6 điều bố mẹ cần làm để không trở thành trung gian lây nhiễm cho con

Chăm sóc con 07/05/2020 13:00

Bố mẹ thường xuyên phải làm việc và tiếp xúc với môi trường bên ngoài, do đó cần cẩn thận, tránh trở thành nguồn trung gian lây nhiễm bệnh cho con.

Mặc dù tỷ lệ nhiễm bệnh ở trẻ đang được ghi nhận ở mức thấp nhưng các chuyên gia vẫn cảnh báo bố mẹ cần chủ động phòng ngừa cho bé, không được chủ quan trong mùa dịch. Dưới đây là những việc bố mẹ cần làm để tránh lây nhiễm chéo dịch bệnh cho trẻ.

Rửa tay với xà phòng

6 điều bố mẹ cần làm để không trở thành trung gian lây nhiễm cho con - Ảnh 1

Bố mẹ cần rửa tay sạch với xà phòng ngay sau khi trở về nhà (Ảnh minh họa)

Khi đi làm về, bố mẹ cần rửa tay sạch sẽ để loại bỏ các vi khuẩn, virus trên tay. Rửa tay ngay sau khi đi vệ sinh, bởi nếu không vệ sinh và rửa tay sạch sẽ sau khi đi vệ sinh, bạn có thể để lại virus, vi khuẩn gây bệnh lên các bề mặt trong nhà vệ sinh như bồn cầu, bồn rửa tay, tay nắm cửa,… dễ lây lan dịch bệnh cho trẻ. Ngoài ra, bố mẹ cũng cần rửa tay với xà phòng trước khi chế biến thức ăn cho trẻ và cả gia đình để tránh mang mầm bệnh vào bữa cơm gia đình.

Hạn chế ôm hôn trẻ

Những hành động như ôm ấp, hôn trẻ có thể khiến trẻ dính phải các giọt bắn nước bọt từ người mang mầm bệnh, dù họ chưa có biểu hiện phát bệnh như ho, sốt. Cho nên bố mẹ cần hạn chế tối đa các hành vi cưng nựng, ôm ấp, hôn hít trẻ, từ chính mình và từ cả người ngoài.

Khử khuẩn, vệ sinh đồ vật, môi trường sống của trẻ

Để giảm bớt nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cho trẻ em, bố mẹ cần đảm bảo vệ sinh sạch sẽ môi trường xung quanh nơi trẻ sống. Nơi sinh hoạt của các bé phải được tiệt trùng, lau chùi thường xuyên. Bên cạnh đó, vệ sinh các vật dụng, đồ chơi của bé, những vị trí nhiều người chạm vào như tay nắm cửa bằng cồn hoặc dung dịch kháng khuẩn để loại bỏ tối đa các loại virus, vi khuẩn bám vào cũng là việc cần làm.

6 điều bố mẹ cần làm để không trở thành trung gian lây nhiễm cho con - Ảnh 2

Thường xuyên vệ sinh, khử khuẩn nhà cửa sạch sẽ (Ảnh: Zing.vn)

Nhất là đối với những trẻ nhỏ thường cầm nắm đồ vật, đồ chơi vào miệng thì việc vệ sinh, tiệt trùng đồ chơi càng phải làm thường xuyên.

Không dùng chung đồ dùng cá nhân

Các vật dụng cá nhân như: khăn tăm, bàn chải đánh răng, khăn mặt,… có thể là môi trường lây truyền virus, vi khuẩn nếu dùng chung. Do đó, bố mẹ cần tránh dùng chung khăn tắm, bàn chải cho bé và cần thay mới các vật dụng này thường xuyên trong mùa dịch để giảm thủy nguy cơ lây lan mầm bệnh.

Không dùng chung bát đũa trong bữa ăn

6 điều bố mẹ cần làm để không trở thành trung gian lây nhiễm cho con - Ảnh 3

Cần tránh dùng chung bát đũa với trẻ để phòng nguy cơ lây nhiễm bệnh (Ảnh minh họa)

Con đường lây lan chủ yếu của COVID-19 là tiếp xúc trực tiếp với các giọt bắn chứa virus gây bệnh từ người bệnh. Do đó, trong bữa cơm hàng ngày, bố mẹ không nên dùng chung bát đũa với trẻ bởi virus Corona cũng có thể lây truyền qua con đường này.

Chủ động tiêm vắc xin đầy đủ cho trẻ

Tiêm vắc xin phòng bệnh cũng là một cách kích hoạt chủ động hệ thống miễn dịch của cơ thể trẻ. Bố mẹ nên chủ động tiêm phòng dịch ngay từ khi trẻ còn nhỏ để tăng sức đề kháng cho trẻ. Các bệnh hay lây nhiễm và nguy hiểm cho cơ thể trẻ em như cúm, sởi, phế cầu, viêm màng não...

5 món cháo dinh dưỡng giúp tăng cường trí thông minh cho trẻ nhỏ

Để trẻ phát triển trí thông minh và nhớ lâu, các bé cần được cung cấp một chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng tốt cho não bộ.

TIN MỚI NHẤT