Cuộc gọi KHẨN lúc 1h sáng: Bác sĩ cấp cứu vụ cháy ở Trung Kính động viên nhau nén đau thương, ám ảnh tiếng vọng 'thêm một người nữa...'

Xã hội 24/05/2024 14:45

14 người đã ra đi. Trong đêm, 9 chiếc xe cấp cứu nối tiếp luân phiên, chiếc này vừa chuyển nạn nhân đi thì chiếc khác lập tức thay vị trí, đưa những người xấu số vào các bệnh viện.

Bác sĩ Hoàng Phúc, 44 tuổi, Trạm cấp cứu khu vực Từ Liêm - một trong những người tham gia kíp cấp cứu khẩn trong vụ cháy kinh hoàng ở Trung Kính, Hà Nội, vẫn chưa thoát được cảm xúc bàng hoàng khi nhận cuộc gọi cấp cứu lúc 0h50 phút sáng ngày 24/5. 

Chia sẻ trên báo VnExpress, bác sĩ cho biết, xe cấp cứu của kíp đỗ trước ngõ 119 phố Trung Kính. Cách mặt phố khoảng 200 m, bên trong ngõ, khói lửa đang hừng hực bốc lên. Bụi, khói, nước, người chạy tới lui cứu hỏa cứu người, tiếng la hét khắp nơi.

"Khung cảnh quá hỗn loạn, e là nhiều người tử vong", bác sĩ Phúc nhớ lại cảm giác bàng hoàng ban đầu vào lúc ấy. Anh nhanh chóng lấy lại tinh thần, nhấc máy gọi về tổng đài 115 để yêu cầu điều thêm nhân lực đến ứng cứu. Bác sĩ cũng nhận được thông tin từ đội cứu hộ là thời điểm cháy trong nhà chủ có 7 người, nhà trọ có 17 người. Anh ước tính "như vậy khoảng hơn 24 nạn nhân vụ cháy".

Cuộc gọi KHẨN lúc 1h sáng: Bác sĩ cấp cứu vụ cháy ở Trung Kính động viên nhau nén đau thương, ám ảnh tiếng vọng 'thêm một người nữa...' - Ảnh 1
Xe cấp cứu nối đuôi nhau đến hiện trường vụ cháy - Ảnh: Gia đình Việt Nam

Ngay lập tức, Trung tâm cấp cứu 115 điều động thêm 8 ê kíp nữa từ các trạm trung tâm, Đống Đa, Thanh Trì, Hà Đông, Tây Hồ, Đông Anh, đến hiện trường hỗ trợ. Tổng cộng có 9 kíp cấp cứu, gần 30 nhân viên y tế có mặt, sẵn sàng băng ca, thuốc để hỗ trợ nạn nhân. Lúc này, ngọn lửa đã lan sang hai ngôi nhà nằm đối diện nhau, bịt mất đường thoát nạn từ bên trong.

Theo bác sĩ Phúc, hai nạn nhân đầu tiên thoát ra ngoài tình trạng khá tỉnh táo, tự đi lại, tự thở, được bác sĩ hướng dẫn đi ra nơi thoáng khí. Anh bố trí một bác sĩ khác ở ngoài theo dõi hai bệnh nhân này, còn mình đi sâu vào gần đám cháy hơn để tiếp cận bệnh nhân gần nhất. Sau đó, cụ bà 84 tuổi được đưa ra ngoài, khó thở nhiều, mũi miệng đầy bụi than.

Kíp cấp cứu nhanh chóng đánh giá tình trạng đường thở, tim mạch của bà, vệ sinh mũi miệng bằng khăn ướt, cho thở oxy mask. Sau khi kiểm tra chấn thương, bác sĩ quyết định chuyển bệnh nhân đi cấp cứu càng sớm càng tốt. "Tình trạng bệnh nhân rất nặng, nếu chậm trễ bà có thể ngạt thở, tử vong nhanh chóng", bác sĩ Phúc kể lại. 

Sau cụ bà, đội cứu hộ lần lượt đưa ra những nạn nhân khác, đều trên những chiếc cáng. "Không có thêm người sống sót".

Cuộc gọi KHẨN lúc 1h sáng: Bác sĩ cấp cứu vụ cháy ở Trung Kính động viên nhau nén đau thương, ám ảnh tiếng vọng 'thêm một người nữa...' - Ảnh 2
Cuộc gọi KHẨN lúc 1h sáng: Bác sĩ cấp cứu vụ cháy ở Trung Kính động viên nhau nén đau thương, ám ảnh tiếng vọng 'thêm một người nữa...' - Ảnh 3
Các nạn nhân được di chuyển đến bệnh viên Giao thông Vận tải - Ảnh: Sức khỏe Đời sống

Lúc này, đã vài tiếng kể từ khi đám cháy bùng phát. Mùi nhựa cháy, bụi, khí thải, khói đèn ngùn ngụt, càng nặng hơn, xộc thẳng vào mũi. Tiếng còi cứu thương, cứu hỏa dồn dập hơn. Tiếng khóc, gọi tìm nhau của người dân khiến khung cảnh càng hỗn loạn.

"Thêm một người nữa", tiếng hét từ bên trong hiện trường vọng ra, anh Phúc và đồng nghiệp lại lao vào kiểm tra, nỗ lực hô hấp nhân tạo, sơ cứu, cho đến khi bất lực buông tay.

