Khi trẻ không sinh ra ở vạch đích nhưng chỉ cần bố mẹ làm 1 điều này thì con sẽ thành công hơn người

Bài học làm mẹ 15/02/2021 09:41

Khi nghiên cứu về giáo dục ở gia đình nghèo và giàu, GS. Golinkoff, ĐH Delaware (Mỹ) cho biết, không phân biệt giàu hay nghèo, cha mẹ chỉ cần nuôi dưỡng 1 điều này cho trẻ.

* Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả, không thuộc về tòa soạn.

Bài viết của bác sĩ anh Nguyễn (ĐH Worcester-Anh), đồng thời là tác giả cuốn sách "Làm mẹ không áp lực" dưới đây sẽ giúp cha mẹ định hướng tương lai cho con mình tốt hơn.

 

Có lần tôi nghe được cuộc trò chuyện của hai bà mẹ. Một bà mẹ nói: "Sao bì với nhà nó được, bé Xủn đâu được học trường quốc tế, học đàn hay Tiếng Anh đâu, nghèo thì hèn mà". Không ít khi chúng ta thường đổ trách nhiệm cho "số phận giàu nghèo", nhưng khoa học thì lại cho chúng ta thấy rằng: "tiền bạc" chỉ là công cụ để làm cuộc sống 1 đứa trẻ có được dễ dàng hay không mà thôi, nhưng tư duy giáo dục của cha mẹ lại quyết định sự thành công của đứa trẻ, cho dù họ có cha mẹ giàu hay cha mẹ nghèo.

Tại sao cần có tư duy giáo dục?

Tư duy giáo dục thực ra nói đơn giản là biết đặt sự giáo dục con trẻ lên làm ưu tiên số 1. Nuôi dưỡng niềm tin vào một cuộc sống tốt hơn bằng giáo dục. Những gia đình càng khó khăn, càng không có điều kiện, lại càng cần có tư duy "đổi đời bằng giáo dục" ở chính trong người cha người mẹ, bởi vì điều này sẽ giúp con cái bạn tiến đến sự thành công nhanh hơn.

Có những tỉ phú sinh ra trong gia đình nghèo, điển hình như ông Howard Schultz- chủ chuỗi cafe Starbucks. Cha mẹ ông đều chưa học hết bậc trung học, gia đình thường xuyên chịu đựng sự thiếu thốn, nhưng mẹ ông là một người luôn cho ông niềm tin vào giáo dục và vào một cuộc sống tốt hơn. Ông là người đầu tiên trong nhà có bằng đại học năm 1975.

Khi trẻ không sinh ra ở vạch đích nhưng chỉ cần bố mẹ làm 1 điều này thì con sẽ thành công hơn người - Ảnh 1

Bằng cách đầu tư vào giáo dục cho trẻ ngay từ sớm và thiết lập sự ưu tiên ở mỗi đứa trẻ. (Ảnh minh họa)

Tư duy giáo dục nên được thể hiện như thế nào?

Bằng cách đầu tư vào giáo dục cho trẻ ngay từ sớm và thiết lập sự ưu tiên ở mỗi đứa trẻ.

Khi nghiên cứu về giáo dục ở gia đình nghèo và giàu, GS. Golinkoff, ĐH Delaware (Mỹ) cho biết, không phân biệt giàu hay nghèo, cha mẹ chỉ cần nuôi dưỡng ý chí giáo dục ở trẻ từ độ tuổi nhỏ, đặc biệt trong giai đoạn phát triển não bộ, có thể giúp các bé phá vỡ khoảng cách giàu nghèo trong tương lai bằng cách cố gắng học tập. Có nhiều cách để xây dựng ý chí giáo dục ở các bé:

1. Quan tâm và tạo điều kiện đọc sách cho trẻ. Thói quen đọc sách là có thể hình thành từ nhỏ. Nó sẽ khơi nguồn khám phá và sáng tạo ở trẻ. Đọc sách trẻ cũng nhận ra các kỹ năng như cách chọn lọc, đánh giá và sử dụng thông tin.

2. Trò chuyện và chơi với trẻ mỗi ngày, đặc biệt với các trẻ dưới 6 tuổi.

3. Luôn cho trẻ được đến trường, quan tâm đến bài vở của con. Đừng chỉ quan tâm đến điểm số, mà là công việc con đang làm.

4. Tôn trọng và cho trẻ có ý kiến.

5. Tránh dùng các từ hổ báo để giao tiếp với trẻ. Cha mẹ có tư duy giáo dục cần biết cách sử dụng có giáo dục để giao tiếp với trẻ.

6. Đặt mục tiêu phấn đấu để trẻ có kỳ vọng và cố gắng.

7. Luôn giúp con khảo bài hay hướng dẫn các bài tập về nhà khi con gặp khó khăn.

8. Đừng nói các vấn đề làm mất ý chí học tập của con trẻ như phê phán trẻ ngu dốt của trẻ, so sánh nặng lời với trẻ khác, hay la chửi con ngu khi con không đạt mục tiêu hay gặp khó khăn trong học tập.

9. Việc học của trẻ là ưu tiên trên tất cả ưu tiên. Do đó, hãy ưu tiên thời gian của bạn mỗi ngày cho sự ưu tiên này.

Vài nét về tác giả:

Bác sĩ Anh Nguyễn hiện đang công tác tại ĐH Worcester-Anh, là thành viên của Hiệp Hội Dinh Dưỡng Lâm Sàng Anh (The British Association for Applied Nutrition and Nutritional Therapy). Bác sĩ có nhiều bài viết tư vấn về việc chăm sóc sức khỏe cho Mẹ&bé trên trang cá nhân, cũng là đồng tác giả của cuốn sách "Làm mẹ không áp lực".

Hiệu trưởng trường top đầu châu Á chia sẻ 3 kiểu học sinh là niềm tự hào của cha mẹ nhưng thật ra lại bị ghét ở trường

Những đứa trẻ thuộc 3 kiểu tính cách này có thể có điểm số xuất sắc, nổi tiếng và cá tính nhưng nếu ở trong môi trường sống tập thể, chúng trở thành đối tượng bị người khác ghét bỏ.

TIN MỚI NHẤT