'Trời đánh không tránh miếng ăn': Xót xa người phụ nữ tử vong tại chỗ vì bị sét đánh trong khi đang ăn cơm cùng chồng

Xã hội 24/05/2024 06:00

Trong lúc đang ăn cơm, một tiếng sét bất ngờ đánh trúng chòi rẫy khiến chị Đ.T.P. tử vong tại chỗ và một thợ xây bị thương nặng.

Theo thông tin từ VietNamNet, vào khoảng 18h ngày 23/5, chị Đ.T.P. (SN 1986) cùng chồng và 4 thợ xây đang ăn cơm tại chòi rẫy trên địa bàn tổ dân phố 2, thị trấn Ea T’ling (huyện Cư Jút).

Trong lúc đang ăn cơm, một tiếng sét bất ngờ đánh trúng chòi rẫy khiến chị Đ.T.P. tử vong tại chỗ và một thợ xây bị thương nặng.

Nhận được thông tin, UBND thị trấn Ea T’ling đã chỉ đạo lực lượng chức năng xuống giúp đỡ, hỗ trợ gia đình lo hậu sự cho nạn nhân.

'Trời đánh không tránh miếng ăn': Xót xa người phụ nữ tử vong tại chỗ vì bị sét đánh trong khi đang ăn cơm cùng chồng - Ảnh 1
Vụ sét đánh đã gây ra tia lửa lớn - Ảnh: VietNamNet

Những vụ sét đánh chết người liên tiếp xảy ra khiến nhiều người không khỏi hoang mang. Vì sao thời điểm này lại thường xuyên xuất hiện sét đánh nguy hiểm như vậy? Về vấn đề này, dẫn tin từ Thanh Niên, Thạc sĩ Lê Đình Quyết, Trưởng phòng Dự báo, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ cho biết, sét là một nguồn điện từ mạnh phổ biến nhất xảy ra trong tự nhiên. 

Cũng theo chuyên gia khí tượng, giông bao gồm sự phóng điện trong cùng một đám mây, giữa các đám mây hoặc giữa các đám mây với mặt đất... tạo ra hiện tượng chớp và sấm. Trường hợp sự phóng điện xảy ra giữa các đám mây và mặt đất được gọi là sét. Sét có thể phát ra tia lửa điện và dòng điện đủ mạnh gây chết người hoặc cháy nhà cửa.

Sét thường hay xảy ra vào thời điểm có sự giao tranh hoặc thay đổi hệ thống thời tiết như: áp cao, áp thấp, front (ranh giới phân tách hai khối không khí có nhiệt độ khác nhau), dải hội tụ nhiệt đới, thời tiết trước bão, thời kỳ chuyển mùa...

Sét có thể đánh ở hầu hết mọi nơi, ngay cả trước, trong và sau khi mưa và nhắm vào bất cứ đối tượng nào khi có đủ yếu tố hình thành sét. Sét thường xuất hiện vào thời kỳ đầu mùa mưa, thời kỳ giao thời giữa 2 mùa mưa nắng. Sét xuất hiện vào ban ngày nhiều hơn ban đêm, nhất là buổi xế trưa. Trong các cơn mưa đầu tiên sau một đợt nắng hạn kéo dài thì giông sét xảy ra nhiều hơn.

Trưởng phòng Dự báo giải thích: "Thời điểm này, gió tây nam có nguồn gốc từ biển thổi vào đất liền, mang theo không khí nóng, ẩm, gặp không khí tầng sát đất bị đốt nóng mạnh, nhiệt độ không khí cao nên không khí luôn không ổn định, dòng thăng phát triển mạnh sinh mây đối lưu, sinh ra giông. Do đó, những cơn mưa chuyển mùa thường kèm theo giông và sấm chớp gây nguy hiểm cho con người trong đời sống và sinh hoạt".

'Trời đánh không tránh miếng ăn': Xót xa người phụ nữ tử vong tại chỗ vì bị sét đánh trong khi đang ăn cơm cùng chồng - Ảnh 2
Những cơn mưa lớn sau thời gian dài nắng nóng luôn được cảnh báo người dân cần đề phòng giông, sét - Ảnh: Thanh Niên

Theo thạc sĩ Lê Đình Quyết, nguyên nhân xuất hiện sét là do sự hình thành các điện tích khối lớn. Nguồn sét chính là các đám mây mưa giông mang điện tích dương và âm ở các phần trên và dưới của đám mây, chúng tạo ra xung quanh đám mây này một điện trường có cường độ lớn.

Sự hình thành các điện tích khối với các cực tính khác nhau trong đám mây có liên quan đến sự ngưng tụ do làm lạnh hơi nước của luồng không khí nóng đi lên, tạo ra các ion dương và âm và liên quan đến sự phân chia các giọt nước mang điện trong đám mây dưới tác dụng mạnh của luồng không khí nóng đi lên.

Sét có thể gây ra các tác hại tĩnh điện, điện từ, nhiệt, động lực đến các đối tượng xung quanh như thiết bị kỹ thuật điện, đường dây thông tin, tín hiệu, truyền số liệu, đường dây điện lực, các phương tiện thông tin, vô tuyến điện tử và thường gây ra các thiệt hại lớn.

Với luồng điện cực mạnh, khi sét đánh vào cây cổ thụ có thể làm cây cháy xém, đánh vào trâu bò, súc vật, con người phần lớn sẽ cháy đen.

Để đề phòng sét đánh, người dân cần lưu ý khi đang làm việc ở khu vực nào đó như trên đồng trống, đồi cao... phải luôn để ý đến dấu hiệu xuất hiện cơn giông như mây đen kéo đến, không khí mát lạnh hơn, gió thổi nhiều hơn.

Khi gặp giông sét không núp mưa trong chòi, không khuân vác vật dụng bằng kim loại như cuốc xẻng... không núp dưới bóng cây cao trơ trọi, không núp dưới các cột thu lôi, ăng ten, cột điện, cột cờ, không đứng gần hoặc chạm vào vật dẫn điện như ống nước, ống khói, hàng rào dây kẽm, không nghe điện thoại kể cả điện thoại di dộng, không nằm trên nền nhà...

Do đó, người dân cũng cần quan tâm các bản tin dự báo thời tiết, quan sát khi thấy giông, sét thì hạn chế di chuyển ra đường.

Sau lần bị sét đánh bất tỉnh, người phụ nữ hơn 50 năm không ăn, chỉ uống nước ngọt, khẳng định vẫn sống khỏe mạnh

Nhiều năm sau đó, việc ăn uống của người phụ nữ này trở nên thất thường vì không thấy đói, mà cũng chẳng muốn ăn, người phụ nữ này chủ yếu ăn hoa quả. Từ năm 1970 đến nay thì gần như bà không ăn gì, chỉ uống nước.

TIN MỚI NHẤT