'Thần dược trị mụn' retinoids có hiệu quả như lời đồn?

Chăm sóc da 22/01/2019 05:30

Retinoids được cho là hoạt chất trị mụn hiệu quả nhất hiện nay, giải quyết hầu hết vấn đề về da. Tác dụng trị mụn của retinoids được bác sĩ da liễu công nhận hơn 40 năm nay.

Tiếp theo loạt bài dưỡng da mịn màng đón Tết, Zing.vn giới thiệu đến phương pháp trị mụn, làm đẹp da được đánh giá là hiệu quả nhất hiện nay: đưa Retinoids vào quy trình dưỡng da.

'Thần dược trị mụn' retinoids có hiệu quả như lời đồn? - Ảnh 1

Retinoids được mệnh danh là 'thần dược trị mụn' kể từ khi phát hiện năm 1971. Ảnh: Alyka.

Retinoids là gì?

Retinoids là tên gọi chung cho nhóm chất hoá học của vitamin A dùng trong các sản phẩm dưỡng da. Kể từ khi được FDA Mỹ kiểm duyệt và công bố, retinoids trở thành thành phần giải quyết hầu hết vấn đề về da.

Retinoids được sử dụng ở hai dạng bôi và uống. Tuy nhiên, dạng uống lại phức tạp và có tác dụng phụ, phải có sự hướng dẫn trực tiếp của bác sĩ. Bài viết sẽ làm rõ khái niệm retinoids được dùng ở dạng bôi, không quá khắt khe, cẩn thận như việc dùng viên uống.

Tác dụng trị mụn của retinoids được công nhận hơn 40 năm nay. Một khi bạn đã bó tay với các sản phẩm trị mụn thông thường hãy tìm đến retinoids. Khi sử dụng trên da, chúng có thể làm thoáng lỗ chân lông bị tắc, ngăn việc các tế bào chết gây bí da, tăng cường tốc độ tăng da chết và giảm thiểu dầu tiết ra từ tuyến bã nhờn.

Ngoài ra, retinoids có tác dụng chống sưng, kháng khuẩn nên hữu hiệu trong việc trị mụn. Hơn nữa, chúng còn giảm thiểu sẹo để lại do mụn sưng tấy, giảm lỗ chân lông, giảm dầu… Retinoids có hai loại phổ biến trong việc trị mụn là retinol và tretinoin.

'Thần dược trị mụn' retinoids có hiệu quả như lời đồn? - Ảnh 2

Retinol và Tretinoin về cơ bản là một, khác nhau ở nồng độ. Ảnh: Renee Rouleau.

Retinol và Tretinoin có gì khác nhau?

Trên thực tế, retinol và tretinoin (mạnh hơn retinol) đều là tên gọi chung cho Retinoids, chúng chỉ khác nhau ở nồng độ.

Retinol là lựa chọn của nhiều người vì ở nước ngoài retinol không cần đơn của bác sĩ và khả năng gây kích ứng thấp hơn tretinoin. Retinol cũng là một thể của vitamin A nhưng không tồn tại dưới dạng acid mà là vitamin A thực tế có trong động vật. Vì vậy, muốn sử dụng retinol trên mặt thì cần phải có quá trình chuyển hóa retinol thành thành retinoic acid. Retinol có các nồng độ từ 0.01%, 0.03%, 0.1%, 0.5% cho đến 1%.

'Thần dược trị mụn' retinoids có hiệu quả như lời đồn? - Ảnh 3

Retinoids được xem là "phát kiến vĩ đại" của làn da. Ảnh: Soho Med.

Tretinoin là dẫn xuất của vitamin A đã được chuyển hóa thành acid, còn được biết đến là retinoic acid. Vì vậy, đây là lựa chọn tối ưu cho các tín đồ skincare vì nó không phải trải quá trình chuyển hoá, không cần quan tâm đến độ pH trên da. Tretinoin có nồng độ mạnh gấp khoảng 20 lần Retinol. Điều này có nghĩa là nếu bạn sử dụng 0.025% tretinoin thì tương đương với 0.5% retinol. Tretinoin có ba nồng độ: 0,025%, 0,05% và 0,1%.

