'Ngày phát hiện ra bé trai ở hố ga, ánh mắt bé vẫn cố chớp chớp hé mở như để cầu xin sự sống'

Xã hội 30/06/2020 07:29

Khi nghe tin bé trai bị bỏ rơi dưới hố ga gần nhà mình tử vong sau 20 ngày điều trị tại Bệnh viện Xanh Pôn, bà Bích cảm thấy vô cùng xót xa.

"Nghe tin tôi xót xa vô cùng"

Sau 20 ngày được điều trị tích cực tại Bệnh viện Xanh pôn, bé trai sơ sinh bị bỏ rơi dưới hố ga ở xã Thanh Mỹ, thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội đã tử vong. Thi thể cháu bé được bàn giao cho xã Thanh Mỹ để tiến hành các thủ tục mai táng.

Trước đó, qua điều tra công an xác định được mẹ bé là P.T.T. (SN 1989, quê Hà Tĩnh).

Tại cơ quan công an, T. khai, vì hoàn cảnh kinh tế khó khăn, không thể nuôi được con và không muốn ai biết sự việc nên ngay khi sinh, T. bế con trèo vào phía sau đền Mẫu (xã Thanh Mỹ) vứt bỏ. Sau đó, T. xoá dấu vết, rồi đi về trung tâm thành phố Hà Nội.

Chia sẻ với PV về thời điểm phát hiện cháu bé, em Nguyễn Thị Tuyết (13 tuổi, trú tại xã Thanh Mỹ - Người đầu tiên phát hiện ra cháu bé) kể, chiều 7/6, khi đang ở nhà em nghe tiếng khóc của trẻ con. 

Ban đầu cứ nghĩ là tiếng mèo kêu, sau khi ra xem tiếng khóc thì Tuyết phát hiện phát ra ngay cạnh nhà mình. Tuyết ngay sau đó đã gọi bà nội là Đoàn Thị Bích chạy ra xem.

Lúc này, bà Bích chạy ra bới hố đất nhưng không thấy gì. Sau đó, Tuyết chạy đến bới thì thấy hai chân trẻ con. Bà Bích chạy lại thì phát hiện một cháu bé bị bỏ tại đây. nên đã nhanh chóng bế cháu về nhà và thông báo chính quyền địa phương. 

'Ngày phát hiện ra bé trai ở hố ga, ánh mắt bé vẫn cố chớp chớp hé mở như để cầu xin sự sống' - Ảnh 1

Cháu bé thời điểm mới được phát hiện và đưa tới bệnh viện.

Đến nay, sau 20 ngày cháu bé được điều trị tại bệnh viện nhưng đã tử vong, khiến bà Bích và em Tuyết rất buồn. 

Bà Bích nói rằng, suốt 20 ngày qua, bà luôn theo dõi về tình trạng sức khoẻ của cháu bé và mong muốn điều kì diệu có thể xảy ra như thời điểm phát hiện cháu dưới hố ga.

"Chiều nay (29/6), khi tôi đang đọc báo mạng để theo dõi về tình hình sức khỏe và xem lại ảnh của cháu thì thấy có người nói cháu đã tử vong. 

Nghe tin, tôi vội vàng đạp xe lên xã hỏi thì đúng là sự thật. Lúc mới nghe tin tôi xót xa vô cùng...", bà Bích buồn rầu tâm sự. 

Bà chia sẻ, bản thân bà và mọi người luôn hi vọng, cháu bé sống được đến nay thì sẽ vượt qua được mọi khó khăn. Tuy nhiên, hành trình kì diệu của bé lại quá ngắn ngủi.

"Tôi vẫn nhớ như in ngày phát hiện ra cháu, dù tím tái người, bị dòi bọ bu nhưng ánh mắt vẫn cố chớp chớp hé mở như để cầu xin sự sống", bà Bích kể.

