Bức ảnh 'con ơi, mẹ đưa con về' từng khiến hàng triệu con tim rung động: Người mẹ trẻ 'lưng vác núi, tay ôm hy vọng' ra sao sau 14 năm?

Bài học làm mẹ 29/01/2024 09:19

14 năm trước, bức ảnh có tựa đề “con ơi, mẹ đưa con về” trong chùm khoảnh khắc “Xuân vận” (hành trình về quê ăn Tết) được công nhận là bức ảnh ấn tượng nhất năm.

Theo thông tin từ Tạp chí Phụ nữ mới, ngày 30/1/2010, khi chỉ còn nửa tháng nữa đến Tết Nguyên đán, một bức ảnh ấn tượng đã chạm đến hàng triệu trái tim ở Trung Quốc.

Cùng ngày hôm ấy, bức ảnh có tựa đề “Con ơi, mẹ đưa con về” được Cục nhiếp ảnh Tân Hoa Xã tổng hợp và phát hành trong chùm khoảnh khắc “Xuân vận” (hành trình về quê ăn Tết) ấn tượng nhất năm.

Bức ảnh 'con ơi, mẹ đưa con về' từng khiến hàng triệu con tim rung động: Người mẹ trẻ 'lưng vác núi, tay ôm hy vọng' ra sao sau 14 năm? - Ảnh 1
Bức ảnh “Con ơi, mẹ đưa con về” đã trở thành bức ảnh ấn tượng nhất trong chùm khoảnh khắc "Xuân vận" năm 2010 của Trung Quốc. 

Người mẹ trẻ trong bức ảnh tên Ba Mộc Ngọc Bố Mộc đến từ một ngôi làng nghèo ở Châu tự trị dân tộc Di Lương Sơn (Tứ Xuyên, Trung Quốc).

Năm 2010, Ba Mộc Ngọc Bố Mộc, 21 tuổi, ôm con lên đường đến Nam Xương (Giang Tây, Trung Quốc) mưu sinh. Nhắc lại quá khứ sau hơn chục năm, cô hơi buồn bã.

Năm đó, gia đình Ba Mộc Ngọc Bố Mộc vẫn sống trong ngôi nhà bằng đất, mưa thì nhà dột, mùa đông thì gió lạnh lùa qua khe hở. Điều người mẹ trẻ khát khao nhất là có một ngôi nhà “mưa lớn không đột, gió lạnh không lùa”.

Tuy nhiên, không phải cứ muốn là được. Năm ấy một trận mưa lớn làm ngập úng mùa màng trên đồng, đồng thời, đứa con gái thứ hai chào đời.

Cuộc sống vốn đã không giàu có lại càng khó khăn hơn, đứa trẻ sau khi sinh ra cần được bổ sung dinh dưỡng. Để con gái nhỏ lớn lên khỏe mạnh, Ba Mộc Ngọc Bố Mộc bắt đầu nghĩ đến việc ra ngoài làm việc, còn chồng ở nhà lo chuyện đồng áng.

Bằng cách này, Ba Mộc Ngọc Bố Mộc đã đến Nam Xương cùng với con gái nhỏ và một chiếc túi hành lý lớn. Không có trình độ học vấn và kỹ năng, cũng không biết tiếng phổ thông, cô chỉ có thể làm công nhân trong nhà máy gạch.

500 NDT/tháng (gần 1,7 triệu đồng) tốt hơn nhiều so với làm ruộng ở nhà. Ba Mộc Ngọc Bố Mộc vui mừng khôn xiết nên càng ra sức làm việc. Cô thường bế con đến công trường rồi để con tự chơi một bên, còn mình thì chuyển gạch.

Tuy nhiên, căn bệnh hiểm nghèo của con gái út đã khiến Ba Mộc Ngọc Bố Mộc phải dừng lại công việc lúc đó. Cô chưa từng đến bệnh viện trong thành phố, không biết đọc và cũng không biết đường đi đến đó. Nghe người ta nói chữa bệnh ở thành phố rất tốn kém, thế là cô quyết định đưa con gái nhỏ về quê.

Hôm đó là ngày 16/12 Âm lịch, nhà ga Nam Xương chật kín người, Ba Mộc Ngọc Bố Mộc đeo túi hành lý còn cao hơn cả cô, bế con gái nhỏ đang ốm yếu, xách thêm chiếc ba lô. Hình ảnh này đã được phóng viên Chu Khoa chụp lại trong lúc tác nghiệp chủ đề “Xuân vận” (hành trình về quê ăn Tết) cuối năm.

Số phận thật trêu ngươi, sau chuyến đi 3 ngày 2 đêm về quê, con gái út đã qua đời vì trì hoãn thời gian chữa bệnh. Nỗi đau mất con khiến người mẹ trẻ không còn khát khao ra ngoài làm việc nữa.

Sau 14 năm, mỗi lần nhìn lại bức ảnh ấy, dư luận vẫn không khỏi xót xa cho phận đời trớ trêu của người phụ nữ mệnh khổ ấy. 

