Những cách dạy con đáng nể của các mẹ Nhật, ai cũng nên học tập

Bài học làm mẹ 01/07/2018 12:47

Trẻ em Nhật lớn lên với sự tự lập và nghiêm túc trong ứng xử, ngăn nắp trong lối sống đó là nhờ những cách dạy con cực kỳ khác nhiều bà mẹ trên thế giới.

Maryanne Murray Buechner (Mỹ) đã chuyển tới Nhật để sống cùng chồng và 2 con trai trong 5 năm. Suốt thời gian đó, người mẹ này đã quan sát cách dạy con của các bà mẹ Nhật và nhận ra những điều khá lạ.

Theo Maryanne, khi con trai 6 tuổi của cô đột nhiên biến mất, bé không bị bắt cóc hay ngã xuống hố mà tự tiện chạy đi chơi khi mẹ không để ý. Sau đó, người mẹ này tìm thấy con trai ở bên ngoài cửa hàng tiện lợi Sunkus. Maryanne nói với con không có gì phải sợ hãi, bởi vì đang ở Tokyo là nơi an toàn. Trong khi Maryanne an ủi con thì đứa trẻ vẫn tiếp tục khóc.

Điều khiến cho bà mẹ này nhận thấy là những đứa trẻ tầm tuổi đó ở Nhật Bản vẫn đi trên đường phố một mình mà không hề cảm thấy sợ hãi. Đây là một trong những điều Maryanne học được ở đất nước mặt trời mọc. Mọi đứa trẻ đều được dạy cách sống tự lập, đi học không có người đi cùng và tự đi xe buýt, tàu hỏa hay đi qua các con phố. Tỷ lệ tội phạm cực kỳ thấp đủ để cho các cha mẹ có thể đủ tin tưởng cho phép con tự lập như vậy. Đây cũng là lý do nhiều người chẳng cần khóa xe đạp, để  túi xách trên ghế trong quán cà phê và đi xếp hàng mua đồ uống. Dưới đây là cách dạy con của các bà mẹ Nhật mà Maryanne đã học được khi sống ở Nhật.

Không nói về những đứa trẻ

Trong khi các bà mẹ nhiều nước thường kể về việc khổ sở nuôi con thì phụ nữ Nhật lại giữ điều này như một sự riêng tư và chỉ chia sẻ với những người thân nhất. Với phụ huynh ở Nhật, việc kể lể con bạn chơi cho đội bóng này hay học ở trường kia có thể là một điều khoe khoang. Tuy nhiên, việc nuôi dạy con ở Nhật có nhiều áp lực. Bởi cha mẹ luôn mong muốn và tìm cách dạy dỗ con làm sao để bé vào được ngôi trường mơ ước, đặc biệt việc chuẩn bị cho các kỳ thi thường rất nhiều lo lắng.

Gần gũi con nhưng không ôm

Các bà mẹ Nhật đưa con đi khắp nơi bằng cách địu con trên người. Thậm chí, các ông bố cõng con sau lưng khi đi trượt tuyết. Đây là biểu hiên sự gần gũi của cha mẹ với con cái, chứ không phải bằng những nụ hôn hay những cái ôm. Trong hầu hết các gia đình, mọi người ngủ chung, cha mẹ nằm hai bên còn con nằm giữa. Bên cạnh đó, các bà mẹ Nhật vẫn thường đưa con đến phòng tắm công cộng đây là một cách để "tiếp xúc da" giữa mẹ với con.

Những cách dạy con đáng nể của các mẹ Nhật, ai cũng nên học tập - Ảnh 1

Luôn nghĩ cho người khác

Các phụ huynh Nhật Bản muốn cho con cái hiểu, trong cuộc sống phải luôn nghĩ cho người khác, có cách ứng xử phù hợp để giúp giữ bầu không khí ôn hòa. Bất cứ nơi nào bạn đến như nhà hàng, viện bảo tàng, chợ, siêu thị hoặc các làn đường dành cho người đi bộ, trẻ em Nhật đi rất chậm và không chen lấn, xô đẩy, không vội vã, ồn ào nói chuyện. 

Chuẩn bị hộp cơm trưa cho con chu đáo

Các bà mẹ Nhật đặt ra tiêu chuẩn cao cho hộp cơm trưa bento mà con mang đến trường. Người mẹ sẽ dậy sớm chuẩn bị các món ăn tốt cho sức khỏe như: cá, rau, đậu phụ, rong biển. Ngoài ra, phần cơm được trạng trí theo hình cây hoặc một loại động vật nào đó rất đẹp mắt và ấn tương.

Lưu ý nơi trẻ có thể chạy nhảy, vui đùa

Vào mùa hoa anh đào nở, các gia đình ở Nhật thường tổ chức đi ăn uống, pinic dưới các gốc cây. Với người Nhật đây được gọi là hanami. Những đứa trẻ sinh ra đều có bức ảnh đầu tiên dưới hoa anh đào. Các công viên và khu vườn ở Nhật được thiết kế rất đẹp và ấn tượng, bảo vệ cẩn thận. Những nơi trẻ có thể chạy nhảy và vui chơi được quy định để tránh làm ảnh hưởng đến hoa và cây trồng.

Những cách dạy con đáng nể của các mẹ Nhật, ai cũng nên học tập - Ảnh 2

Kể chuyện cổ tích một cách nghiêm túc cho con

Kể chuyện cổ tích cho con là việc mà các bà mẹ ở Nhật vẫn làm. Phụ huynh sẽ kể những câu chuyện và nhân vật trong truyền thuyết cùng nguồn gốc các ngày lễ hội. Ở Nhật, trong môt năm sẽ có nhiều lễ hội như lễ hội Tengu Matsuri, lễ hộ xua đuổi tà ma vào mùa xuân bằng cách ném các hạt đậu...

Cách giáo dục một đứa con chăm chỉ và có trách nhiệm của người Nhật được thế giới bội phục

Bố mẹ Nhật đào tạo con dũng cảm và nghị lực bằng cách cổ vũ cho phong trào “Chúng ta hãy mặc ít hơn bố mẹ một cái áo”.

TIN MỚI NHẤT