Ngườ mẹ có dấu hiệu phạm tội "Vứt bỏ con mới đẻ"

Trước việc cháu bé sau 20 điều trị đã tử vong, rất nhiều người đặt ra câu hỏi liệu mẹ cháu bé có vi phạm pháp luật hay không?

Trao đổi với PV, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, luật trẻ em 2016 nghiêm cấm bố mẹ bỏ rơi, bỏ mặc con của mình, kể cả khi vừa sinh ra.

Mọi hành vi xâm phạm quyền trẻ em đều bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật tùy theo tính chất, mức độ và hậu quả gây ra.

Theo luật sư Thơm, hành vi của người phụ nữ bỏ rơi con vừa sinh ra tại hố ga bỏ hoang trên địa bàn xã Thanh Mỹ (TX Sơn Tây) vào trung tuần tháng 6 vừa qua không những vi phạm pháp luật nghiêm trọng mà còn gây bất bình trong dư luận xã hội. Vì vậy, cần thiết phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Tuy không có hành vi tác động nào để giết chết con nhưng người phụ nữ này đã có ý thức bỏ mặc cho hậu quả nguy hại đến tính mạng con. 

Lỗi của người phụ nữ trong trường hợp này là lỗi cố ý gián tiếp. Do đó, hậu quả xảy ra đến đâu sẽ phải chịu trách nhiệm tương ứng đến đó.

"Cho đến hiện nay, sau hơn 20 ngày điều trị, bé trai đã tử vong do nhiễm trùng nặng, mặc dù đã được tập thể các bác sỹ hết lòng cứu chữa nhưng không qua khỏi, thì hành vi của người mẹ đã có dấu hiệu phạm tội "Vứt bỏ con mới đẻ". 

Tội phạm và hình phạt được quy định theo Khoản 2 Điều 124 Bộ luật Hình sự... Với khung hình phạt cao nhất lên đến 3 năm tù", luật sư Thơm phân tích.

Trước đó, vào khoảng 15h40 phút ngày 8/6, người dân phát hiện một cháu bé sơ sinh bị bỏ rơi dưới hố ga phía sau đền Mẫu (xã Thanh Mỹ, thị xã Sơn Tây, Hà Nội) trong tình trạng không có quần áo mặc, 2 mắt, mũi, miệng, cơ thể đang bị dòi bọ bám dính.

Ngay sau đó, Ủy ban nhân dân, Công an xã Thanh Mỹ cùng Trạm y tế xã Thanh Mỹ đã cho sơ cứu cháu bé rồi đưa vào Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây, rồi chuyển xuống Bệnh viện Xanh Pôn để cấp cứu. Cháu bé bị nhiễm trùng trùng nặng, rối loạn đông máu, nguy hiểm đến tính mạng.

Ngay sau khi tiếp nhận tin báo , Công an thị xã Sơn Tây phối hợp Viện Kiểm sát nhân dân thị xã và các đơn vị chức năng khẩn trương khám nghiệm hiện trường, tiến hành điều tra, xác minh, làm rõ vụ việc. Đến chiều 9/6, Công an thị xã Sơn Tây đã xác định người bỏ rơi cháu bé là P.T. T (SN 1989; trú tại Hà Tính; chính là mẹ cháu bé).

 

 

Điều 124. Tội giết hoặc vứt bỏ con mới đẻ

1. Người mẹ nào do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà giết con do mình đẻ ra trong 7 ngày tuổi, thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

2. Người mẹ nào do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà vứt bỏ con do mình đẻ ra trong 7 ngày tuổi dẫn đến hậu quả đứa trẻ chết, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

 

Người phát hiện cháu bé bị bỏ rơi dưới hố gas: “Tôi đang xem lại ảnh cháu thì nhận được tin dữ, cứ nghĩ cháu sẽ vượt qua vậy mà…”

Nhận được tin cháu bé bị bỏ rơi dưới hố gas qua đời, những người đầu tiên tìm thấy cháu vô cùng bàng hoàng, buồn bã.

TIN MỚI NHẤT