14 người đã ra đi. Trong đêm, 9 chiếc xe cấp cứu nối tiếp luân phiên, chiếc này vừa chuyển nạn nhân đi thì chiếc khác lập tức thay vị trí, đưa những người xấu số vào các bệnh viện. Đoàn xe tủa đi nhiều hướng, đến các bệnh viện gần nhất như Xanh Pôn, Giao thông Vận tải, Trung tâm Y tế Cầu Giấy, Y học cổ truyền, nhưng thay vì vào phòng cấp cứu thì đi thẳng đến nhà di thể.

"Nhìn nạn nhân nằm cáng, trùm kín chăn đẩy ra ngoài, chúng tôi phải động viên nhau nén đau thương để hoàn thành công việc", bác sĩ Phúc nói. 

Kíp của bác sĩ Phúc là đội cấp cứu hiện trường "đến trước, về sau" trong vụ cháy ở Trung Kính. Đến khoảng 5h sáng, chiếc xe cấp cứu cuối cùng rời khỏi hiện trường. Bác sĩ Phúc trở về Trung tâm cấp cứu 115, ngồi thẫn thờ mãi ở phòng họp, rồi cập nhật tình trạng các nạn nhân may mắn sống sót để tự xoa dịu.

Cuộc gọi KHẨN lúc 1h sáng: Bác sĩ cấp cứu vụ cháy ở Trung Kính động viên nhau nén đau thương, ám ảnh tiếng vọng 'thêm một người nữa...' - Ảnh 4
Cuộc gọi KHẨN lúc 1h sáng: Bác sĩ cấp cứu vụ cháy ở Trung Kính động viên nhau nén đau thương, ám ảnh tiếng vọng 'thêm một người nữa...' - Ảnh 5
Hiện trường tan hoang, ám ảnh sau vụ cháy cướp đi mạng sống của 14 người - Ảnh: Nhân Dân

Cập nhật mới về tình hình sức khỏe của các nạn nhân vụ cháy, theo thông tin từ báo Quân Đội Nhân Dân, Tiến sĩ, bác sĩ Bùi Sỹ Tuấn Anh, Giám đốc Bệnh viện Giao thông vận tải cho biết, sau khi xảy ra vụ cháy bệnh viện đã tiếp nhận 6 nạn nhân. Trong số này, nạn nhân  cao tuổi nhất là một cụ bà 84 tuổi đang được điều trị tích cực; nạn nhân nhỏ tuổi nhất là cháu bé 11 tuổi. Hiện 5 trong số 6 nạn nhân đã qua cơn nguy kịch.  

Tiến sĩ, bác sĩ Bùi Hồng Giang, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Giao thông vận tải cho biết thêm, toàn bộ 6 người may mắn được đưa ra khỏi vụ cháy, cấp cứu tại Bệnh viện Giao thông vận đều đã qua cơn nguy kịch. Trong đó bệnh nhân nặng nhất 84 tuổi, có dấu hiệu bỏng sâu đường hô hấp, hiện đang được điều trị tích cực. Ngoài ra 5 bệnh nhân khác, trong đó có 1 bé trai 14 tuổi, đều đã tỉnh táo, tuy nhiên tâm lý vẫn còn chưa ổn định.

“Ngay khi nhận được tin báo, bệnh viện đã chuẩn bị nhân lực, vật lực, máy móc tối đa sẵn sàng tiếp nhận cấp cứu nạn nhân. Chúng tôi phối hợp cùng các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai hội chẩn để có phương án điều trị tích cực nhất cho các nạn nhân trong vụ cháy”, Tiến sĩ, bác sĩ Bùi Hồng Giang cho biết thêm.

Ngay sáng nay, Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai đã đến Bệnh viện Giao thông vận tải để hỗ trợ các y, bác sĩ tại đây trong công tác điều trị các nạn nhân của vụ cháy.

Ông Nguyễn Đình Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế cho biết, ngay sau khi nhận thông tin về vụ cháy xảy ra tại ngõ 119 Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội đã chỉ đạo các bệnh viện nỗ lực điều trị cho các bệnh nhân. Hiện tình hình sức khỏe của 6 bệnh nhân đều trong tầm kiểm soát.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thành, Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 cho biết, khoảng 1 giờ sáng cùng ngày, Trung tâm Cấp cứu nhận được thông tin cháy tại ngõ 119 Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Ngay lập tức Trung tâm đã cử 9 ê kíp với 27 cán bộ, nhân viên y tế đến hiện trường. Đồng thời, báo cáo Sở Y tế Hà Nội về vụ việc. Sau đó, thêm 2 ê kíp của Trung tâm Y tế quận Cầu Giấy và 1 ê kíp của Bệnh viện E cũng kịp thời có mặt tại nơi xảy ra vụ cháy. Như vậy có tổng cộng 12 ê kíp với hơn 30 cán bộ, nhân viên y tế có mặt để kịp thời đưa bệnh nhân đi cấp cứu. 

Lính cứu hỏa trong vụ cháy ở Hà Nội kể lại giây phút chạy đua với 'bà hỏa', tiếc nuối vì không thể cứu thêm nhiều người

Người lính PCCC&CNCH cho biết, mặc dù đã vào được phía trong tòa nhà nhưng từ vị trí đó, anh không thể tiếp cận được sang các khu vực khác để giải cứu các nạn nhân mắc kẹt, bởi khu vực đó không có lối đi ra ngoài mà chỉ có cầu thang đi xuống.

TIN MỚI NHẤT