2 loại quả ngọt như đường nhưng lại có khả năng hạ đường huyết, chống ung thư hiệu quả

Dinh dưỡng 03/12/2023 02:36

Nhiều người ngạc nhiên khi những loại quả có thể thay thế đường này lại có những công dụng đặc biệt.

1. Quả chà là 

Chà là là loại trái cây có nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khoẻ Mặc dù có hương vị “ngọt ngào” nhưng loại trái cây này lại có lợi cho người tiểu đường do chỉ số đường huyết (GI) thấp. 

Các nhà khoa học tại Đại học Tabuk (Arab Saudi) đã phân tích hơn 900 nghiên cứu về quả chà là. Trong đó, có 400 người trưởng thành mắc bệnh tiểu đường, tiêu thụ chà là từ một ngày đến 12 tuần. Kết quả cho thấy mức đường huyết lúc đói và sau ăn của họ giảm. 13 hợp chất phenolic trong quả này ở hàm lượng cao, ức chế các enzym phân hủy carbohydrate thành glucose (đường).

Theo các nhà nghiên cứu, chà là cũng chứa các chất hoá học thực vật không dinh dưỡng có hoạt tính sinh học như carotenoid, polyphenol, axit phenolic và flavonoid. Chúng hoạt động giống như chất chống oxy hóa mạnh, giúp hạ đường huyết, giảm viêm, có khả năng chống lại bệnh tiểu đường. Hàm lượng chất xơ và phenol cao cũng góp phần ngăn ngừa các bệnh mạn tính như tim mạch, xơ vữa động mạch, tăng huyết áp.

Hiệp hội Tiểu đường Mỹ khuyến nghị quả chà là có thể thay thế chất làm ngọt khác trong chế độ ăn kiêng với lượng phù hợp.

2 loại quả ngọt như đường nhưng lại có khả năng hạ đường huyết, chống ung thư hiệu quả - Ảnh 1

Không dừng lại ở đó, các hợp chất bảo vệ trong quả chà là cũng được cho là giúp bảo vệ não bộ. Một bài báo được xuất bản trên tạp chí Neural Regeneration Research cho biết chà là có tiềm năng điều trị chống lại bệnh Alzheimer, do khả năng chống lại chứng viêm và stress oxy hóa trong não.

Ngoài ra, các khoáng chất có trong chà là được coi là một loại siêu thực phẩm tăng cường sức khỏe cho xương, chống lại đau đớn suy nhược cơ thể do loãng xương. Trong chà là có chứa selen, mangan, đồng và magie, tất cả các khoáng chất này không thể thiếu cho sự phát triển của xương, đặc biệt đối với người đang bắt đầu già đi.

Khi nào cảm thấy mệt mỏi, cần tăng năng lượng nhanh chóng, quả chà là có thể là một lựa chọn tự nhiên lành mạnh cho bạn. Loại trái cây này chứa một loại đường tự nhiên sucrose, glucose và fructose. Vì thế trái cây này là một ý tưởng ăn nhẹ tuyệt vời cho những người vừa tập gym hoặc vừa đến từ một buổi tập luyện. Trên thực tế, những loại trái cây này thậm chí còn được sử dụng trên toàn thế giới để giúp tránh khỏi sự mệt mỏi. 

Dù là một loại thực phẩm tốt cho sức khoẻ, tuy nhiên mọi người cũng cần phải lưu ý khi sử dụng chà là. Trong chà là cũng chứa chất tyramine, nếu ăn nhiều có thể gây ra tình trạng đau nửa đầu với một số người, do đó, mỗi lần mọi người chỉ ăn 3 - 5 quả.

2. Quả la hán 

Tờ Naturalnews bình chọn la hán là thực phẩm thay thế đường lành mạnh. Theo Healthline, quả la hán ngọt hơn đường mía 250 lần, nhưng lại không có calo. Theo đó, vị ngọt của la hán được tạo thành nhờ vào mogrosides nên không làm tăng lượng đường trong máu.

2 loại quả ngọt như đường nhưng lại có khả năng hạ đường huyết, chống ung thư hiệu quả - Ảnh 2

Khi sử dụng quả la hán, các tế bào tuyến tụy trong cơ thể sẽ tăng khả năng bài tiết insulin giúp điều trị bệnh tiểu đường hiệu quả. Do đó, loại quả này còn thường được dùng để thay thế đường khi chế biến một số món ăn, thức uống của người bị tiểu đường.

Bên cạnh đó, loại quả này chứa hàm lượng calo tương đối thấp nên có lợi cho những người thích đồ ngọt mà không sợ béo phì, tiểu đường. Người dùng thường xuyên cũng giảm nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm.

Ngoài ra, loại quả này còn chứa nhiều chất chống oxy hoá nên được mệnh danh là "trái cây trường thọ". Mogrosides với đặc tính chống oxy hóa trong quả la hán có khả năng ức chế sự sinh sôi của các khối u, ngăn chặn tế bào ung thư di căn nhờ vào cơ chế giảm lượng tổn thương DNA bởi các gốc tự do bằng cách tối ưu hóa các hệ thống chống oxy hóa trong cơ thể.

Thêm vào đó, các nghiên cứu được công bố trên Healthline gợi ý rằng quả la hán có thể chống lại nấm candida, một loại nấm men gây ra bệnh tưa miệng và các bệnh tiêu hóa. 

Dẫu có nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khoẻ, song những người bị cảm lạnh, nhiễm lạnh, phong hàn thì không nên sử dụng loại quả này. Bà bầu nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng la hán. Bạn chỉ nên sử dụng 1-2 quả mỗi ngày. Do loại quả này có tính hàn và chứa nhiều chất dinh dưỡng. Nếu sử dụng thường xuyên, bạn sẽ gặp phải tình trạng tiêu chảy, rối loạn tiêu hoá.

Tổng hợp

Một loại quả là "thần dược" trị ho, ngon ngọt nhưng ít calo, giúp giảm cân, ngăn ngừa ung thư hiệu quả

Chắc hẳn ai cũng rõ rằng lê là một loại hoa quả tươi mát, giải khát mùa hè, nhưng mấy ai biết được công dụng thần kỳ của nó có thể trị được những cơn ho vào mùa đông giá rét.

TIN MỚI NHẤT