“Điểm mặt” 4 thực phẩm là nguồn cơn gây ung thư dạ dày, tuyệt đối không nên ăn

Chuyên gia nói gì 18/05/2020 13:00

Chế độ ăn uống không lành mạnh cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến gây bệnh ung thư dạ dày. Dưới đây là danh sách những thực phẩm bạn nên tránh xa nếu không muốn ung thư dạ dày đến gần.

Ung thư dạ dày là một trong những căn bệnh nguy hiêm hàng đầu về đường tiêu hóa. Mỗi năm trên thế giới có hơn 800.000 ca tử vong vì bệnh ung thư dạ dày. Trong đó, Việt nam là một trong những nước có tỷ lệ người mắc ung thự dạ dày rất cao. Lối sống không lành mạnh, đặc biệt là chế độ ăn uống thiếu khoa học cũng là nguyên nhân gây nên ung thư dạ dày.

Bởi vậy mà các cụ xưa có câu "Bệnh vào từ miệng", bất cứ những gì ta tiêu thụ hàng ngày đều có ảnh hưởng trực tiếp đến dạ dày. Dưới đây là những thực phẩm mà bạn nên tránh tuyệt đối sử đụng để hạn chế tối đa nguy cơ mắc ung thư dạ dày.

Dưa cà muối

Dưa cà muối vốn là  món ăn khoái khẩu của rất nhiều người Việt, có nhiều người thích ăn những món ăn này khi nó chưa được lên men kĩ, không chua quá, vẫn còn vị hăng hăng, cay. Nhưng thực tế, chính cách ăn như vậy mới là nguồn cơn gây ung thư cho bạn.

“Điểm mặt” 4 thực phẩm là nguồn cơn gây ung thư dạ dày, tuyệt đối không nên ăn - Ảnh 1

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng thực phẩm ngâm muối có liên quan mật thiết đến tỷ lệ mắc ung thư thực quản và dạ dày. Bởi vì trong dưa cà muối xổi hàm lượng nitrat chuyển thành nitrit sẽ kết hợp với các acid amin trong thực phẩm thường ăn như thịt, tôm cá, nhất là mắm tôm và chuyển thành nitrosamin – một chất có khả năng gây ung thư dạ dày.

Thịt chế biến sẵn

Các nhà khoa học Thụy Điển đã chỉ ra rằng, nếu thường xuyên ăn thịt chế biến sẵn như: thịt xông khói, xúc xích, thịt nguội sẽ làm tăng cao nguy cơ ung thư dạ dày. 

Kết quả nghiên cứu cho thấy, nếu mỗi ngày chỉ cần tăng thêm 30gram lượng thịt chế biến sẵn thì sẽ làm tăng thêm 15-38% nguy cơ ung thư dạ dày. Nguyên nhân là do các loại thịt này thường xuyên được tẩm ướp, ngâm muối và hun khói cộng thêm với chất bảo quản sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày.

Đồ ăn nhanh

Các loại đồ ăn nhanh như: khoai tây chiên, gà rán, nem chua,... thường được chiên rán nhiều dầu mỡ, không tốt cho sức khỏe, chúng cũng được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo dễ gây ra bệnh ung thư dạ dày.

“Điểm mặt” 4 thực phẩm là nguồn cơn gây ung thư dạ dày, tuyệt đối không nên ăn - Ảnh 2

Không những vậy, đa phần những đồ ăn này thường giòn tan, khi nhai chưa kĩ đã nuốt sẽ làm ảnh hưởng đến niêm mạc dạ dày, có thể gây xước hoặc tổn thương đến niêm mạc dạ dày. Nếu niêm mạc dạ dày không hồi phục kịp thời sẽ dẫn đến viêm, lâu ngày sẽ dẫn đến ung thư.

Rau củ bị bầm dập

Dưới tác động của các loại vi khuẩn, nitrat trong những loại rau củ bị thối sẽ bị biến đổi thành nitrite – loại chất nếu đi vào cơ thể sẽ gây thiếu oxy, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, thậm chí thường xuyên tiêu thụ sẽ  gây nên bệnh ung thư dạ dày. Do đó, nên khi đi chợ, bạn cần lựa thật kỹ các loại rau củ xem chúng có bị thối rữa không,  nhất là chỉ cần mua vừa đủ ăn chứ không nên mua nhiều để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình.

Cô gái trẻ hoảng hốt khi biết mình mắc ung thư do cách ăn uống mà ai cũng thích

Ung thư là một căn bệnh ngày càng trẻ hóa ngày nay, mà nguyên do chủ yếu thường đến từ những thói quen tai hại hàng ngày, nhất là trong việc ăn uống.

TIN MỚI NHẤT