6 cách để cha mẹ điềm tĩnh giúp con sử dụng điện thoại an toàn

Chăm sóc con 13/03/2023 06:54

Con mê điện thoại quá mức ảnh hưởng tới việc học khiến nhiều bố mẹ rất lo lắng và không biết làm thế nào để con sử dụng điện thoại an toàn, hợp lý? Ths Giáo dục Nguyễn Thu Hương, Giám đốc Tổ chức tiếp cận giáo dục và phát triển quốc tế Hoa Kỳ đã chia sẻ 6 cách để các phụ huynh tham khảo.

Trẻ ăn cũng điện thoại, học điện thoại, ngủ điện thoại

Ths Giáo dục Nguyễn Thu Hương, Giám đốc Tổ chức tiếp cận giáo dục và phát triển quốc tế Hoa Kỳ cho biết, ngày nay không khó gì khi bắt gặp những đứa trẻ 10, 13, 14, 15 tuổi lúc nào cũng lăm lăm trên tay một chiếc điện thoại Smart Phone.

6 cách để cha mẹ điềm tĩnh giúp con sử dụng điện thoại an toàn - Ảnh 1

Ths Giáo dục Nguyễn Thị Thu Hương và con gái.

"Thỉnh thoảng chúng đưa mắt nhìn ra ngoài một lúc rồi lại dán mắt vào chiếc điện thoại. Ăn cũng dùng điện thoại, ngủ điện thoại, học điện thoại, không lúc nào là không điện thoại.

Chúng ta cũng thỉnh thoảng lại nghe đâu đó một tiếng quát tháo của ông bố bà mẹ cằn nhằn doạ dẫm không cho dùng điện thoại nữa nếu vẫn cứ dán mắt vào cái điện thoại, nhưng rồi hết tiếng quát tháo, doạ dẫm thì đâu lại vào đấy".

Vậy làm thế nào để chúng ta cho con cái của chúng ta tự do lớn lên và trưởng thành, nhưng đồng thời chúng vẫn tôn trọng những giới hạn và những quy định trong gia đình trong việc sử dụng công nghệ?

Ths Hương chia sẻ: "Chúng ta đang sống trong một thế giới đang bùng nổ với công nghệ mới mỗi ngày và không thể tránh khỏi việc con cái của chúng ta có thể sẽ còn tiếp xúc với muôn vàn những điều mới lạ ở cái thế giới này. Vậy thì phải làm sao đây? Tịch thu điện thoại, giới hạn quyền sử dụng điện thoại, hay cho dùng thoải mái luôn là những suy nghĩ giằng xé trong mỗi bố mẹ".

Chúng ta hãy học cách xem con cái chúng ta đang sử dụng cái điện thoại đó như thế nào? Con đang xem gì nhiều nhất, con đang sử dụng hay lạm dụng công nghệ? Hãy tìm cách trao đổi, thỏa thuận với con theo hướng tích cực nhất. Những cách giải quyết để cả 2 thoải mái và đạt được hiệu quả sẽ vẫn luôn là cách giải quyết khôn ngoan nhất giữa cha mẹ và con cái.

Các cha mẹ nên nhớ đừng bao giờ phô trương quyền lực làm cha mẹ của mình ra để trừng phạt hay doạ dẫm con cái. Cách đấy không những không khôn ngoan mà còn làm xấu đi mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái, nó sẽ đóng sầm cánh cửa kết nối giữa cha mẹ và con cái".

6 cách để cha mẹ điềm tĩnh giúp con sử dụng công nghệ an toàn

Ths Nguyễn Thị Thu Hương bật mí những cách tốt nhất để bố mẹ điềm tĩnh giúp con sử dụng công nghệ an toàn:

Thứ nhất, tự học và cập nhật bản thân về công nghệ

Bọn trẻ hiểu biết về công nghệ nhiều hơn hầu hết các cha mẹ vì chúng đã được tiếp xúc với các thiết bị điện tử ngay từ khi còn nhỏ. Chúng làm chủ công nghệ nhanh hơn chúng ta rất nhiều. Do đó cha mẹ phải tự học và cập nhật những cái mà con chúng ta tương tác với những công nghệ mới.

Thứ hai, tâm sự trò chuyện với con về công nghệ và internet

Bố mẹ nên tâm sự, trò chuyện với con về những rủi ro mà chúng có thể gặp phải khi sử dụng công nghệ và internet. Đồng thời dạy chúng cách sử dụng an toàn. Quan trọng nhất là chúng phải biết về những mối nguy hiểm đầy rẫy ở trên mạng. Hãy thảo luận với con cái với tư cách như một người bạn về những mối nguy hiểm trên mạng, hướng dẫn chúng cách sử dụng các thiết bị công nghệ an toàn. 

Thứ ba, cùng thống nhất các nguyên tắc trong gia đình

Hãy cùng con thảo luận và đặt ra các nguyên tắc sử dụng công nghệ và internet trong gia đình và nhất định khi thực hiện phải nhất quán. Ví dụ như thời gian, thời lượng, nội dung...

Thứ tư, giám sát hoạt động sử dụng internet của con

Bố mẹ hãy bật chế độ kiểm soát dành cho cha mẹ trên thiết bị công nghệ để bảo vệ con khỏi những nội dung không lành mạnh và có thể giám sát hoạt động sử dụng internet của con.

Thứ năm, nắm được mật khẩu các thiết bị điện tử của con

Khi con chưa đủ tuổi trưởng thành, chúng ta nên nắm được mật khẩu điện thoại di động của con và tất cả các tài khoản trực tuyến của chúng vì chúng chưa đủ trưởng thành để xử lý các vấn đề trên internet. Cha mẹ vẫn phải chịu trách nhiệm giữ an toàn cho con cái.

Thứ sáu, tránh làm nhiều việc cùng một lúc

Trẻ ngày nay ăn, ngủ, học, chơi đâu đầu cũng kè kè điện thoại. Cha mẹ hãy cùng lên kế hoạch lập lại các thói quen và nguyên tắc trong gia đình. Chẳng hạn như trong bữa cơm cả nhà phải để điện thoại ra một góc không để trên bàn ăn và chỉ tập trung ăn, tương tự như vậy với các hoạt động khác.

Chỉ với những điều nhỏ và dễ làm như vậy thì mới có thể giúp con chúng ta vẫn có thể tiếp cận được với tri thức trên thế giới mà vẫn đảm bảo có lối sống healthy và có ý nghĩa.

Chúc các Cha Mẹ may mắn và thành công!

Sở hữu MV 100 triệu người xem đầu tiên của Vpop khi chỉ mới 8 tuổi, bé Bảo An "Xúc xắc xúc xẻ” giờ ra sao?

Cô bé Bảo An 5 tuổi nhỏ nhắn đáng yêu ngày nào giờ đã trở thành thiếu nữ xinh đẹp có chiều cao nổi bật.

TIN MỚI NHẤT