Cười "rách mép" với cách đặt tên con "độc nhất vô nhị": Có những tên toàn kim loại, có tên nghe thấy là trộm không dám vào

Xã hội 18/07/2020 11:15

Các bố các mẹ có muốn lựa chọn cho con những cái tên thú vị như thế này không nào?

Cái tên là điều sẽ theo mỗi chúng ta suốt cuộc đời, vì vậy nhiều ông bố bà mẹ rất cầu kỳ trong việc đặt tên cho con, cho cháu. Nếu như trước đây ông bà ta đặt tên con rất đơn giản, thậm chí đặt tên không hay cho dễ nuôi thì ngày nay, các bậc phụ huynh kỹ lưỡng hơn. Làm sao để có một cái tên vừa hay lại đầy đủ ý nghĩa, thậm chí còn hợp tuổi của con là cả vấn đề khiến nhiều người phải "vắt óc" suy nghĩ suốt nhiều ngày. 

Giữa lúc nhiều ông bố bà mẹ trẻ đang đau đầu để nghĩ tên cho con, có khi bí quá còn phải lên mạng tham khảo thì mới đây, mọi người đã được dịp giải trí với sự xuất hiện của những nhân vật có cái tên vô cùng đặc biệt. 

Bác gái sành điệu tên: Lê Mai Nga Giao Tiên

Bác Tiên cho biết, mỗi khi có người hỏi về cái tên của mình, bác vẫn thường nói đùa rằng mình họ Lê, tên Tiên còn Mai, Nga, Giao là tên người yêu cũ của bố. 

Hài hước cho vui vậy thôi chứ thực tế, cái tên của bác Tiên có ý nghĩa rất đặc biệt: "Năm mà tôi được sinh ra, nước Nga lần đầu tiên đưa người vào vũ trụ, đó là ông Gagarin. Tên của tôi bao gồm tên của chị gái và thêm chữ "Nga, Giao" vào nữa. "Nga Giao Tiên" tức là nước Nga đưa người vào vũ trụ, vào vũ trụ tức là vào trời, vào trời thì gặp Tiên". 

Cười 'rách mép' với cách đặt tên con 'độc nhất vô nhị': Có những tên toàn kim loại, có tên nghe thấy là trộm không dám vào - Ảnh 1

Việc nhà du hành vũ trụ Yuri Gagarin là người đầu tiên bay vào vũ trụ đã trở thành cảm hứng để bố mẹ bác Tiên đặt tên cho con.

Bên cạnh những câu chuyện hài hước thì thỉnh thoảng, bác Tiên cũng gặp một số rắc rối vì cái tên của mình. Chẳng hạn như lúc còn đi học, bác Tiên thường xuyên bị gọi lên bảng. Hay khi đi đâu cần phải ghi tên, bác Tiên bị mặc nhiên cắt đi 2 chữ trong tên và chỉ ghi là: "Lê Mai Nga". 

4 chị em gái tên toàn kim loại: Thiếc, Thau, Nhôm, Hàn

Một người phụ nữ khác cũng gặp nhiều chuyện hài hước với cái tên của mình nên 40 năm nay, bác đã được gọi bằng một cái tên khác. Đó là bác Nguyễn Thị Nhôm (Hà Nội). Bác Nhôm kể: "Tên đầy đủ của tôi là Nguyễn Thị Nhôm, nhà tôi đặt tên 4 chị em gái toàn là kim loại: Thiếc, Thau, Nhôm, Hàn. Lúc nhỏ tôi khóc và hỏi: "Sao bố mẹ lại đặt tên con là Nhôm?" vì thấy tên này xấu quá. Bố mẹ tôi trả lời ngày xưa bố tên Chì nên đặt tên các con như vậy. 

Đến năm 1979 khi tôi đi bộ đội, các bạn tôi cũng thấy tên Nhôm của tôi xấu quá, mỗi khi điểm danh, đọc tên tôi một cái là cả trung đoàn cười ầm lên. 

Năm 1980, các thủ trưởng rất quý tôi vì tôi nấu ăn ngon nhưng các anh ấy hay đùa là: "Giao giá 67kg nhôm, nhôm này là nhôm dẻo nguyên chất, có đồng chí nào mua thì đăng ký". Đến khi mọi người đăng ký mua hơn 1 tạ nhôm rồi thì mọi người mới phát hiện tôi là nhân vật chính trong vụ bán nhôm. Từ đấy tôi rất xấu hổ với cái tên của mình".

Đến bây giờ thì bác Nhôm thường được gọi bằng cái tên khác là Nhung, cái tên này đã theo bác từ năm 1981 đến nay do một người bạn đặt cho. Còn trên giấy tờ, tên của bác vẫn là Nhôm.

"Năm 25 tuổi, tôi nhận ra cái tên không quá quan trọng nhưng cái tên Nhung đã đi cùng mình 5-7 năm rồi nên tôi vẫn để. Ai gọi tôi là Nhôm cũng tốt mà gọi là Nhung cũng quý. Điều quan trọng nhất là tư cách, đạo đức của mỗi người" -  bác Nhôm nói thêm.

