Viêm thanh quản cấp ở trẻ ngày cận Tết: Bệnh lý không thể xem nhẹ

Bài học làm mẹ 27/01/2024 07:42

Hà Nội và các tỉnh phía Bắc đang đối mặt với đợt không khí lạnh mạnh khiến nhiệt độ xuống thấp kỷ lục. Nhiều địa phương đã cho học sinh nghỉ học trước thời tiết cực đoan của những ngày cận Tết.

Số trẻ nhập viện vì các bệnh lý tai mũi họng cũng tăng mạnh thời gian qua. Một trong những bệnh lý đáng lưu ý là viêm thanh quản cấp ở trẻ nhỏ. Đây là bệnh lý không thể xem nhẹ.

Theo PGS. TS Nguyễn Thị Hoài An - nguyên trưởng khoa Tai Mũi Họng trẻ em - Bệnh viện Tai Mũi Họng trung ương hiện là giám đốc Bệnh viện An Việt, viêm thanh quản cấp là bệnh lý viêm cấp tại niêm mạc màng nhầy thanh quản, với đặc trưng là khàn tiếng hoặc mất tiếng, do hiện tượng viêm tại dây thanh âm.

Viêm thanh quản cấp thường gặp ở trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ trong giai đoạn dưới 6 tuổi. Trong các nguyên nhân gây bệnh thì virus chiếm đa số, thường gặp do virus á cúm và cúm A, hiếm gặp Adenovirus, vi khuẩn hoặc nấm, phế cầu, bạch hầu...

Những trẻ có hoạt động gắng sức của dây thanh âm như: Trẻ hét hò, nói to, nói quá nhiều, hít phải khói thuốc lá, phản ứng dị ứng với bụi hoặc phấn hoa… có thể là những nguyên nhân gây viêm thanh quản cấp.

Viêm thanh quản cấp ở trẻ ngày cận Tết: Bệnh lý không thể xem nhẹ - Ảnh 1

Thời tiết lạnh giá, số trẻ nhập viện vì các bệnh lý tai mũi họng tăng mạnh

Triệu chứng của viêm thanh quản cấp phụ thuộc vào nguyên nhân và mức độ của bệnh. Thông thường, trẻ có thể sốt, chảy mũi, có biểu hiện giống như bị cúm, họng đau, khô, sưng hạch cổ dưới hàm, buồn nôn, nôn, khó nuốt, khàn tiếng hoặc mất tiếng, thở rít ở thì thở vào, có dấu hiệu suy hô hấp.

Theo PGS. Hoài An, viêm thanh quản cấp thường diễn tiến trong vòng 5-7 ngày là khỏi nhưng nhiều trường hợp nặng có thể xảy ra các biến chứng, đặc biệt là những biến chứng bội nhiễm rất nguy hiểm.

Vì thế, cha mẹ cần phải theo dõi sát các dấu hiệu bệnh của trẻ, đặc biệt là các dấu hiệu của biến chứng như: Đau tai, chảy dịch ở tai, khó thở tăng dần…để đưa trẻ tới gặp bác sĩ tránh bệnh diễn tiến nặng.

Khi trẻ bị viêm thanh quản cần điều trị theo chỉ định của bác sĩ, chăm sóc tốt cho trẻ đặc biệt là trong thời lạnh và khi có các triệu chứng trở nặng cần đưa trẻ tới cơ sở y tế kịp thời để được điều trị.

Phật pháp chỉ 3 đặc điểm thường thấy ở người có tâm dục nặng

Trên đời này, những người mang chính tín và chính niệm trong tâm đều tin rằng “tà dâm” là tội ác lớn nhất. Đó là lý do mà người xưa thường nói “bách thiện hiếu vi tiên, vạn ác dâm vi thủ”.

TIN MỚI NHẤT