Khám chữa cho bệnh nhân thẩm mỹ mắt hỏng tại spa, bác sĩ đau xót khi phát hiện cô gái dương tính với HIV

Xã hội 12/04/2019 20:55

Những dòng nhắn gửi kèm lời ''cảnh báo'' của nữ bác sĩ thẩm mỹ dưới đây khiến không ít người bàng hoàng, đặc biệt là chị em phụ nữ - những người yêu thích làm đẹp.

Hiện nay, không chỉ ở các thành phố lớn, mà ở đâu đâu cũng thấy mọc lên các cơ sở làm đẹp, dịch vụ phun, xăm thẩm mỹ, sơn móng chân, móng tay… để phục vụ nhu cầu làm đẹp của chị em. Với nhiều đợt giảm giá, khuyến mại, những dịch vụ làm đẹp kiểu này thu hút rất đông khách hàng với đủ mọi thành phần đến làm đẹp.

Tuy nhiên, về chất lượng dịch vụ hay những kiểm định nghiêm ngặt về y tế không phải cơ sở làm đẹp nào cũng có đầy đủ chứng chỉ để hành nghề, mở spa, thẩm mỹ.

Mới đây, mạng xã hội xôn xao trước lời cảnh báo của bác sĩ Thanh Phương - 1 bác sĩ thẩm mỹ khi gặp phải một trường hợp vô cùng bất ngờ. Theo như lời bác sĩ kể lại, nữ bệnh nhân này muốn đến khám vì sụp mi bẩm sinh đã mổ cắt mí hỏng tại spa, mắt lõm sâu lồi nhãn cầu, đường sẹo mổ còn mới. Nữ bác sĩ khám và nhận sửa được, nhưng đúng qui trình cho đi xét nghiệm và làm hồ sơ. Thế nhưng, kết quả xét nghiệm đã khiến bác sĩ vô cùng bàng hoàng khi nữ bệnh nhân này... dương tính với HIV.

Quả là một kết luận đáng buồn và bàng hoàng nhất trong ngày làm việc của mình, nữ bác sĩ đã đăng tải lên trang facebook cá nhân kèm đôi dòng nhắn nhủ, đặc biệt là đối với các chị em phụ nữ khi đi làm đẹp.

Khám chữa cho bệnh nhân thẩm mỹ mắt hỏng tại spa, bác sĩ đau xót khi phát hiện cô gái dương tính với HIV - Ảnh 1

Bài viết của nữ bác sĩ nhận được hàng nghìn lượt bình luận, chia sẻ của người dùng mạng.

Cụ thể, bác sĩ viết: ''Ca tư vấn và nhận mổ cuối ngày nhưng thực sự rất đáng tiếc!

Trước hết mình khẳng định mình là bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ được đào tạo chính thống Đại học và Sau đại học của Đại học Y Hà Nội, làm duy nhất tại 1 cơ sở bệnh viện uy tín ngoài Hà Nội và 1 cơ sở ngoài giờ trong Sài Gòn.

Mình không phải bác sĩ đi mổ spa, kiếm tiền dạo! Ngày nào có ca trên viện thì mình mổ, không có mình ngồi cafe. Còn các bạn "spa áo trắng" các bạn là ai?

Ca này đến khám vì sụp mi bẩm sinh đã mổ cắt mí hỏng tại spa, mắt lõm sâu lồi nhãn cầu. Đường sẹo mổ còn mới. Mình khám và nhận sửa được, nhưng đúng qui trình cho đi xét nghiệm và làm hồ sơ.

Khi nhận kết quả dương tính thì bác sĩ lại buồn hơn cả bệnh nhân, còn bệnh nhân vâng như đã biết rồi...

Chỉ nghĩ đến cảnh các đồ mổ xử lý vô khuẩn không tốt tại spa, vài kim tiêm chích máu rồi lại cùng chọc vào ống tê tiếp, đồ mổ "đun sôi bằng nồi lẩu" dùng đi dùng lại cho các ca mổ, chất liệu chỉ khâu thừa dùng chung cho tất cả các ca không phân biệt ai với ai..., thì thực trạng sẽ ra sao.

Ai lây cho ai? 

 Nên, các bạn ơi, cảnh tỉnh đi! Bệnh viện có lâu, có mệt vì các quy trình và phải chờ đợi, thì đó là vì chính các bạn! Không tự nhiên Sở y tế dễ dàng xét duyệt, kiểm tra thâm niên chuyên môn để cấp phép hành nghề cho 1 bác sĩ chính quy đâu.

