ẩn với cơ thể con người từ các loại trái cây, rau củ sấy và mứt. Đặc biệt là những sản phẩm không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

1. Làm từ trái cây thối

Nếu nguồn gốc các loại sản phẩm này không rõ ràng, những người kinh doanh thiếu đạo đức có thể sử dụng các loại trái cây đã bị thối, hỏng một phần để tiết kiệm chi phí, từ đó không chỉ tăng nguy cơ nhiễm khuẩn, viêm dạ dày cấp mà còn có nguy cơ nhiễm trùng huyết.

Ngoài ra, cũng có những lo ngại về dư lượng thuốc trừ sâu có thể dễ dàng gây hại cho các cơ quan nội tạng nếu sử dụng trong thời gian dài.

2. Bổ sung quá nhiều chất bảo quản

Axit benzoic dù có thể sử dụng trong thực phẩm nhưng nếu lượng quá nhiều có thể gây kích ứng đường tiêu hóa và gây ra các triệu chứng như buồn nôn, nôn, đau dạ dày. Ngoài ra, nó còn có thể gây ra các phản ứng dị ứng như nổi mề đay da và hen suyễn.

Ngoài ra, Benzen, Axit formic được chuyển hóa ở gan. Đối với người có chức năng gan kém hoặc trẻ em có thể có nguy cơ chuyển hóa kém. Bản thân những người có vấn đề về gan cũng có thể xuất hiện các triệu chứng trầm trọng hơn.

3. Thêm chất làm ngọt nhân tạo, màu thực phẩm

Chất làm ngọt nhân tạo còn được gọi là chất thay thế đường. Tuy đây đều là những chất hợp pháp nhưng do giá thành rẻ nên được nhiều nhà sản xuất ưu tiên sử dụng. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, việc hấp thụ quá nhiều saccharin và chất làm ngọt sẽ làm tăng nguy cơ ung thư bàng quang ở chuột.

Cùng với đó, để khiến những loại thực phẩm này có màu sắc tươi sáng và bắt mắt, một số người làm đã cho thêm các loại màu nhân tạo vào các loại trái cây, hoa quả sấy này. Nếu hấp thụ quá nhiều có thể liên quan đến sự thiếu tập trung, hiếu động thái quá ở trẻ.

Chính vì vậy, để đảm bảo sức khỏe khi sử dụng các loại trái cây, rau củ sấy thì nên lựa chọn những loại có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Đặc biệt người mắc bệnh tiểu đường, thận nên chọn ăn rau và trái cây tươi. Nếu thực sự muốn ăn thì nên chọn những loại có ghi “không dầu, không muối và không đường” trên bảng thành phần.

Nguồn:ETtoday

Loại rau gia vị mọc dại ở Việt Nam nhưng tốt ngang insulin tự nhiên giúp hạ đường huyết, kiểm soát cân nặng

Loại rau này có rất nhiều ở Việt Nam, đặc biệt là ở vùng nông thôn. Nó thường mọc đầy ở những bờ ruộng, bãi đất hoang, nơi ẩm thấp.

TIN MỚI NHẤT