Mách cha mẹ cách dạy con ngoan ngoãn, lễ phép theo phương pháp của người Nhật

Bài học làm mẹ 19/06/2020 06:00

Nhật Bản vẫn luôn là đất nước nổi tiếng với các phương giáo dục. Trong đó cách dạy con ngoan ngoãn, lễ phép của người Nhật luôn được rất nhiều phụ huynh học tập theo.

Dạy cho con sự kỷ luật ngay từ khi còn nhỏ

Kỷ luật không tự nhiên sinh ra ở mỗi con người, đó là kết quả của một quá trình rèn luyện và dạy dỗ của cha mẹ đối với con cái. Trong độ tuổi từ 0 - 3 tuổi hãy tập cho con bạn thói quen kỷ luật, đây là độ tuổi con có thể nhận thức và tiếp thu được những thứ ở môi trường xung quanh.

Theo những bậc phụ huynh tại Nhật Bản, trong quá trình dạy con cha mẹ nên chia và tập trung vào hai giai đoạn chính. Giai đoạn 1 là khi các con chưa nhận thức được đầy đủ từ 0 - 2 tuổi, giai đoạn hai là khoảng còn lại.

Ở giai đoạn 0 - 2 tuổi bố mẹ nên dạy và rèn cho con những thói quen đơn giản về sự tự lập như tự xúc ăn, tự đi vệ sinh hay thậm chí cả việc tự thu dọn đồ chơi sau khi chơi xong. Để trẻ nghe theo mệnh lệnh, có thể áp dụng một mẹo nhỏ đó là hãy cùng làm hoặc nghĩ ra một chủ đề nào đó liên quan đến việc bạn muốn bé làm.

Ở giai đoạn tiếp theo, cha mẹ có thể mở rộng độ khó, tăng mức độ của các yêu cầu để có thể rèn luyện cho trẻ sự kỷ luật và tự giác cao hơn tùy thuộc vào mỗi bé. Tuy nhiên bố mẹ cần chú ý rèn luyện không đồng nghĩa với việc áp đặt hay ra lệnh cho trẻ làm tất cả những điều bố mẹ muốn mà con không muốn.

Làm gương cho con trẻ

Trẻ con chính là thước đo phản ánh lớn nhất sự giáo dục của cha mẹ, người Nhật cũng luôn quan niệm như vậy và họ luôn quan niệm rằng ngay từ nhỏ cha mẹ hãy là một tấm gương cho con học tập và làm theo.

Mách cha mẹ cách dạy con ngoan ngoãn, lễ phép theo phương pháp của người Nhật - Ảnh 1

Ví dụ như mỗi lần gặp người lạ thì cha mẹ hãy cúi đầu chào người khác nghiêm chỉnh, hay cha mẹ nói lời cảm ơn và xin lỗi đúng chuẩn mực. Nhờ những hành động lặp lại này mà trẻ con sẽ tự bắt chước theo và lâu dần nó sẽ hình thành một thói quen tốt cho con.

Quan tâm đến sự gắn kết gia đình

Một trong những cách để có thể nuôi dạy con ngoan ngoãn, lễ phép đó chính là việc người Nhật luôn rất chú ý đến việc xây dựng và gắn kết các thành viên trong gia đình với nhau.

Bởi nếu cha mẹ, ông bà hay bất kỳ thành viên nào trong gia đình không quan tâm, lơ là lẫn nhau thì chắc chắn cũng sẽ thiếu sự quan tâm đối với con cái.

Việc thiếu sự quan tâm rất dễ khiến con trở thành một đứa bé ngỗ nghịch ngay. Vì thế mà cha mẹ hãy thường xuyên chia sẻ và tâm sự làm bạn với con nhiều hơn để có thể hiểu và giáo dục con tốt hơn.

Nhiều cha mẹ mừng hớn hở vì con lớn biết trông em thành thạo, tuy nhiên việc này gây nhiều hậu quả tiêu cực hơn bạn tưởng

Con dù trưởng thành đến mấy thì vẫn là một đứa trẻ và việc gánh vác trách nhiệm quá nhiều sẽ tổn hại đến tinh thần của con.

TIN MỚI NHẤT