Quán cơm 2.000 đồng suốt 5 năm phục vụ hàng chục nghìn suất ăn tình nghĩa ở Hà Nội

Xã hội 22/05/2023 15:34

Quán cơm từ thiện giá 2.000 đồng tại số 381 Giải Phóng (Hà Nội) hoạt động đã 5 năm năm nay vào mỗi trưa thứ 7 hàng tuần.

Trao đổi với chúng tôi, anh Hoàng Trường – một thành viên của CLB Thiện nguyện An Phúc cho biết, quán cơm 2 nghìn đồng/ suất, chuyên phục vụ cho những người bệnh, người lao động có điều kiện kinh tế khó khăn và cả những người vô gia cư.

Quán cơm 2.000 đồng suốt 5 năm phục vụ hàng chục nghìn suất ăn

Theo anh Trường, CLB thành lập được 14 năm, trước kia nhóm thiện nguyện hay tham gia các chương trình hỗ trợ xây trường ở khu vực Tây Bắc, các vùng miền, bản làng xa xôi khó khăn.

Cách đây khoảng 5 năm, các thành viên nhận thấy tại Hà Nội rất nhiều người có hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ, chính vì vậy nhóm đã quyết định mở thêm quán cơm 2.000 đồng vào trưa thứ 7 hàng tuần với mong muốn góp một phần nhỏ để những người gặp khó khăn có được những bữa ăn ngon miệng, giàu dinh dưỡng.

Quán cơm 2.000 đồng suốt 5 năm phục vụ hàng chục nghìn suất ăn tình nghĩa ở Hà Nội - Ảnh 1
Trưa thứ Bảy hàng tuần tại 381 Giải Phóng cung cấp cho 300 suất cơm

Được biết, mỗi thứ Bảy hàng tuần quán mở cửa với 300 suất ăn. Các suất ăn được làm bằng tiền từ nguồn của các thành viên câu lạc bộ, chỉ khi thực sự cần thiết mới kêu gọi các mạnh thường quân chung tay - anh Trường cho biết. Các suất ăn cũng được chính các thành viên trong nhóm thực hiện.

Quán cơm 2.000 đồng suốt 5 năm phục vụ hàng chục nghìn suất ăn tình nghĩa ở Hà Nội - Ảnh 2
Anh Trường chia sẻ, quy trình chế biến thực phẩm theo một vòng tròn, nhóm chia các công việc cụ thể. Thời điểm sáng sớm sẽ là lúc công việc của những người chế biến thức ăn và nấu cơm.

 

Quán cơm 2.000 đồng suốt 5 năm phục vụ hàng chục nghìn suất ăn tình nghĩa ở Hà Nội - Ảnh 3
Đến khoảng 8h, một nhóm khác sẽ đến cơ sở chuẩn bị bàn ghế và những thứ sẵn sàng cho việc chia suất cơm.

 

Quán cơm 2.000 đồng suốt 5 năm phục vụ hàng chục nghìn suất ăn tình nghĩa ở Hà Nội - Ảnh 4
Một nhóm khác cùng nhau lấy cơm vào hộp, đóng hộp canh… rồi chuyển cho nhóm lấy thực phẩm vào từng suất và đóng gói vào từng chiếc túi kèm theo đồ tráng miệng.

Khoảng 9h sáng, nhiều "khách hàng" đã có mặt. Lúc này công việc của nhóm phụ trách phát cơm bắt đầu. "Khách hàng" được nhóm này xếp ghế ngồi theo hàng để chờ cơm. Một chiếc vé được phát đến từng người và đóng dấu trên tay của người đó, khi đọc đến số thứ tự thì lên nhận cơm, bên cạnh đó một tình nguyện viên phát quà kèm theo tùy từng ngày, hôm nay là khẩu trang.

