Cúm A ở trẻ có nguy hiểm không?

Chăm sóc con 23/12/2019 06:00

Cũng giống như những bệnh cúm thông thường khác, cúm A là bệnh rất dễ mắc ở trẻ nhưng lại có diễn biến nhanh, gây nguy hiểm đến tính mạng.

Cúm A là gì?

Bệnh cúm A ở trẻ do các virus thường gặp như cúm A/H3N2, A/H1N1, A/H5N1 gây ra. Bệnh có khả phát triển và lây nhiễm rất nhanh. Bệnh thường lành tính, tuy nhiên nếu không điều trị hoặc điều trị không đúng cách sẽ gây nên những biến chứng nặng và nguy hiểm đến tính mạng và sức khỏe.

Dấu hiệu nhận biết cúm A ở trẻ

Bệnh cúm A ở trẻ thường bị nhầm với cảm lạnh thông thường nhưng các triệu chứng của bệnh này thường nghiêm trọng hơn những dấu hiệu điển hình của cảm lạnh như hắt hơi, sổ mũi, nghẹt mũi. Khi trẻ bị cúm A thường có những biểu hiện cụ thể như sau:

- Sốt, thường trên 38 độ C và kèm theo ớn lạnh

- Đau viêm họng

- Nhức đầu

- Đau mình và nhức cơ

Cúm A ở trẻ có nguy hiểm không? - Ảnh 1

Khi mắc cúm A trẻ thường có biểu hiện ho, sổ mũi (Ảnh minh họa)

- Ho khan, sổ mũi

- Mệt mỏi và suy nhược

- Tiêu chảy và ói mửa

- Có thể kèm theo tình trạng chảy nước mắt và mắt đỏ

Cúm A có nguy hiểm không?

Như đã nói ở trên bệnh cúm A không phải là bệnh ác tính, diễn tiến bình thường, sau từ 4-7 ngày, bệnh cúm sẽ tự khỏi dần, sốt và các triệu chứng khác thường biến mất nhưng ho và tình trạng mệt mỏi vẫn kéo dài. Tuy nhiên nếu ở trường hợp nặng và không được kịp thời phát hiện và điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của trẻ, thậm chí có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm như:

Gây suy hô hấp cấp

Cúm A nếu không được điều trị có thể dẫn đến biến chứng phổi (xảy ra sau 4-14 ngày nhiễm cúm). Trẻ nhỏ khi bị nhiễm cúm A thường có biểu hiện lâm sàng tim đập nhanh, sốt cao, khó thở, ho ra đờm thậm chó có lẫn máu, có dấu hiệu các bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, suy hô hấp cấp tính.

Viêm xoang

Trẻ nhỏ bị cúm A sau 4 – 6 ngày nếu phát hiện các triệu chứng đau tai, chảy mủ tai, đờm và dịch mũi màu vàng, ngạt mũi kéo dài cần đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị kịp thời.

Viêm tai giữa

Cúm A ở trẻ có nguy hiểm không? - Ảnh 2

Biến chứng của cúm A có thể gây nên hiện tượng viêm tai giữa ở trẻ (Ảnh minh họa)

Virus cúm A có khả năng xâm nhập vào phía sau màng nhĩ dễ khiến trẻ bị viêm tai giữa. Triệu chứng nhận biết lúc này như trẻ hay ngủ li bì, chán ăn, khóc, sốt, nước mũi xanh hoặc vàng đặc.

Hội chứng Reye

Tuy tỷ lệ xảy ra rất thấp nhưng hội chứng Reye ở trẻ gây tử vong rất cao. Dấu hiệu để nhận biến hội chứng này là chứng buồn nôn và nôn mửa khi những triệu chứng cúm đang giảm dần. Sau đó trẻ sẽ mê sảng, co giật, hôn mê và có thể tử vong rất nhanh.

5 bước làm giảm triệu chứng cúm ở trẻ nhỏ

Khi trẻ bị cúm với những triệu chứng sốt, ngạt mũi...cha mẹ cần làm ngay những việc sau để triệu chứng bệnh thuyên giảm, hạn chế biến chứng nguy hiểm.

TIN MỚI NHẤT