3 bước trị mụn bọc sưng đỏ nhanh chóng và hiệu quả ngay tại nhà

Chăm sóc da 02/10/2019 05:05

Mụn bọc là thể nặng của mụn trứng cá và thường sưng đỏ, đau khi chạm vào. Với loại mụn này, bạn sẽ không thể nặn, thay vào đó hãy áp dụng ngay 3 bước trị mụn bọc tại nhà sau.

Trị mụn bọc tại nhà tuy không phải là giải pháp dành cho mọi trường hợp nhưng nó có thể giúp bạn cải thiện nhanh các tình trạng mụn nhẹ để giảm bớt khó chịu đồng thời ngăn mụn phát triển. Chính vì vậy, đừng quên ghi nhớ cẩm nang trị mụn bọc sưng đỏ dưới đây để có thể xử lý vấn đề kịp thời và đúng cách.

Trị mụn bọc bước 1: Làm sạch da

Trong các lộ trình điều trị mụn, làm sạch da thường là bước đầu tiên bởi sự tắc nghẽn của lỗ chân lông chính là một phần nguyên nhân gây nên mụn. Tuy nhiên, vì mụn bọc có phần nhân nằm dưới bề mặt da nên nếu chỉ sử dụng sữa rửa mặt thông thường thì hiệu quả sẽ không thực sự cao. Do đó, các sản phẩm có chứa salicylic acid mới là lựa chọn tối ưu nhất cho việc trị mụn bọc sưng đỏ tại nhà.

3 bước trị mụn bọc sưng đỏ nhanh chóng và hiệu quả ngay tại nhà - Ảnh 1

Salicylic acid (BHA) là một thành phần được sử dụng cực kỳ phổ biến trong các sản phẩm trị mụn, bao gồm cả sữa rửa mặt. Với khả năng thẩm thấu vào lỗ chân lông, chúng sẽ giúp bạn loại bỏ dầu thừa, làm bong các tế bào da chết và khô nốt mụn. Nhờ vậy mà tình trạng mụn sẽ được cải thiện, các tác nhân gây ra vấn đề cũng sẽ không có cơ hội để phát triển và hoạt động.

Nồng độ salicylic acid trong các sản phẩm thường dao động từ 0.5 – 2% nên bạn có thể xem xét loại da và mức độ mụn của mình để chọn được loại sữa rửa mặt phù hợp. Với da thường cho đến da dầu, hãy thảm khảo nồng độ từ 1.5 – 2%, với da khô hay da nhạy cảm thì nồng độ từ 0.5 – 1% sẽ hạn chế được tình trạng khô, kích ứng quá mức.

Lưu ý, vì sữa rửa mặt chỉ tiếp xúc trên da trong một thời gian ngắn nên hãy đảm bảo bạn sử dụng đúng cách để các thành phần có thể phát huy công dụng của mình trong việc trị mụn bọc. Ngoài ra, đừng quên thoa kem dưỡng ẩm cho da (không chứa dầu) sau khi làm sạch bởi salicylic acid có xu hướng khiến da khô hơn.

Trị mụn bọc bước 2: Giảm sưng, đỏ bằng đá lạnh

Đặc điểm lớn nhất và cũng gây khó chịu nhiều nhất của mụn bọc là các nốt mụn thường sưng, đỏ và đau. Chính vì vậy, bước tiếp theo mà bạn cần làm khi trị mụn bọc tại nhà tìm cách giảm thiểu và giải quyết các triệu chứng này. Sử dụng đá lạnh chườm lên nốt mụn được coi là một trong những cách vừa đơn giản lại vừa hiệu quả.

3 bước trị mụn bọc sưng đỏ nhanh chóng và hiệu quả ngay tại nhà - Ảnh 2

Đá lạnh sẽ se nhỏ lỗ chân lông, hạn chế sự sản xuất dầu, phát triển của vi khuẩn trên da đồng thời thu nhỏ các mạch máu nuôi dưỡng mụn. Nhờ đó mà nó có thể cải thiện các dấu hiệu đỏ, sưng, ngứa và làm dịu da gần như ngay lập tức. Tất cả những gì bạn cần làm bọc một viên đá (làm từ nước sạch) trong một chiếc khăn sạch rồi chườm nhẹ lên nốt mụn vài lần một ngày. Để hỗ trợ trị mụn bọc nhanh hơn, bạn cũng có thể tham khảo cách dùng nước trà xanh để làm đá viên.