Bức ảnh 'con ơi, mẹ đưa con về' từng khiến hàng triệu con tim rung động: Người mẹ trẻ 'lưng vác núi, tay ôm hy vọng' ra sao sau 14 năm? - Ảnh 2
Vùng quê nơi Ba Mộc Ngọc Bố Mộc sinh sống

Dẫn tin từ Tri thức và Cuộc sống, Sau nhiều năm, giờ đây cô không còn đi làm việc xa nữa mà ở quê trồng trọt và chăm sóc con cái, người già. Ba Mộc Ngọc Bố Mộc cũng không còn mất 3 ngày 2 đêm chỉ để trở về nhà như xưa, thay vào đó đã có tàu cao tốc đi thẳng đến Việt Tây. Con đường đất trước cửa nhà giờ đã được nâng cấp thành đường xi măng. Căn nhà chật hẹp năm xưa giờ đã thay thế bằng căn nhà mới khang trang... Trong 14 năm qua, mọi thứ đã thay đổi đáng kể và gia đình của Ba Mộc Ngọc Bố Mộc cũng vậy.

Bức ảnh 'con ơi, mẹ đưa con về' từng khiến hàng triệu con tim rung động: Người mẹ trẻ 'lưng vác núi, tay ôm hy vọng' ra sao sau 14 năm? - Ảnh 3
5 đứa con của Ba Mộc Ngọc Bố Mộc

Wang Xueyi, con gái thứ hai của Ba Mộc Ngọc Bố Mộc năm nay 12 tuổi, hiện học lớp 4 tại trường tiểu học trung tâm thị trấn, rất hoạt bát. 

So với bức ảnh năm 2010, Ba Mộc Ngọc Bố Mộc bây giờ gầy đi rất nhiều. Cô cho biết hôm nay là ngày con gái lớn được nghỉ đông. Trước khi đi đón con, cô tranh thủ ra đồng, chuẩn bị cho việc đồng áng vụ xuân.

Nói về bức ảnh trong lễ hội mùa xuân năm xưa, Ba Mộc Ngọc Bố Mộc thật thà chia sẻ, bản thân đã nhiều năm không biết đến bức ảnh đó. Mãi cho đến khi phóng viên của Tân Hoa Xã tìm thấy cô vào năm 2021 và cho xem bức ảnh này, cô mới biết mình đã được nhiều người chú ý đến.

Ba Mộc Ngọc Bố Mộc cho biết, sau khi trở về vào năm 2010, cô không ra ngoài làm việc nữa mà cùng chồng trồng lá thuốc lá ở nhà, vừa làm việc vừa chăm sóc người già và trẻ nhỏ. Những năm sau đó, hai vợ chồng chăm chỉ làm việc, dành dụm tiền và đã xây được nhà mới vào năm 2018. Cả nhà rất vui mừng khi ngôi nhà mới được xây dựng, cảm thấy cuối cùng gia đình cũng có một mái ấm thực sự.

Ngôi nhà 2 tầng của gia đình cô được chính phủ đã trợ cấp 40.000 nhân dân tệ (139 triệu đồng theo tỷ giá hiện tại) có đường dẫn thẳng đến cửa nhà. Trong nhà, sàn được lát gạch, có đầy đủ đồ dùng gia đình, bức ảnh nổi tiếng năm xưa cũng được đóng khung và treo trong phòng khách. Cô con gái lớn Wuqi Labumu cuối cùng cũng có phòng riêng.

Nhìn lại bức ảnh năm xưa, Ba Mộc Ngọc Bố Mộc như muốn khóc. Những năm tháng đi làm xa nhà đó, điều cô lo lắng nhất là khi gia đình gọi điện thông báo con ốm hoặc ở nhà có chuyện.

Bức ảnh 'con ơi, mẹ đưa con về' từng khiến hàng triệu con tim rung động: Người mẹ trẻ 'lưng vác núi, tay ôm hy vọng' ra sao sau 14 năm? - Ảnh 4
Căn nhà khang trang hiện tại của gia đình Ba Mộc Ngọc Bố Mộc

Hiện nay, vợ chồng cô trồng khoảng 20 mẫu lá thuốc lá, tự làm hầu hết công việc đồng áng và chỉ nhờ giúp đỡ khi cần thu hoạch lá thuốc lá. Ba Mộc Ngọc Bố Mộc cho biết, thu nhập từ lá thuốc lá của gia đình cô là 70.000-80.000 nhân dân tệ (243-277 triệu đồng) một năm. Tuy bây giờ gặp nhiều khó khăn nhưng điều quan trọng nhất là cô có thể ở bên người già và trẻ nhỏ. Năm 2020, thu nhập hàng năm của gia đình cô đạt 100.000 nhân dân tệ (347 triệu đồng) và thoát nghèo thành công.

Vợ đi ăn cưới không rủ, chồng hậm hực châm lửa đốt nhà: Cảnh tượng cháy rụi khiến nhiều người bàng hoàng

Người đàn ông rất khó chịu khi vợ đi ăn cưới cháu trai mà không rủ mình. Ông hậm hực từ lúc vợ bắt đầu trang điểm, sửa soạn. Vợ vừa ra khỏi nhà, ông đã đốt luôn ga, gối trong phòng ngủ của hai vợ chồng.

TIN MỚI NHẤT