Hiểm họa tiềm ẩn mang tên "xe tập đi"

Chăm sóc con 07/06/2020 13:15

Hầu như gia đình có con nhỏ nào cũng đều có ít nhất một chiếc xe tập đi cho trẻ trong giai đoạn từ 6 - 18 tháng tuổi. Các bậc cha mẹ hi vọng món đồ hỗ trợ đi này sẽ giúp con trẻ mau biết đi, tuy nhiên ẩn sau đó nhiều tai họa rình rập.

Những chấn thương không đáng có khi trẻ dùng "xe tập đi"

Có rất nhiều gia đình không chỉ ở thành phố mà ở cả nông thôn đều mua cho trẻ chiếc xe tập đi từ rất sớm. Có nhiều trường hợp dù chưa biết đứng, bé đã được đặt vào chiếc xe này, ban đầu được xem như cái ghế đồ chơi để bé chịu ăn bột. Một thời gian sau đó khuyến khích và tập cho bé di chuyển trong xe. Tuy nhiên trên thực tế có rất nhiều trẻ em dùng xe tập đi bị ngã do xe lao rất nhanh, lăn xuống bậc thềm hoặc cầu thang.

Hiểm họa tiềm ẩn mang tên 'xe tập đi' - Ảnh 1

Xe tập đi hạn chế sự khám phá và phát triển của bé

Ở giai đoạn 6 tháng trở đi, các bé biết bò và thường bò quanh nhà, sờ mó vào bất cứ món đồ nào, tìm cách với tay để lấy đồ vật, biết chơi các món đồ chơi, biết tìm món đồ mà mẹ giấu đi,… qua đó, bé phát triển nhận thức và cảm xúc. Nếu cho bé ngồi xe tập đi nhiều, bé sẽ không có thời gian chơi dưới sàn nhà và tự mình khám phá như vậy, mà với bé, “thế giới rộng lớn” chỉ bó hẹp quanh cái xe tập đi và vài món đồ chơi gắn trên xe mà thôi. Đó là một sự thiệt thòi thật sự.

Trẻ chậm phát triển khi sử dụng xe tập đi

Thiết kế của xe tập đi không tạo thuận lợi cho kiểu đi bình thường. Khi sử dụng xe tập đi, trẻ có khuynh hướng ngồi trên miếng lót đỡ khung chậu và dùng các đầu ngón chân để đẩy xe đi. Vì vậy, trẻ không có điều kiện để dùng hai bàn chân chịu sức nặng cơ thể, cho hai đầu gối co duỗi tự nhiên cũng không xảy ra. Không ít trường hợp trẻ chậm phát triển, khi sử dụng xe tập đi, trẻ vẫn không cải thiện được chức năng đi.

5 bệnh nguy hiểm ở trẻ nhỏ mùa nắng: Có dấu hiệu này cần đưa trẻ đi viện ngay!

Mùa nóng là thời điểm mà các loại vi khuẩn phát triển rất mạnh trong không khí. Đây cũng là tác nhân gây nên nhiều căn bệnh thường gặp ở trẻ em.

TIN MỚI NHẤT