Sự nguy hại đến từ chính sự thiếu hiểu biết của các bạn. Chúng ta là một cơ thể người có xương có thịt, có máu, có sự riêng biệt và hoàn toàn có nguy cơ lây nhiễm.

Câu chuyện không biết sẽ đi đến đâu. Mong các bạn chia sẻ cho người thân và gia đình tỉnh táo lựa chọn''.

Khám chữa cho bệnh nhân thẩm mỹ mắt hỏng tại spa, bác sĩ đau xót khi phát hiện cô gái dương tính với HIV - Ảnh 2

Phiếu xét nghiệm với kết quả test nhanh Dương tính HIV khiến nữ bác sĩ bất ngờ.

Đính kèm bài đăng của nữ bác sĩ là tờ giấy xét nghiệm của nữ bệnh nhân kia với kết quả test dương tính với HIV và yêu cầu xét nghiệm lại thêm bằng 3 phương pháp khác để chẩn đoán chính xác tình hình bệnh.

Dưới bài viết là hàng nghìn lượt bình luận, chia sẻ của cư dân mạng. Rất nhiều người đã tỏ ra hoang mang, lo lắng, bởi có lẽ bản thân mình cũng từng là người... đã làm đẹp nhưng chủ quan.

Thành viên Hà An viết: ''Sợ thật, giờ đi làm đẹp chắc vô nơi uy tín hay bệnh viện lớn quá, chẳng biết họ làm cho ai rồi có sát trùng kĩ càng không. Ví như làm cho bạn này bị nhiễm HIV rồi không may làm cho mình thì nguy cơ lây nhiễm rất cao. Sợ thật''.

''Ôi, đọc bài này xong cứ run run. Mình cũng từng làm mày, môi ở cơ sở thẩm mỹ nhỏ, chẳng biết có sao không nữa. Sợ quá. Từ nay chắc chừa thôi'', một bạn khác lo sợ.

Thành viên Huong Miu Miu  thì bình luận: ''Các bạn cứ đi làm nail, cắt da lấy khóe đi, nếu không chọn chỗ đảm bảo, an toàn thì dính bệnh có ngày. 1 cái kìm cắt da kia đã nhặt da 1 tỷ khách, như cơ sở gần nhà mình, mình cá là chả bao giờ thấy khử trùng, khử máy gì đâu. Cắt da thì cắt ngấu nghiến cắt phạm vào tay chảy máu. Bao nhiều đứa khác, cớ gì HIV, viêm gan B từ đấy mà ra cả thôi''.

''Đồng tình với bác sĩ, nhiều cơ sở spa bây giờ, bệnh nhân đến là đè ra làm, có tư vấn cũng chỉ mong khách làm để có tiền, chứ xét nghiệm gì cho lâu la. Mình sợ'', tài khoản Thảo Thảo viết.

Liên hệ với Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Phương (hiện đang làm việc tại Khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn 2, Hà Nội), bác sĩ xác nhận sự việc đồng thời cho biết, đây là trường hợp của chính bệnh nhân mà bác sĩ khám, tư vấn đồng thời cho đi xét nghiệm trước khi tiến hành làm tiểu phẫu thì phát hiện ra kết luận bàng hoàng.

Khám chữa cho bệnh nhân thẩm mỹ mắt hỏng tại spa, bác sĩ đau xót khi phát hiện cô gái dương tính với HIV - Ảnh 3

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Phương

Mặc dù nhiều trường hợp lây nhiễm HIV không phải do đi làm đẹp ở những spa thiếu uy tín, nhưng rõ ràng, người mắc HIV đi làm đẹp rồi lây cho người không mắc là có thể, bởi những nơi xử lý vô khuẩn kém và bỏ qua các bước xét nghiệm trước khi làm thủ thuật hay tiểu phẫu là mối nguy hiểm đe dọa những chị em có nhu cầu đi làm đẹp.

Bài viết trên của nữ bác sĩ sẽ khiến nhiều người phải giật mình vì phơi nhiễm HIV có thể đến từ nhiều nguyên nhân khó tin ngay cả trong sinh hoạt hàng ngày hay nhu cầu làm đẹp hết sức bình thường của mỗi con người.

Vụ 10 người điều trị phơi nhiễm HIV: Nạn nhân đều bị đâm lén

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM vừa tiếp nhận 10 người dân đến tư vấn, điều trị dự phòng phơi nhiễm HIV. Họ đều bị người đàn ông lạ mặt dùng vật sắc nhọn gây thương tích. Vụ việc xảy ra ở nhiều nơi.

TIN MỚI NHẤT