Cười 'rách mép' với cách đặt tên con 'độc nhất vô nhị': Có những tên toàn kim loại, có tên nghe thấy là trộm không dám vào - Ảnh 2

Hình ảnh các "bô lão" trong họ ngồi bàn đặt tên cho cháu từng gây sốt MXH cách đây gần 2 năm cho thấy đối với nhiều gia đình việc đặt tên con cháu quan trọng cỡ nào.

"Nhà không bao giờ mất trộm" vì đặt tên con cực chặt chẽ

Cái tên của các cụ Then, Chốt, Khóa, Xích đã trở nên quá nổi tiếng ở phường Phương Canh, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Cũng từ những cái tên đặc biệt nên gia đình của các cụ đã có những kỷ niệm khó quên.

Cụ Khóa tuổi đã cao nhưng vẫn rất khỏe mạnh và tiết lộ: "Bố mẹ tôi sinh ra được 4 chị em, bà Then, bà Chốt, tôi là Khóa và ông Xích. Chẳng có ai tên giống như nhà tôi cả, thậm chí cả xã không có. Khi tôi hỏi thì mẹ tôi nói đặt tên vậy cho dễ nuôi".  

Chị Nguyễn Thị Nhung (con gái cụ Khóa) hài hước chia sẻ, khi chị kể chuyện với các bạn về tên của mẹ, bác và cậu thì mọi người thường nói đùa rằng: "Vậy thì nhà cậu không bao giờ mất trộm nhỉ?".

Những cái tên thú vị của các cụ, các bác đã khiến nhiều người có được tiếng cười vui vẻ và bình luận rôm rả. Mọi người còn hài hước tag vợ, chồng, bạn bè vào để tham khảo cách đặt tên cho con mình. Có rất nhiều ông bố bà mẹ đang đau đầu ngồi nghĩ tên cho con cũng phải bật cười thích thú vì những cái tên hay ho này. 

Tuy nhiên bố mẹ cần nhớ, theo quy định tại khoản 1 Điều 14 Luật hộ tịch, khoản 1 Điều 4 Nghị định số 123/2015/NĐ-CP, từ ngày 16/7, bố mẹ không được đặt tên cho con quá dài, khó sử dụng. Dẫu vậy, Thông tư cũng chỉ chung chung chứ chưa có quy định rõ ràng thế nào là tên dài, khó sử dụng hay số lượng ký tự đặt tên được cho phép là bao nhiêu. 

Trong khi chờ quy định rõ ràng, mời mọi người cùng giải trí với một số cái tên "bá đạo" đã từng làm cộng đồng mạng xôn xao:

Cười 'rách mép' với cách đặt tên con 'độc nhất vô nhị': Có những tên toàn kim loại, có tên nghe thấy là trộm không dám vào - Ảnh 3

Cái tên nghe đã thấy giàu.

Cười 'rách mép' với cách đặt tên con 'độc nhất vô nhị': Có những tên toàn kim loại, có tên nghe thấy là trộm không dám vào - Ảnh 4

Bạn gái này ra đời vào đêm Noel chăng?

Cười 'rách mép' với cách đặt tên con 'độc nhất vô nhị': Có những tên toàn kim loại, có tên nghe thấy là trộm không dám vào - Ảnh 5

Chắc bố mẹ của anh bạn này rất thích môn quyền anh.

Cười 'rách mép' với cách đặt tên con 'độc nhất vô nhị': Có những tên toàn kim loại, có tên nghe thấy là trộm không dám vào - Ảnh 6

Người yêu cũ đã làm gì có lỗi với bố của anh bạn này?

Cười 'rách mép' với cách đặt tên con 'độc nhất vô nhị': Có những tên toàn kim loại, có tên nghe thấy là trộm không dám vào - Ảnh 7

Bố là fan chân chính của Cristiano Ronaldo.

Cười 'rách mép' với cách đặt tên con 'độc nhất vô nhị': Có những tên toàn kim loại, có tên nghe thấy là trộm không dám vào - Ảnh 8

Mẹ của em bé này có lẽ là một người rất thích cải lương.

Cười 'rách mép' với cách đặt tên con 'độc nhất vô nhị': Có những tên toàn kim loại, có tên nghe thấy là trộm không dám vào - Ảnh 9

Không biết cậu bé 7 tuổi này có đẹp trai như cái tên của mình không đây?

Cười 'rách mép' với cách đặt tên con 'độc nhất vô nhị': Có những tên toàn kim loại, có tên nghe thấy là trộm không dám vào - Ảnh 10

Đọc được tên của thí sinh này thì giám thị cũng khá mệt.

Cười 'rách mép' với cách đặt tên con 'độc nhất vô nhị': Có những tên toàn kim loại, có tên nghe thấy là trộm không dám vào - Ảnh 11

Họ sinh ra để dành cho nhau.

Từ 16/7, bố mẹ không được đặt tên con quá dài

Theo thông tư 04/2020 có hiệu lực từ ngày 16/7, việc xác định họ, đặt tên cho trẻ em phải phù hợp với pháp luật, giữ gìn bản sắc dân tộc, không đặt tên quá dài, khó sử dụng.

TIN MỚI NHẤT