Cách làm bánh thuẫn - loại bánh truyền thống đặc biệt của Quảng Nam!

Vào bếp 25/07/2022 15:22

Bánh thuẫn xứ Quảng - nổi tiếng gần xa với tạo hình nhỏ xinh bắt mắt cùng hương vị thơm ngon, thưởng thức một lần là nhớ mãi không quên!

Nội dung bài viết

Bánh thuẫn là một trong những loại bánh luôn xuất hiện mỗi dịp tết đến xuân về,  “mang đậm hồn quê” của những người con xứ Nẫu. Với tạo hình nhỏ xinh như bông hoa mai 5 cánh vàng ươm, cùng hương vị mềm thơm béo ngậy và ý nghĩa cầu chúc may mắn đẹp đẽ, món bánh tuy nhìn thì nhỏ bé, dân dã này, lại chính là cái “hồn” cho mỗi mùa tế miền Trung, đặc biệt là ở Quảng Nam. Ngày nay, không chỉ còn được yêu thích ở Quảng Nam hay chỉ xuất hiện mỗi khi xuân tới nữa, món bánh này đã “càn quét” qua bao tỉnh thành của nước ta và trở thành món ăn vặt khoái khẩu của nhiều người. Hôm nay, hãy cùng chúng tôi khám phá ngay cách làm bánh thuẫn - món bánh thơm ngon, mang đậm hồn quê xứ Nẫu ở ngay bài viết dưới đây nhé!

Bánh thuẫn - món bánh mang sắc hoa đẹp xinh của xứ Nẫu

Cách làm bánh thuẫn - loại bánh truyền thống đặc biệt của Quảng Nam! - Ảnh 1
 Bánh thuẫn độc đáo từ tên gọi đến hình dáng và hương vị!

Bánh thuẫn (có nơi gọi là bánh thửng) có nguồn gốc từ Quảng Nam, được xem là món bánh truyền thống của người miền Trung trong dịp năm mới. Từng chiếc bánh nhỏ xinh, màu vàng ươm nở bung ra như những cánh hoa, cùng với vị ngọt thanh cùng mùi thơm của trứng gà, bột bình tinh xốp mềm, khiến mỗi người ăn một lần đều nhớ mãi.

Tương truyền,  cái tên bánh thuẫn này là do người thợ đúc khuôn, gò khuôn theo hình bầu dục (hình thuẫn) nên bánh được gọi là bánh thuẫn.

Món bánh đặc biệt này được làm từ bột, trứng và được đổ trong khuôn bánh bằng gang hoặc đồng, mỗi mẻ bánh người ta sẽ đổ được 6 – 8 chiếc bánh. Cách làm bánh thuẫn nướng nghe có vẻ đơn giản là vậy, thế nhưng để có được mẻ bánh vàng ươm, mặt bánh nở bung ra như những cánh hoa vàng ươm lại là cả một quá trình đòi hỏi sự tinh tế của người thợ làm bánh tài ba đấy.

Giờ thì hãy cùng bắt tay ngay vào làm món bánh thuẫn thơm ngon trứ danh này ngay nhé!

Cách làm bánh thuẫn thơm ngon, chuẩn vị Quảng Nam

Nguyên liệu cần chuẩn bị (cho 50 cái bánh)

Cách làm bánh thuẫn - loại bánh truyền thống đặc biệt của Quảng Nam! - Ảnh 2
 Nguyên liệu làm bánh thuẫn ngọt mềm, thơm ngon!
  •  Bột bình tinh 1.4 kg
  •  Trứng gà 1 kg (tính cả vỏ)
  •  Nước ép thơm (dứa) 50 ml
  •  Vani 2 ống
  •  Đường 1 kg
  •  Dầu ăn 200 ml
  •  Dụng cụ cần thực hiện: khuôn bánh thuẫn, bếp than, máy đánh trứng, tô,...

Các bước tiến hành làm bánh thuẫn nướng mềm thơm, hấp dẫn

Bước 1: Đánh trứng và chuẩn bị bột bánh

Cách làm bánh thuẫn - loại bánh truyền thống đặc biệt của Quảng Nam! - Ảnh 3
 Công đoạn đánh trứng và chuẩn bị bột bình tinh

- Đầu tiên, bạn đập 1kg trứng gà cho vào thau hoặc tô to, sau đó sử dụng máy đánh trứng đánh cho trứng được hòa quyện vào nhau.

- Tiếp đó là bột bình tinh, nếu bạn mua bột thô, còn hạt to thì bạn nên cho vào máy xay hoặc dùng cối giã cho nhuyễn ra nhé.

