Loại quả đang vào mùa, rất nhiều người thích ăn nhưng mọi người luôn tranh cãi ăn vào nóng hay mát?

Chọn thực phẩm 20/05/2023 13:56

Dưa hấu là một trong những trái cây mùa hè được yêu thích. Nhưng dưa hấu là làm nóng hay mát cho cơ thể khi ăn dưa hấu vào mùa hè vốn thời tiết đã nắng nóng oi bức?

Loại quả đang vào mùa, rất nhiều người thích ăn nhưng mọi người luôn tranh cãi ăn vào nóng hay mát? - Ảnh 1

Dưa hấu là một trong những trái cây mùa hè được yêu thích. Dưa hấu không chỉ ngon mà còn là một “nhà máy” chứa nhiều chất dinh dưỡng. Dưa hấu có vitamin A, B6 và C, đồng thời còn có đầy đủ các chất chống oxy hoá. Đặc biệt, dưa hấu không chứa chất béo có thể giúp ngăn ngừa các bệnh như đái tháo đường, béo phì và bệnh tim.

Dưa hấu ăn vào có gây nóng cho cơ thể?

Trên thực tế thì việc đánh giá một loại hoa quả trái cây có tính hàn hay nhiệt, có gây nổi mụn hay có nhiều vitamin… hay không thì không thể đánh giá qua những dấu hiệu trực quan như màu sắc, mùi vị, độ ngọt… mà chúng ta phải dựa trên thành phần dinh dưỡng của chúng.

 

Theo nghiên cứu của Tây Y thì những thực phẩm có tính nóng thường là những loại đồ ăn có nhiều dinh dưỡng, lượng calo lớn. Trong khi đó những loại có tính lạnh thường là những loại chứa nhiều vitamin và khoáng chất như chất xơ, nước… Còn theo Đông Y thì thực phẩm nóng hay mát dựa theo tính dương và tính âm của loại thực phẩm đó.

Khi phân tích thành phần và hàm lượng dinh dưỡng của trái dưa hấu, các nhà khoa học thấy rằng trong dưa hấu có chứa hàm lượng cao vitamin, axit folic, khoáng chất,… có tác dụng rất tốt cho sức khỏe. Hơn nữa, trong 100gr dưa hấu chỉ chứa 23 calo, đây là một tỷ lệ khá thấp chứng tỏ dưa hấu không phải là thực phẩm có năng lượng cao. Như vậy, có thể kết luận rằng ăn dưa hấu không hề nóng.

Dưa hấu có vị ngọt, tính mát, giúp giải khát, giải nhiệt. Loại trái cây này rất được các thầy thuốc Đông Y khuyến khích mọi người sử dụng, đặc biệt là vào mùa hè bởi nó giúp thanh lọc cơ thể, hỗ trợ giải quyết nhiều vấn đề sức khỏe như rối loạn bài tiết, thải độc gan, thận…

Dưa hấu có thể dùng để chế biến thành rất nhiều món khác nhau như nước ép, thạch dưa hấu..., trong đó, các loại sinh tố, nước ép dưa hấu là được sử dụng phổ biến nhất vì dễ làm, dễ uống và giữ được trọn vẹn giá trị dinh dưỡng. Vậy uống nước ép dưa hấu hằng ngày có tốt cho sức khỏe không? Câu trả lời là nếu bạn uống nước ép dưa hấu hằng ngày với một lượng vừa phải thì dưa hấu có rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe của bạn.

Ăn dưa hấu như thế nào là hợp lý?

Một số người còn lo lắng ăn dưa hấu có nổi mụn không? Điều này là rất bình thường, đặc biệt là vào mùa hè là mùa mà cơ thể rất dễ phản ứng với thời tiết, dễ gây mụn nhọt trên mặt.

Ăn, uống nước ép dưa hấu có tốt không phụ thuộc vào việc bạn sử dụng có hợp lý, đúng thời điểm, đủ lượng hay không. Chính vì vậy, bạn cần lưu ý một số điều sau:

Không nên ăn dưa hấu trước khi đi ngủ vì đường vào cơ thể chưa được tiêu hóa ngay sẽ chuyển hóa thành mỡ và dễ gây tăng cân.

Không nên ăn quá nhiều dưa hấu vào buổi tối vì chúng gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, gây đau bụng, tiêu chảy… Chỉ nên ăn dưa hấu với một lượng vừa đủ, khoảng 2 - 3 miếng/lần. Vào những ngày thời tiết nóng, cơ thể mất nước nhiều hơn thì bạn có thể ăn nhiều hơn một chút.

Không nên ăn dưa hấu để tủ lạnh khi trời nóng vì dưa hấu lạnh có thể gây hại cho dạ dày, ảnh hưởng đến phổi. Nếu bạn để dưa trong tủ lạnh thì tốt nhất bạn nên để ra ngoài từ nửa giờ đến 1 giờ trước khi ăn để dưa bớt lạnh.

Nhận biết ngay dưa hấu chứa nhiều nitrat gây ngộ độc và bí kíp giúp bạn chọn được trái ngon mọng nước

Tháng 8 và tháng 9 luôn gắn liền với mùa dưa hấu. Có một số thủ thuật sẽ giúp bạn chọn được quả dưa hấu chín, ngọt và mọc tự nhiên. 

TIN MỚI NHẤT