9 siêu thực phẩm không những ngon miệng mà còn giúp tăng cường sức khỏe miễn dịch

Dinh dưỡng 01/12/2023 11:56

Trang Prevention của Mỹ đã tổng hợp 9 siêu thực phẩm giúp tăng cường khả năng miễn dịch và chúng đều rất ngon.

Ngoài những thói quen tốt cũ là uống nhiều nước, nghỉ ngơi nhiều hơn và tập thể dục nhiều hơn, ăn uống đúng cách cũng là chìa khóa để cải thiện khả năng miễn dịch của bạn! Trang web sức khỏe Prevention của Mỹ đã tổng hợp 9 siêu thực phẩm giúp tăng cường khả năng miễn dịch (và chúng đều rất ngon), hãy thưởng thức chúng với chế độ ăn uống cân bằng để tránh xa vi khuẩn và không bị bệnh nhé!

1. Khoai lang

Khoai lang không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn rất hữu ích trong việc duy trì làn da và tăng cường khả năng miễn dịch của bạn! Da chiếm một diện tích lớn trên cơ thể con người và cũng là tuyến phòng thủ đầu tiên chống lại các mầm bệnh bên ngoài. Sở hữu làn da khỏe mạnh có thể làm giảm nguy cơ vi khuẩn, virus xâm nhập sâu hơn, đồng thời vitamin A là dưỡng chất quan trọng giúp làn da khỏe mạnh.

Ngoài cà rốt, khoai lang ngon, rẻ cũng là lựa chọn tốt cho thực phẩm giàu vitamin A! Cứ 100 gam khoai lang (thịt đỏ) chứa khoảng 10.490 đơn vị quốc tế (IU) vitamin A, khá phong phú, không những không khác xa cà chua loại nhỏ (đỏ) mà còn gấp hơn 6 lần cà chua lớn (đỏ).

2. Trà

Một nghiên cứu của Đại học Harvard chỉ ra rằng những người uống 5 tách trà đen mỗi ngày trong 2 tuần có lượng interferon kháng virus trong máu cao gấp 10 lần so với người bình thường. Axit amin trong trà là L-Theanine giúp tăng khả năng miễn dịch và có nhiều trong trà đen, trà xanh… Ngay cả trà đỏ và xanh không chứa caffeine cũng chứa theanine. 

Tuy nhiên, điều quan trọng là nên chú ý đến lượng caffeine khi uống trà và nhớ uống đủ nước mỗi ngày.

9 siêu thực phẩm không những ngon miệng mà còn giúp tăng cường sức khỏe miễn dịch - Ảnh 1

3. Hải sản

Các loại hải sản có vỏ như hàu, tôm hùm, cua, nghêu rất giàu khoáng chất “selenium”, có thể giúp tế bào bạch cầu sản xuất cytokine và giúp loại bỏ virus cảm lạnh trong cơ thể. 

Ngoài ra, cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá thu đao và các loại cá khác giàu axit béo omega-3 có thể làm giảm tình trạng viêm trong cơ thể và bảo vệ phổi khỏi nguy cơ cảm lạnh và nhiễm trùng đường hô hấp.

9 siêu thực phẩm không những ngon miệng mà còn giúp tăng cường sức khỏe miễn dịch - Ảnh 2

4. Thịt bò

Kẽm là một loại khoáng chất quan trọng có tác dụng tăng cường sức đề kháng, có thể thúc đẩy sự phát triển và kích hoạt của bạch cầu, chỉ cần thiếu hụt một chút cũng có thể dễ dàng làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. Thịt bò rất giàu kẽm, ăn vừa phải sẽ tốt cho việc cải thiện khả năng miễn dịch.

5. Yến mạch

Yến mạch rất giàu β-Glucan, là chất xơ kháng khuẩn và chống oxy hóa giúp tăng cường khả năng miễn dịch, đẩy nhanh quá trình phục hồi vết thương và giúp kháng sinh hoạt động tốt hơn.

9 siêu thực phẩm không những ngon miệng mà còn giúp tăng cường sức khỏe miễn dịch - Ảnh 3

6. Sữa chua

Probiotic trong sữa chua có thể làm sạch ruột và giảm vi khuẩn gây bệnh. Ngoài ra, ruột còn là căn cứ của khả năng miễn dịch của con người, chỉ có đường ruột khỏe mạnh thì chúng ta mới có sức đề kháng mạnh mẽ! Một nghiên cứu của Thụy Điển đã tiến hành thí nghiệm kéo dài 80 ngày trên 181 nhân viên nhà máy, cho phép một số người trong số họ uống thực phẩm bổ sung hàng ngày có chứa Lactobacillus reuteri, một loại vi khuẩn có thể giúp thúc đẩy chức năng tế bào bạch cầu. Người ta nhận thấy rằng so với những người không uống, số ngày bị ốm của những người uống nó ít hơn 33%.

Để cân bằng vị chua của sữa chua tự nhiên, nhiều sản phẩm sẽ cho thêm nhiều đường, tuy nhiên bạn nên chọn sữa chua không đường (hoặc ít nhất là ít đường), ít chất phụ gia để tránh tăng vị gánh nặng cho cơ thể.

7. Súp gà

Trong quá trình nấu, thịt gà tiết ra một loại axit amin gọi là “cysteine”, có tác dụng hóa học tương tự như “acetylcystein”, một thành phần làm giảm đờm thường được sử dụng khi bị cảm lạnh, chất nhầy trở nên nhẹ hơn, do đó giúp làm dịu giai đoạn đầu của cảm lạnh. 

Khi nấu súp nên cho thêm một ít tỏi hoặc hành vào nấu chung sẽ có tác dụng tăng cường miễn dịch tốt hơn!

9 siêu thực phẩm không những ngon miệng mà còn giúp tăng cường sức khỏe miễn dịch - Ảnh 4

8. Nấm

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng nấm có thể làm tăng sự phát triển và hoạt động của các tế bào bạch cầu, đồng thời nâng cao hiệu quả chống lại vi trùng của cơ thể. 

Ngoài ra, nấm còn rất giàu chất dinh dưỡng như selen, vitamin B2, niacin, nghiên cứu cho thấy nếu hàm lượng selen trong cơ thể quá thấp nguy cơ khiến bệnh cảm lạnh nặng hơn sẽ dễ dàng tăng cao. Ngoài ra, vitamin B2 và niacin có thể bảo vệ khả năng miễn dịch.

9 siêu thực phẩm không những ngon miệng mà còn giúp tăng cường sức khỏe miễn dịch - Ảnh 5

9. Tỏi

Tỏi rất giàu allicin, có tác dụng chống nhiễm trùng và vi khuẩn. Ngoài ra, bản thân tỏi còn là một loại probiotic có thể thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong đường ruột, duy trì sức khỏe đường ruột và tăng khả năng miễn dịch. 

Một nghiên cứu của Anh đã tiến hành một thí nghiệm kéo dài 12 tuần trên 146 đối tượng. Trong thời gian này, một số người dùng chiết xuất tỏi và một số dùng giả dược, cuối cùng người ta phát hiện ra rằng những người ăn tỏi đã giảm 2/3 khả năng bị cảm lạnh.

Nguồn và ảnh: Prevention

Ăn 4 thực phẩm này khi bụng rỗng buổi sáng không khác gì "hành hạ" dạ dày, nhiều người vẫn tưởng tốt cho sức khoẻ

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Tuy nhiên, nếu lựa chọn sai thực phẩm sẽ gây ra những vấn đề về đường tiêu hóa.

TIN MỚI NHẤT