Cha mẹ cần chuẩn bị những kĩ năng gì để trẻ không đi lạc?

Bài học làm mẹ 07/11/2020 13:15

Cha mẹ nên dạy con tính tự lập, mạnh mẽ để con không cảm thấy lo lắng, sợ hãi hay hoảng loạn, khóc lóc khi bị lạc giữa chốn đông người.

Con trai của bạn tôi vừa bị lạc khi cùng mẹ đi siêu thị, nhân đây tôi muốn hỏi các chuyên gia cần chuẩn bị những kĩ năng gì cho trẻ trong trường hợp đi lạc. Tôi xin cảm ơn!

Trả lời:

Chào bạn!

Vấn đề rèn kỹ năng sống cho trẻ ở độ tuổi mầm non hiện nay là vấn đề nóng hổi, thu hút được nhiều sự quan tâm của các bậc phụ huynh. Việc trang bị cho con những kỹ năng giải quyết các vấn đề trong cuộc sống là hết sức quan trọng với con.

Cha mẹ nên dạy con tính tự lập, mạnh mẽ để con không cảm thấy lo lắng, sợ hãi hay hoảng loạn, khóc lóc khi bị lạc giữa chốn đông người. Hàng ngày, trong những cuộc trò chuyện với con, bạn nên thường xuyên đặt giả thiết về những tình huống con có thể gặp phải trong cuộc sống, không chỉ tình huống con đi lạc. Bạn hãy hỏi con về cách mà con sẽ ứng phó nếu chẳng may đi lạc, từ đó hướng dẫn con tìm ra cách giải quyết. Hoặc có thể dạy con thông qua những câu chuyện để bé dễ hình dung hơn. Bạn hãy thường xuyên khẳng định bằng lý lẽ với con rằng bố mẹ sẽ đến đón con khi con một mình, và mọi chuyện sẽ không sao nếu con bình tĩnh và biết cách nhờ vào sự giúp đỡ của người lớn quanh mình.

Cha mẹ cần chuẩn bị những kĩ năng gì để trẻ không đi lạc? - Ảnh 1
Cha mẹ cần dạy trẻ những gì trước tình huống đi lạc? (Ảnh minh họa)

Bạn nên dạy con ghi nhớ những điều sau:

Tên mình, tên cha mẹ, tên cơ quan của cha mẹ, số điện thoại của cha mẹ: Việc nhớ được tên mình hoặc bố mẹ với nhiều đứa trẻ là không quá khó. Tuy nhiên, không phải tất cả các bé đều biết nói chính xác số điện thoại của bố mẹ mình bởi các số khá dài và không theo một trật tự cụ thể nào cả. Do đó, ngay từ sớm, bố mẹ nên thường xuyên nhắc với con số điện thoại của mình. Viết dãy số lên giấy và chỉ con nhiều lần. Nhiều người cũng chọn cách để bé tự bấm số điện thoại của bố mẹ và gọi cho nhau bất kỳ lúc nào có thể. Đây chính là cách hiệu quả giúp các bé nhỏ tuổi có thể nhớ chính xác số điện thoại và có thể gọi được cho bố mẹ khi bị lạc.

Ghi nhớ số nhà, tên đường: Có thể các bé sẽ nhớ rất kỹ số nhà và tên đường nơi mình đang ở. Nhưng, rất nhiều trường hợp, trẻ gặp rắc rối khi cùng bố mẹ đi du lịch. Vấn đề bắt đầu phức tạp hơn nếu bạn không cố gắng để bé nhớ được tên khách sạn gia đình đang ở. Càng tốt hơn nếu bé nhớ được cả số phòng. Nếu không, bố mẹ nên ghim một chiếc card vào túi bé và dạy bé hãy nhớ sử dụng đến nó nếu không may bị lạc.

Nhờ vào sự giúp đỡ của người lớn luôn nhắc trẻ: khi đi lạc, phải bình tĩnh và tìm đến những người lớn xung quanh để nhờ giúp đỡ, như: gọi điện thoại cho bố mẹ, thông báo cho bố mẹ biết địa điểm đến đón,… Các chú công an, bảo vệ hay các cô, chú nhân viên của siêu thị, nơi nghỉ mát, nhà hàng, khách sạn… là những người có thể giúp đỡ các con.

Tuyệt đối không nghe lời rủ rê, đi theo người lạ; không nhận quà, ăn bánh, kẹo của người khác. Khi bị người lạ dẫn đi, cần hét to, giãy giũa… để mọi người xung quanh biết và giải cứu. Đi ra chỗ đông người, bé không được tự ý tách cha mẹ, phải luôn đi cạnh cha mẹ.

Dạy trẻ có được những kỹ năng cơ bản trên không phải việc làm đơn giản. Đặc biệt, dạy làm sao để con nhớ được, vận dụng được vào thực tế là hết sức quan trọng. Nó đòi hỏi một quá trình kiên nhẫn, lâu dài. Thỉnh thoảng cũng nên lựa chọn và đặt con vào một vài tình huống có vấn đề để kiểm tra sự ứng phó của con, từ đó có cách điều chỉnh cho phù hợp. Hy vọng những gợi ý trên đây sẽ giúp ích cho bạn và con ứng phó với tình huống đi lạc có thể gặp phải trong cuộc sống.

Chúc bạn và bé luôn mạnh khỏe, hạnh phúc!

6 lời dạy của mẹ dành cho con gái

Để trở thành 1 cô gái hạnh phúc và thành công, các bà mẹ luôn dạy con gái của mình hãy sống cuộc đời của chính mình, sống tử tế, bao dung, không ngừng học tập theo đuổi ước mơ và trau dồi 1 tâm hồn đẹp.

TIN MỚI NHẤT