Bước 2: Trộn hỗn hợp bánh thuẫn

Cách làm bánh thuẫn - loại bánh truyền thống đặc biệt của Quảng Nam! - Ảnh 4
 Bạn nhớ để bột ủ trong khoảng 1,5 - 2 tiếng nhé!

- Trước hết, với phần trứng gà sau khi đánh xong, bạn tiếp tục cho vào 1kg đường cát, rồi dùng máy đánh trứng đánh cho hỗn hợp đường trứng được tan hết.

- Tiếp đó, sau khi đường đã tan hết, bạn lần lượt thêm vào hỗn hợp các nguyên liệu gồm: 1.4kg bột bình tinh nhuyễn và 2 ống vani để tạo mùi thơm.

- Sau đó tiến hành dùng máy đánh trứng đánh đều hỗn hợp với tốc độ nhỏ trong khoảng 20 - 30 phút, cho đến khi hỗn hợp bột được hòa tan, nhuyễn mịn thì đậy nắp ủ bột khoảng 1.5 - 2 tiếng ở nhiệt độ phòng.

- Cuối cùng, sau khi bột đã được ủ đủ thời gian, bạn cho từ từ 50ml nước ép thơm (dứa) vào và tiếp tục đánh bột thêm 15 phút nữa là đã hoàn tất khâu làm bột bánh thuẫn rồi đấy!

Bước 3: Nướng bánh thuẫn

Cách làm bánh thuẫn - loại bánh truyền thống đặc biệt của Quảng Nam! - Ảnh 5
 Bạn có thể cho hỗn hợp bánh vào túi bắt kem để dễ dàng đổ bánh vào khuôn!

- Ở công đoạn này, trước tiên, bạn đập than thành những cục nhỏ, rồi tiến hành nhóm cho than đỏ lên, sau đó bỏ 1 ít than vào bếp than, 1 ít than còn lại bạn cho lên nắp khuôn bánh làm nóng khoảng 3 phút là đạt.

- Trong thời gian làm nóng nắp khuôn, bạn cho khuôn bánh lên bếp than và quết 1 lớp mỏng dầu ăn vào các khuôn bánh để bánh không bị dính khi nướng.

- Kế đó, bạn cho hỗn hợp bột bánh đã trộn vào đầy từng khuôn (có thể dùng muỗng múc hoặc cho vào túi bắt kem cho tiện lợi nhé), rồi đậy nắp khuôn đã được làm nóng lên khoảng 3 phút là bánh chín.

- Cuối cùng, bạn chỉ cần mở nắp khuôn, và dùng xiên que khéo léo lấy bánh ra. Rồi tiếp tục thực hiện thao tác cho đến khi hết phần bột bánh. Mỗi mẻ bánh bạn chỉ nên nướng khoảng 3 phút là bánh chín tới nhé.

Thành phẩm

Cách làm bánh thuẫn - loại bánh truyền thống đặc biệt của Quảng Nam! - Ảnh 6
 Bánh thuẫn đẹp thơm như bông hoa mai đầy sắc xuân!

Bánh thuẫn bung nở như những cánh mai xuân, nổi bật với sắc vàng tự nhiên của trứng, cùng vị ngọt thanh dịu của đường, gừng, chỉ cần cắn nhẹ một miếng là vị bánh như muốn tan chảy ngay đầu lưỡi, tạo nên một cảm giác khoan khoái lạ thường cho người thưởng thức.

Mẹo chọn mua trứng gà tươi ngon

- Bạn nên chọn mua những quả trứng có lớp vỏ cứng cáp, đều màu và không bị nứt nẻ hay xuất hiện các đốm đen.

- Đặc biệt, khi dùng tay sờ vào quả trứng, nếu có cảm giác sần và hơi nhám thì đó là trứng gà còn tươi mới nhé.

- Ngoài ra, bạn cũng có thể lắc nhẹ quả trứng và áp vào tai để nghe, nếu trứng phát ra tiếng động thì đó là do trứng đã cũ, không nên chọn.

Trên đây là công thức làm món bánh thuẫn - món bánh truyền thống nổi tiếng của miền Trung. Với món bánh xốp mềm, thơm ngon như này, chị em chuẩn bị làm món bánh cho những buổi trà chiều hay làm món quà nhỏ xinh tặng bạn bè thì đều lý tưởng hết nhé. Chúc các chị em thành công mang hiệu của xứ Nẫu đến với căn bếp nhỏ của mình nhé!

Cách làm sinh tố mít ngọt thơm, sánh mịn cho chiều hè!

Sinh tố mít thơm ngon bắt mắt với màu vàng tươi của mít cùng hương vị ngọt béo mà không ngấy, vừa tươi mát lại thơm ngon hấp dẫn, chuẩn món thức uống giải nhiệt cho ngày hè này rồi!

TIN MỚI NHẤT