Hình phạt nào dành cho cặp vợ chồng bảo mẫu bạo hành ở Hà Nội?

Xã hội 01/08/2022 10:10

Vụ việc bé L.Q.T. (SN 2021; quê quán ở huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) nhập viện cấp cứu, sau đó phát hiện do bị cặp vợ chồng bảo mẫu bạo bạo hành đang khiến dư luận quan tâm.

Cặp vợ chồng bảo mẫu là Đoàn Diệu Linh (SN 1996; trú tại 82A/3C phường Chùa Thông, thị xã Sơn Tây) và Hoàng Thế Vũ (SN 1994; trú tại La Xuyên, Vạn Thắng, Ba Vì).

Hình phạt nào dành cho cặp vợ chồng bảo mẫu bạo hành ở Hà Nội? - Ảnh 1
Vết thương vẫn còn rõ

Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh, Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội) đã có phân tích dưới góc độ pháp lý như sau:

Luật sư Thơm cho rằng, tình trạng bạo hành trẻ em ngày một gia tăng về cả số lượng lẫn mức độ gây bức xúc trong dư luận xã hội. Nhiều vụ án bạo hành trẻ em dẫn đến những hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, khi tước đi tính mạng các cháu. Nếu may mắn không bị tử vong thì các cháu bị ảnh hưởng rất lớn đến quá trình phát triển thể chất và tinh thần sau này.

Xử lý nghiêm minh trước pháp luật các vụ án bạo hành trẻ em là một trong các biện pháp hữu hiệu không chỉ nhằm trừng trị các đối tượng phạm tội mà còn để răn đe, phòng chống tội phạm bạo lực trẻ em.

Theo thông tin ban đầu, Cơ quan chức năng đã xác định vụ việc cháu bé 01 tuổi bị cặp vợ chồng được mẹ bé thuê chăm sóc nghi bị bạo hành đẫn đến nhập viện trong tình trạng tím tái, li bì và sốt cao.

Được biết, cháu bé được Linh và chồng chăm sóc, trong thời gian ở với Linh, cháu bé sốt, quấy khóc nên bị Linh và chồng dùng dây sạc điện thoại buộc chân, dùng que gỗ, búa nhựa đánh vào đầu, người, dùng chăn quấn người và lấy băng dính dán miệng cháu bé.

Hình phạt nào dành cho cặp vợ chồng bảo mẫu bạo hành ở Hà Nội? - Ảnh 2
Hình ảnh vết thương vẫn còn in trên cháu bé

Như vậy, có thể thấy cháu bé là người có quan hệ lệ thuộc với các đối tượng do được mẹ bé thuê chăm sóc nhưng đã đối xử tàn ác, vô nhân tính đánh đập, chửi bới nên cần thiết phải xử lý nghiêm minh nhất theo quy định của pháp luật.

Hành vi của các đối tượng bước đầu đã có căn cứ xác định đối xử tàn ác với cháu bé một tuổi trong nhiều ngày đã có dấu hiệu phạm tội Hành hạ người khác. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a, khoản 2 Điều 140 Bộ luật hình sự.

Theo luật sư, trong vụ án này, các đối tượng ngoài việc đối xử tàn ác với cháu bé còn sử dụng vũ lực buộc chân bằng dây sạc, dùng hung khí, búa nhựa đánh vào đầu, người, dùng chăn quấn người, lấy băng dính dán miệng,… Đây là những hành vi rất nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe cháu bé.

Do đó, Cơ quan điều tra sẽ phải trưng cầu giám định tỷ lệ tổn hại sức khỏe cháu bé để xử lý các đối tượng theo quy định.

Nếu kết quả giám định tỷ lệ thương tích xác định các vết thương của cháu là nguy hiểm đến tính mạng do tác động trực tiếp của các đối tượng sử dụng vũ lực gây nên thì sẽ phải chịu trách nhiệm về tội Giết người được quy định tại Điều 123 Bộ luật hình sự.

Trường hợp, kết quả giám định tỷ lệ thương tích của cháu bé dưới 11%, không nguy hiểm đến tính mạng thì các đối tượng sẽ phải chịu trách nhiệm về tội Cố ý gây thương tích theo quy định tại Điều 134 Bộ luật hình sự.

Hành vi của các đối tượng là tàn ác, vô nhân tính, sử dụng vũ lực đối một cháu bé đã gây bất bình trong dư luận xã hội nên phải xử lý nghiêm minh mới có tác dụng phòng chống tội phạm bạo hành trẻ em đang diễn ra gây bức xúc.

Nếu các đối tượng có đủ năng lực chịu trách nhiệm thì sẽ phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất theo quy định của pháp luật.

Hình phạt nào dành cho cặp vợ chồng bảo mẫu bạo hành ở Hà Nội? - Ảnh 3

Trước đó, Công an phường Láng Thượng, quận Đống Đa tiếp nhận tin báo từ Bệnh viện Nhi Trung ương về việc một trường hợp bệnh nhân là cháu L.Q.T. (SN 2021; quê quán ở huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) nhập viện trong tình trạng tím tái li bì và sốt cao, nghi bị ngược đãi, hành hạ.

Qua điều tra, công an xác định ngày 21/7, mẹ cháu Tr. là chị L.T.L.H. (SN: 1994; quê ở An Dũng, Đức Thọ, Hà Tĩnh) thuê Đoàn Diệu Linh (SN 1996; trú tại 82A/3C phường Chùa Thông, thị xã Sơn Tây) trông cháu T. với giá 3 triệu đồng/tháng tại ngõ 198 Xã Đàn (phường Phương Liên, quận Đống Đa), để đi làm công nhân tại Bắc Giang.

Trong quá trình trông cháu T., do cháu bị sốt và quấy khóc nên Linh và chồng là Hoàng Thế Vũ (SN 1994; trú tại La Xuyên, Vạn Thắng, Ba Vì) đã dùng dây sạc điện thoại buộc chân, dùng que gỗ, búa nhựa đánh vào đầu, người, dùng chăn quấn vào người và dùng băng dính bịt miệng cháu Tr..

Đến ngày 26/7, thấy cháu T. mệt mỏi, khó thở, Vũ và Linh đã đưa cháu đến bệnh viện Nhi Trung ương cấp cứu.

 

Điều 140. Tội hành hạ người khác

1. Người nào đối xử tàn ác hoặc làm nhục người lệ thuộc mình nếu không thuộc các trường hợp quy định tại Điều 185 của Bộ luật này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 03 năm:

a) Đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ;

b) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 31% trở lên;

c) Đối với 02 người trở lên.

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Giết 02 người trở lên;

b) Giết người dưới 16 tuổi;

c) Giết phụ nữ mà biết là có thai;

d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;

g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;

i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;

k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;

l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;

m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;

n) Có tính chất côn đồ;

o) Có tổ chức;

p) Tái phạm nguy hiểm;

q) Vì động cơ đê hèn.

2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm.

3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm.

Tình hình sức khỏe hiện tại của cháu bé 1 tuổi nghi bị cặp vợ chồng bảo mẫu bạo hành?

Đến tối 31/7 tình trạng nhiễm khuẩn huyết biến chứng suy đa cơ quan của bé gái 18 tháng nghi bị bạo hành đã có dấu hiệu chuyển biến khá hơn. Tuy nhiên, trẻ có nhiều biểu hiện về di chứng thần kinh.

TIN MỚI NHẤT