Sử dụng sao cho hiệu quả?

Khi sử dụng retinol, lúc nào bạn cũng phải để ý đến quá trình chuyển hóa, tức da phải được đưa về độ pH chuẩn ở mức từ 5-6. Vì vậy, việc đưa retinol vào quá trình dưỡng da cần cẩn thận, đặc biệt khi kết hợp với các sản phẩm mang tính acid như BHA, AHA, Vitamin C. Giải pháp tối ưu trong trường hợp này, bạn nên dùng acid buổi sáng và retinol buổi tối.

'Thần dược trị mụn' retinoids có hiệu quả như lời đồn? - Ảnh 4

Với một số người muốn sử dụng cả hai phải chịu khó đợi. Sau khi dùng AHA hoặc BHA khoảng 30 phút mới tiếp tục dùng Retinol. Ảnh: Alyka.

Những người mới bắt đầu, lời khuyên hữu ích là nên bắt đầu từ retinol vì nồng độ nhẹ hơn và ít kích ứng hơn hoặc là tretinoin với cường độ thấp. Tretinoin, tuy mạnh hơn nhưng việc sử dụng trực tiếp và kết hợp với các sản phẩm trên da cũng không có vấn đề. Tuy nhiên, da của chúng ta không thể chịu cùng lúc nhiều thứ quá mạnh trên da. Bạn phải lắng nghe làn da của mình, xác định mức chịu đựng của da mà có quyết định phù hợp.

Những lưu ý khi sử dụng retinoids

Thứ nhất, cũng giống như AHA và BHA, sử dụng Retinoids phải trải qua quá trình đẩy mụn. Gọi là 'thần dược' vì nó có thể giải quyết các vấn đề về da. Tuy nhiên, không phải 1-2 ngày để giải quyết triệt để.

Để có thể đợi lớp da chết bên trên mất đi và da non bên dưới đẩy lên các bạn phải đợi ít nhất 3-4 tuần, chưa kể với Retinoids thì quá trình này có thể là 6 tuần hơn. Vì vậy, bạn phải can đảm để chống chọi giai đoạn đẩy mụn.

'Thần dược trị mụn' retinoids có hiệu quả như lời đồn? - Ảnh 5

Cũng như BHA, bạn phải đối mặt quá trình đẩy mụn "kinh khủng" Retinoids mang lại trong vài tháng đầu. Ảnh: Alyka.

Thứ hai, retinoids có một số tác dụng phụ nhất định. Khi mới dùng, da sẽ có dấu hiệu tróc, khô và mẩn đỏ. Bạn có thể gia giảm liều lượng và liều dùng. Lúc đầu 1 lần/tuần rồi tăng lên tùy tình trạng da. Trong quá trình sử dụng retinoids, da sẽ khô ráp, việc dưỡng ẩm là điều rất cần thiết.

Thứ ba, retinoids khiến da sẻ mỏng manh hơn vì lớp tế nào mới liên tục được tái tạo. Lúc này, da sẽ nhạy cảm với ánh sáng mặt trời, việc sử dụng kem chống nắng vô cùng cần thiết.

'Thần dược trị mụn' retinoids có hiệu quả như lời đồn? - Ảnh 6

Sử dụng kem chống nắng là điều bắt buộc khi đưa retinoids vào quy trình dưỡng da. Ảnh: RD.

Việc sử dụng retinoids là bước dưỡng da nâng cao, khi đưa vào quy trình skincare phải thận trọng. Khi bạn thuần thục các bước dưỡng cơ bản hãy thử điều này. 

Không phải mẹo làm đẹp nào cũng tin được, điển hình là việc dùng Vaseline để "lột" mụn đầu đen

Một số mẹo làm đẹp sau mà bạn không nên làm theo vì có thể khiến da nổi mụn.

TIN MỚI NHẤT