Cô Nguyễn Thị Hòa (60 tuổi - trú tại Thanh Hóa) có hơn 3 năm đi chăm sóc bệnh nhân chạy thận định kỳ ở BV Bạch Mai nói: "Thứ 7 hàng tuần trùng với lịch đi chăm bệnh nhân, tôi rất cảm ơn các bạn vì nhiều năm nay gia đình có suất ăn 2 nghìn đồng, đầy đủ dinh dưỡng, các tình nguyện viên vui vẻ, thân thiện. Tôi vẫn bỏ một chút tiền vào hòm tùy tâm, với mong muốn mọi người cùng vui để vượt qua bệnh tật".

Quán cơm 2.000 đồng suốt 5 năm phục vụ hàng chục nghìn suất ăn tình nghĩa ở Hà Nội - Ảnh 5
Người dân rất cảm kích về sự phục vụ nhiệt tình của "nhà hàng"

Xếp hàng cạnh cô Hòa là một phụ nữ bán hàng rong. Chị chia sẻ, đây là lần thứ 2 chị ghé quán cơm 2.000 đồng. Trước đó, chị biết đến quán do có bạn rủ tới.

"Nhận được suất ăn này tôi sẽ mang đến khu vực gầm cầu nghỉ ngơi tránh nắng rồi ăn cùng mọi người. Tôi rất cảm ơn các tình nguyện viên vì suất ăn đầy đủ dinh dưỡng", chị nói.

Quán cơm 2.000 đồng suốt 5 năm phục vụ hàng chục nghìn suất ăn tình nghĩa ở Hà Nội - Ảnh 6

Trẻ em, bệnh nhân chung tay phục vụ

Một ngày có mặt tại quán cơm, chúng tôi thấy có những người là bệnh nhân ung thư và các cháu nhỏ được bố mẹ đưa đến cùng tham gia công việc phục vụ.

Quán cơm 2.000 đồng suốt 5 năm phục vụ hàng chục nghìn suất ăn tình nghĩa ở Hà Nội - Ảnh 7
Những người này đều là bệnh nhân trong nhóm của chị Yến đưa đến CLB tham gia phục vụ bữa cơm

Quán cơm 2.000 đồng suốt 5 năm phục vụ hàng chục nghìn suất ăn tình nghĩa ở Hà Nội - Ảnh 8Quán cơm 2.000 đồng suốt 5 năm phục vụ hàng chục nghìn suất ăn tình nghĩa ở Hà Nội - Ảnh 9

Chị Phan Thị Kim Yến cho hay, bản thân chị đang là bệnh nhân ung thư và một số bệnh nhân lớn tuổi cùng chung số phận. Nhóm của chị Yến cũng tham gia tình nguyện phục vụ bệnh nhân, người nghèo, đây coi như việc làm ý nghĩa và cũng đem lại niềm vui, tinh thần phấn khởi phần nào bớt đi nỗi đau bệnh tật. Người phụ nữ mang theo con nhỏ đến CLB, cháu bé phụ giúp người lớn chuyển những suất cơm ra bàn, sắp xếp gọn từng hàng ngăn nắp.

Quán cơm 2.000 đồng suốt 5 năm phục vụ hàng chục nghìn suất ăn tình nghĩa ở Hà Nội - Ảnh 10

Quán cơm 2.000 đồng suốt 5 năm phục vụ hàng chục nghìn suất ăn tình nghĩa ở Hà Nội - Ảnh 11
Quán phục vụ vào buổi trưa thứ Bảy hàng tuần

"Tôi muốn con giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, muốn con được chứng kiến những hành động ý nghĩa, nhân văn và đầy tình người ở đây", chị Yến chia sẻ.

Hàng chục điểm phục vụ nước miễn phí tiếp sức cho người dân giữa nắng nóng

Để góp phần chia sẻ, tiếp sức cho người dân vượt qua thời tiết nắng nóng khắc nghiệt, hàng chục điểm tiếp nước miễn phí đã được Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế bố trí phục vụ người dân kèm thông điệp tiết kiệm điện.

TIN MỚI NHẤT