Hàng loạt 'quý bà' trình báo bị người yêu ngoại quốc lừa tiền tỉ

Xã hội 30/12/2018 09:18

Hàng loạt “quý bà” trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã đến cơ quan điều tra trình báo về việc mình bị người yêu ngoại quốc lừa đảo số tiền lớn.

Ngày 29/12, Thiếu tá Hà Huy Đức – Đội trưởng Đội cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Đội 7), Phòng cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nghệ An cho biết: Trong khoảng thời gian từ tháng 9 tới nay, đã có 7 người đến trình báo với số tiền bị chiếm đoạt tài sản với tổng số tiền lên tới gần 4,5 tỉ đồng. Tất cả nạn nhân đều là phụ nữ. Trong đó, người bị chiếm đoạt nhiều nhất là 2,2 tỉ đồng.

Hàng loạt 'quý bà' trình báo bị người yêu ngoại quốc lừa tiền tỉ - Ảnh 1

Một trong các nạn nhân trình báo tại cơ quan điều tra. Ảnh: H.Lam

Trong các nạn nhân có chị N.T.V – là giáo viên ở xã Đô Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An. Theo trình báo của chị V, chị có quen một người đàn ông ngoại quốc qua mạng Facebook. Người này - giới thiệu là đang chiến đấu ở Syria cho biết có nhặt được 1 thùng tiền USD với số lượng rất lớn nhưng không thể chuyển về Mỹ mà phải chuyển sang một nước thứ 3. Người này ngỏ ý nhờ chị nhận giúp.

Sau đó cô giáo đã cung cấp thông tin cá nhân, địa chỉ, chứng minh nhân dân, điện thoại cho người đàn ông ngoại quốc. Ngày hôm sau, chị này nhận được điện thoại của một phụ nữ, nói giọng miền Nam, giới thiệu là nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất, thông báo về món quà từ nước ngoài gửi về, đề nghị chị xác nhận thông tin. Những ngày sau đó chị V liên tục được thông báo về những thủ tục liên quan đến “thùng tiền hàng triệu đô” từ nước ngoài gửi về, đồng thời yêu cầu chị đóng nộp các khoản phí.

Tổng cộng cô giáo đã đóng các khoản phí lên đến 400 triệu đồng nhưng vẫn không nhận được thùng tiền USD. Đến lúc này chị mới biết mình bị lừa. Ngay sau đó người bạn trai ngoại quốc cũng biến mất, chị cũng không thể liên lạc với nữ nhân viên sân bay kia.

Người bị lừa nhiều nhất là bà L.T.H với tổng số tiền lên đến 2,2 tỷ đồng. Cũng với mục đích có thể nhận được thùng tiền 2 triệu USD từ người đàn ông ngoại quốc. Thậm chí bà H đã phải cắm sổ đỏ của gia đình và người thân để có tiền. Cùng với hình thức tương tự 5 trường hợp khác cũng đã các đối tượng lừa đảo, tổng cộng cả 7 trường hợp số tiền các đối tượng lừa đảo lên đến gần 4,5 tỉ đồng.

Trong 7 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản mà các nạn nhân trình báo, hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố 1 vụ án để điều tra, làm rõ tuy nhiên đến nay vẫn chưa có kết quả. 6 vụ việc còn lại đang trong thời gian xác minh thông tin.

Quá trình điều tra, xác minh cũng gặp rất nhiều khó khăn, thủ đoạn của các đối tượng hết sức tinh vi. Số tiền sau khi các nạn nhân gửi vào tài khoản của nhóm tội phạm lừa đảo nói trên thì ngay lập tức sẽ bị rút ra. Các thẻ ngân hàng này cũng được bọn lừa đảo mua lại của người dân hoặc mở bằng chứng minh nhân dân giả, do vậy việc truy tìm, lấy lại tài sản cho các bị hại là cực kỳ khó khăn./.

Truy nã đặc biệt đối tượng giả danh Công an đi lừa đảo

Ngày 10/10, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, đã ra quyết định truy nã đặc biệt đối tượng giả danh Công an để đi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

TIN MỚI NHẤT