Trị mụn bọc bước 3: Dùng kem trị mụn

Muốn trị mụn bọc cấp tốc lại hiệu quả tại nhà thì chắc chắn bạn không thể bỏ qua bước sử dụng các sản phẩm trị mụn chuyên dụng. Mỗi thành phần trị mụn thường có những thế mạnh nhất định nên bạn có thể kết hợp để công dụng của chúng bổ sung cho nhau. Salicylic acid, benzoyl peroxide và hydrocortisone là bộ ba thành phần được xem là có thể đem lại hiệu quả tốt trong việc tự điều trị mụn bọc tại nhà.

3 bước trị mụn bọc sưng đỏ nhanh chóng và hiệu quả ngay tại nhà - Ảnh 3

Trong bước xử lý mụn bọc đầu tiên, chúng ta đã sử dụng sữa rửa mặt chứa salicylic acid do đó việc tiếp theo cần quan tâm là tìm một sản phẩm trị mụn có chứa benzoyl peroxide. Đây là thành phần trị mụn có khả năng xâm nhập vào lỗ chân lông để làm giảm và tiêu diệt vi khuẩn gây mụn. Ngoài thúc đẩy nhanh quá trình trị mụn bọc, benzoyl peroxide cũng sẽ loại bỏ lớp sừng bị tổn thương, tế bào da chết để ngăn ngừa mụn đồng thời giúp các hoạt chất khác thẩm thấu nhanh hơn.

Vì các sản phẩm trị mụn chứa benzoyl peroxide có thể dễ dàng tìm mua tại các hiệu thuốc mà không cần kê đơn nên hãy chú ý đến nồng độ sử dụng. Bạn có thể tham khảo nồng độ từ 2.5 - 5% dưới dạng gel hoặc lotion vì chúng ít gây phản ứng phụ lại dễ dàng thẩm thấu vào da mà không gây tắc lỗ chân lông.

 

Ngoài ra, muốn trị mụn bọc tại nhà nhanh chóng và hiệu quả thì bạn nên có sự kết hợp giữa các phương pháp và thành phần điều trị một cách hợp lý. Sau khi đã làm sạch da, làm khô mụn bằng salicylic acid, diệt vi khuẩn gây mụn bằng benzoyl peroxide thì hãy tiếp tục làm giảm viêm với hydrocortisone. Các sản phẩm chứa chúng có thể được sử dụng sau benzoyl peroxide (khi sản phẩm đã khô trên da). Sự kết hợp này sẽ tăng cường hiệu quả hoạt động của các thành phần để tiêu diệt mụn và khiến da mau lành hơn.

Lưu ý:

Hạn chế chạm vào nốt mụn, tuyệt đối không tự ý nặn mụn bọc.

Dưỡng ẩm đầy đủ và bảo vệ da bằng kem chống nắng trong quá trình trị mụn.

Các bước trị mụn bọc tại nhà trên chỉ phù hợp với những tình trạng nhẹ cho đến vừa. Nếu tình trạng mụn bọc của bạn nặng (nhiều mụn, bị viêm nặng…) hay đã áp dụng các bước tự điều trị mà không có kết quả thì hãy nhờ đến sự giúp đỡ của bác sĩ chuyên môn để có phương hướng, phác đồ điều trị chuyên nghiệp hơn.

Trị mụn bọc tại nhà là một trong những giải pháp đầu tiên mà mọi người thường nghĩ tới khi gặp phải vấn đề. Tuy nhiên, để có thể tự xử lý chúng một cách dứt điểm và an toàn thì chúng ta cần phải biết cách đồng thời kiên trì áp dụng. Với 3 bước trị mụn bọc sưng đỏ trên, hy vọng các bạn sẽ có thêm sự lựa chọn để bảo vệ, chăm sóc da và giải quyết tình trạng của mình tốt hơn.

6 mẹo trị mụn đầu đen từ nguyên liệu tự nhiên

Lòng trắng trứng, chanh hay một chút mật ong có thể giúp bạn lột sạch mụn đầu đen ở cánh mũi.

TIN MỚI NHẤT