Mùa hè ăn mận đừng quên 5 điều, đảm bảo da đẹp, không sợ nóng lại khỏe xương

Chọn thực phẩm 11/05/2023 14:11

Nhiều chị em lo sợ ăn mận mọc mụn đừng quên tuân thủ 5 điều này để bơm collagen, cho làn da trẻ mãi.

Theo Webmd, mùa hè ăn mận thực sự đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và sắc đẹp. Vitamin C trong mận giúp cơ thể phục hồi, xây dựng cơ bắp và hình thành mạch máu. Nó cũng rất tốt cho sức khỏe đôi mắt của bạn.

Trong quả mận có chứa phytochemical giúp giảm viêm, xua tan cảm giác căng thẳng. Đối với người hay bị táo bón, mận là loại trái cây hữu ích vì chứa nhiều sorbitol. Chúng có tác dụng nhuận tràng tự nhiên.

Mùa hè ăn mận đừng quên 5 điều, đảm bảo da đẹp, không sợ nóng lại khỏe xương - Ảnh 1

Mùa hè ăn mận thực sự đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và sắc đẹp.

Kali trong mận rất tốt cho việc kiểm soát huyết áp theo 2 cách. Một là loại bỏ natri thông qua đường tiểu. Hai là giảm căng thẳng trong thành mạch máu của bạn. Khi huyết áp được hạ xuống thấp hơn, tỷ lệ đột quỵ cũng sẽ giảm.

Loại quả này cũng rất giàu chất chống oxy hóa. Chúng bảo vệ cơ thể chống lại tổn thương tế bào và mô, ngăn chặn bệnh tiểu đường, Alzheimer, Parkinson và ung thư.

Nhờ chứa nhiều chất xơ, ăn mận cũng chính là một cách giúp làm chậm quá trình tăng đột biến lượng đường trong máu. Chúng cũng có thể thúc đẩy cơ thể sản xuất adiponectin. Đây là một loại hormone giúp điều chỉnh lượng đường trong máu.

Ngoài ra, nghiên cứu trên động vật cho thấy, ăn mận khô có thể giúp giảm tình trạng mất xương. Thậm chí giúp tăng cường sức khỏe xương khớp.

Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo ăn mận đúng cách để thu được loạt lợi ích trên. Dưới đây là 5 lưu ý khi ăn mận để khỏe đẹp đủ đường.

Mùa hè ăn mận đừng quên 5 điều, đảm bảo da đẹp, không sợ nóng lại khỏe xương - Ảnh 2

Ăn mận cũng chính là một cách giúp làm chậm quá trình tăng đột biến lượng đường trong máu.

1. Không ăn quá nhiều mận một lúc

Theo Healthline, nếu ăn quá nhiều mận một lúc thì sức khỏe của bạn có thể bị ảnh hưởng. Nguyên nhân bởi trong mận có nhiều chất chua có khả năng phân giải Ca-P, protein trong cơ thể.

Thêm nữa, ăn quá nhiều mận chắc chắn khiến bạn bị lên mụn nhọt, phát ban. Nếu chị em có cơ địa nóng trong thì càng không nên ăn nhiều mận một lúc.

Đặc biệt, bà bầu có thân nhiệt nóng hơn bình thường mà ăn nhiều mận càng dễ bị phát ban. Điều này không chỉ hại cho sức khỏe của mẹ mà còn cả thai nhi.

Do đó, chuyên gia khuyên, dù có ngon đến mấy thì cũng chỉ nên ăn 5-10 quả mỗi ngày để tốt cho sức khỏe.

Mùa hè ăn mận đừng quên 5 điều, đảm bảo da đẹp, không sợ nóng lại khỏe xương - Ảnh 3

Nếu ăn quá nhiều mận một lúc thì sức khỏe của bạn có thể bị ảnh hưởng.

2. Trước khi ăn mận nên ngâm nước muối loãng

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm (Nguyên Viện phó Viện Dinh dưỡng Quốc gia), điều này giúp sát khuẩn đồng thời giảm nguy cơ mọc mụn nhọt.

Bụi bẩn, dư lượng thuốc trừ sâu... bám ngoài quả mận chính là nguyên nhân khiến bạn bị lên mụn nhọt rất phiền toái. Việc ngâm rửa bằng nước sạch nhiều lần có thêm chút muối sẽ hạn chế tình trạng này.

3. Ăn mận dạng tươi

Nhiều chị em thường thích món khoái khẩu mận dầm muối ớt, mận sấy khô đóng gói... nhưng cách tốt nhất là ăn mận tươi. Tức là quả mận được hái từ trên cây xuống, đảm bảo sạch sẽ, không hóa chất tẩm ướp.

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm cho rằng, những nguyên liệu tẩm ướp như đường, muối, hương liệu, chất tạo màu... sẽ làm tăng nguy cơ nổi mụn, phát ban, gây nóng trong. Chị em nên tránh xa kiểu ăn mận này.

Mùa hè ăn mận đừng quên 5 điều, đảm bảo da đẹp, không sợ nóng lại khỏe xương - Ảnh 4

Ăn mận dạng quả khô có thể giúp giảm tình trạng mất xương.

4. Không chấm quá nhiều muối khi ăn mận

Theo TS Từ Ngữ (Tổng thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam), muối là thứ không thể thiếu giúp món mận thêm hấp dẫn. Tuy nhiên, muối chấm mận - nhất là những loại muối có đủ vị chua, cay, mặn, ngọt sẽ là nguyên nhân gây nóng trong. Nếu bạn có cơ địa nóng trong thì rất dễ phát sinh mụn nhọt.

Tốt nhất chị em chỉ nên chấm muối ở dạng nguyên bản nhất, tức là không có thêm đường, ớt... Chắc chắn điều này sẽ giảm nguy cơ phát mụn nhọt, bảo tồn collagen cho da mịn đẹp.

5. Ăn mận sau bữa ăn sáng

Các chuyên gia nhận định, buổi sáng luôn là thời điểm cơ thể đào thải độc tố ra bên ngoài. Ăn mận vào buổi sáng do đó cũng ít có nguy cơ bị nóng trong hơn.

Chị em ăn mận sau bữa sáng, đồng thời uống thêm nước cùng lúc sẽ giúp giải độc, tránh nóng trong người, ngăn mẩn ngứa, nổi mụn.

 

Bác sĩ chỉ ra 4 món ăn dễ nhiễm sán nhất, nhiều người Việt nghiện ăn hàng ngày

Từ ảnh X-quang của bệnh nhân ho do nhiễm ký sinh trùng, bác sĩ đã cảnh báo tình trạng thực phẩm dễ nhiễm sán.

TIN MỚI NHẤT