Đây là cách dân tộc thông minh nhất thế giới dạy con làm giàu, bảo sao họ lại có nhiều tỷ phú đến thế!

Bài học làm mẹ 26/09/2020 05:00

Người Do Thái rất chú trọng vào việc giáo dục con trẻ, đặc biệt là về tiền bạc. So với các dân tộc khác trên thế giới, họ có những nguyên tắc dạy con vô cùng độc đáo, được lưu truyền qua nhiều thế hệ.

Dân số của người Do Thái chỉ khoảng 13,5 triệu. Trong đó khoảng 5,7 triệu người sống ở Isarel, 5 triệu người sống ở Hoa Kỳ và phần còn lại sống rải rác ở khắp nơi trên thế giới. Tuy có dân số ít ỏi, chỉ chiếm 0,2% tổng số nhân loại nhưng dân tộc này lại có sức ảnh hưởng vô cùng to lớn.

Họ được mệnh danh là dân tộc thông minh nhất thế giới. Nhiều tỷ phú trên cũng có gốc gác là người Do Thái. Theo tạp chí Forbes, 11,6 tỷ phú trên thế giới đến từ dân tộc này và tổng số tài sản của họ là 812 tỷ USD.

Không phải tự nhiên mà người Do Thái lại xuất chúng đến vậy. Tất cả là bởi họ rất chú trọng vào việc giáo dục con trẻ, đặc biệt là về tiền bạc. So với các dân tộc khác trên thế giới, họ có những nguyên tắc dạy con vô cùng độc đáo, được lưu truyền qua nhiều thế hệ.

Đây là cách dân tộc thông minh nhất thế giới dạy con làm giàu, bảo sao họ lại có nhiều tỷ phú đến thế! - Ảnh 1

Người Do Thái được mệnh danh là dân tộc thông minh nhất thế giới.

Dạy con về tiền bạc từ nhỏ

Trong hầu hết các nền văn hóa, các bậc cha mẹ đều tránh né nói với con về tiền bạc. Đây trở thành một vấn đề tế nhị, được giữ kín trong gia đình. Tuy nhiên người Do Thái lại không như vậy. Họ dạy con về tiền bạc từ rất sớm, khi mới 2 - 3 tuổi.

Cha mẹ Do Thái sẽ giảng giải cho con hiểu về giá trị và công dụng của đồng tiền bằng những trò chơi đơn giản như cùng con đoán giá trị tiền tệ. Điều này giúp trẻ nâng cao nhận biết về đồng tiền. Đến khi trẻ lớn hơn, cha mẹ sẽ nói thêm về nguồn gốc của tiền: Tất cả là từ sức lao động mà ra. Từ đó, trẻ hiểu được giá trị của đồng tiền và biết trân trọng sức lao động.

Đây là cách dân tộc thông minh nhất thế giới dạy con làm giàu, bảo sao họ lại có nhiều tỷ phú đến thế! - Ảnh 2

Đến tuổi lên 10, đa số trẻ em Do Thái đã hiểu ý nghĩa của việc dành dụm tiền. Cha mẹ lúc đó sẽ khuyến khích trẻ để dành một phần thu nhập để mua những món đồ ưa thích. Khi trẻ dành dùm được số tiền nhất định, cha mẹ tiếp tục định hướng cho trẻ dùng số tiền ấy để đầu tư sinh lời và giới thiệu những cách đầu tư an toàn cho trẻ.

Ngoài ra, bố mẹ Do Thái còn cho phép con trẻ cùng làm kế hoạch chi tiêu tài chính, liệt kê tất cả những chi phí trong gia đình. Sau đó, cha mẹ sẽ kiểm tra và chỉ cho con biết những điểm nào trong kế hoạch chưa hợp lý và cách chi tiêu phù hợp.

5 lọ tiền bạc - Mẹo dạy con cực khôn ngoan

Để con biết sử dụng tiền bạc một cách khôn ngoan, cha mẹ sẽ cho con cái 5 chiếc lọ. Trên mỗi lọ được dán nhãn cụ thể như sau: 10% đóng góp xã hội, 20% đầu tư, 10% làm từ thiện, 10% tiết kiệm, và 50% dùng để chi tiêu.

Mỗi ngày, trẻ được bố mẹ cho 10 Shekel (tiền Israel) và sẽ bỏ vào mỗi lọ đóng góp xã hội, tiết kiệm, từ thiện 1 đồng, 2 đồng cho lọ đầu tư và 5 đồng cho chi tiêu. Sau đó, lọ từ thiện sẽ được mở vào cuối tuần để giúp đỡ người khác. Lọ đóng góp xã hội sẽ được mở vào cuối tháng. Lọ tiết kiệm chỉ được mở vào những dịp đặc biệt như khi gia đình xảy ra chuyện, có người đau ốm. Còn lọ đầu tư chỉ được mở khi đó đã đầy tiền.

Đây là cách dân tộc thông minh nhất thế giới dạy con làm giàu, bảo sao họ lại có nhiều tỷ phú đến thế! - Ảnh 3

Về phần lọ dùng để chi tiêu, trẻ sẽ tự phải tính toán xem sẽ dùng như thế nào. Nếu tiêu hoang phí, trẻ sẽ không còn tiền để sử dụng. Với 5 chiếc lọ, cha mẹ Do Thái đã dạy cho con cái một bài học đắt giá về việc phân bổ, lên kế hoạch và sử dụng tiền hợp lý. Ngay cả khi con tiêu hoang phí lọ dùng để chi tiêu thì cha mẹ cũng không can thiệp hay quát mắng. Bởi trẻ tự chịu trách nhiệm và rút ra bài học sau những sai lầm chi tiêu của mình.

3 khoản cha mẹ chịu chi cho con trai, mai sau con nên người sẽ biết ơn vô bờ bến

Nhiều người lo lắng vì nhà nhiều con trai, bởi cho rằng con trai sẽ hiếu động, khó bảo hơn con gái. Tuy nhiên nếu biết cách, con trai sẽ không phải mối lo canh cánh.

TIN MỚI NHẤT